Thaioil Weekly Oil Market and Outlook as of 4 March 2024

Thaioil Weekly Oil Market and Outlook as of 4 March 2024

ราคาน้ำมันดิบยังคงมีแนวโน้มผันผวนระดับสูง หลังตลาดจับตาการเจรจาของกลุ่ม OPEC+ ต่อแผนการลดการผลิต ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งในฝั่งตะวันออกกลาง

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 76-83 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 80-87 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

Thaioil Weekly Oil Market and Outlook as of 4 March 2024

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (4 - 8 มี.ค. 67) 

ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มยังคงผันผวนระดับสูง หลังตลาดจับตาการเจรจาแผนการลดการผลิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือน มี.ค. นี้ โดยตลาดคาดกลุ่ม OPEC มีแนวโน้มคงการลดกำลังการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงกลางปี 67 ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งภายในภูมิภาคตะวันออกกลางยังคงมีความไม่แน่นอนโดยเฉพาะการเจรจา สงบศึกในช่วงรอมฎอนของชาวมุสลิม อย่างไรก็ตาม การที่ FED ยังคงอัตราดอกเบี้ย หลังตัวเลขอัตราเงินเฟ้อยังคงสูงกว่าเป้าหมายยังเป็นปัจจัยกดดันราคา

 

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้

-  ตลาดคาดกลุ่ม OPEC+ มีแนวโน้มขยายกรอบเวลาในการลดกำลังการผลิตโดยสมัครใจ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่อไปจนถึงเดือน มิ.ย. 67 และอาจขยายไปจนถึงสิ้นปี หากราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังต่ำกว่า 85 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่อุปสงค์จากจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นโดยเฉพาะจากการเดินทางที่เพิ่มสูงในช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา

-  สถานการณ์ความขัดแย้งภายในภูมิภาคตะวันออกกลางยังคงไม่สงบ หลังการโจมตีเรือขนส่งระหว่างประเทศโดยกลุ่มกบฎฮูตี ยังคงเป็นปัจจัยผลักดันให้ต้นทุนการขนส่งสูงขึ้น อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวในการเจรจาที่กรุงปารีสเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าอิสราเอลพร้อมที่จะหยุดการโจมตีฉนวนกาซาในเดือนรอมฎอนของชาวมุสลิม โดยอาจสามารถลงนามสงบศึกได้ในต้นสัปดาห์นี้ ทางด้านฮูตีก็พร้อมพักรบเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ต่อเมื่อการรุกรานของอิสราเอลในฉนวนกาซาสิ้นสุดลงเท่านั้น

-  สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ โรงกลั่นน้ำมันไวทิงของ BP ในรัฐอินเดียนา ซึ่งเป็นโรงกลั่นที่ใหญ่ที่สุดในเขต Midwest ของสหรัฐฯ และมีกำลังการผลิตที่ 0.44 ล้านบาร์เรลต่อวัน จะเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตเต็มรูปแบบในเดือน มี.ค. 67 หลังจากที่มี เหตุการณ์ไฟฟ้าดับตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 67

-  ตลาดคาด FED ยังคงอัตราดอกเบี้ยระดับสูง และยังคงไม่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่สูงกว่า 2% ทั้งนี้ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ Michelle Bowman กล่าวเพิ่มเติมว่าการบริโภคภายในประเทศ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในระดับที่แข็งแรง ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยอาจส่งผลให้อุปสงค์ และอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นได้ 

-  ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือ ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเดือน ก.พ. 67 ตัวเลขเศรษฐกิจของยุโรป ได้แก่ ยอดค้าปลีกเดือน ม.ค. 67 และตัวเลขเศรษฐกิจของจีน ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเดือน ก.พ. 67

 

 

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (26 - 1 มี.ค. 67)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับสูงขึ้น 3.48 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 79.97 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เช่นเดียวกันกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับสูงขึ้น 1.93 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 83.55 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 81.64 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางยังคงมีความไม่แน่นอน โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ Jake Sullivan รายงานผ่านสำนักข่าว CNN ว่าการเจรจา แลกเปลี่ยนตัวประกันระหว่างสหรัฐฯ อียิปต์ กาตาร์ และอิสราเอล ที่ประเทศฝรั่งเศส ยังอยู่ในระหว่างการเจรจาในรายละเอียดซึ่งยังคงไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน นอกจากนี้ Goldman Sachs ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปี 2567 ใหม่สู่ระดับ 87 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สูงขึ้นกว่าครั้งที่แล้วที่ 85 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลจากความขัดแย้งในทะเลแดงที่คาดว่าจะทวีความรุนแรงมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 23 ก.พ. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 4.2 ล้านบาร์เรล สู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 447.2 ล้านบาร์เรล และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2.7 ล้านบาร์เรล