วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BPP ผลประกอบการ 4Q66: ต่ำกว่าตลาดคาดไว้มาก

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BPP ผลประกอบการ 4Q66: ต่ำกว่าตลาดคาดไว้มาก

BPP ขาดทุนสุทธิ 231 ล้านบาท (จากที่มีกำไรสุทธิ 2.1 พันล้านบาทใน 3Q66 และ ขาดทุนสุทธิ 180 ล้านบาทใน 4Q65) เพราะมีผลขาดทุนก้อนใหญ่จากตราสารอนุพันธ์ และอัตราแลกเปลี่ยน

บวกกับประกอบการที่อ่อนแอของโรงไฟฟ้าในสหรัฐ แต่หากไม่รวมผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนและตราสารอนุพันธ์ กำไรจากธุรกิจหลักจะอยู่ที่ 23 ล้านบาท (-99% QoQ, -95% YoY) ต่ำกว่าคาดจากส่วนแง่ขาดทุน Banpu NEXT มากกว่าคาด ทั้งนี้ กำไรสุทธิ และกำไรจากธุรกิจหลักในปี 2566 อยู่ที่ 5.3 พันล้านบาท (-7% YoY) และ 5.2 พันล้านบาท (+86% YoY) เพราะได้แรงหนุนจากผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งขึ้นของ Temple I & II, CHP, Hongsa, SLG และ BLCP

ประเด็นที่น่าสนใจ – ปิดซ่อมบำรุงตามแผนนาน และต้นทุนที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล

ผลประกอบการที่แย่ลงอย่างมาก QoQ เป็นเพราะ i) มีการปิด Temple I (35 วัน) และ Temple II (23 วัน) ตามแผน ii) มีการปิดซ่อมบำรุงตามแผนนานขึ้นที่หงสา (Unit 2 & 3) iii) ค่าใช้จ่าย SG&A สูงขึ้นตามฤดูกาล และ iv) ต้นทุนดอกเบี้ยสูงขึ้น แม้จะเป็นช่วงฤดูหนาว ซึ่งทำให้ผลการดำเนินงานของ CHPs และ SLG แข็งแกร่งขึ้น ส่วนผลประกอบการที่แย่ลง YoY เป็นเพราะผลการดำเนินงานของโครงการในสหรัฐอ่อนแอลง (ไม่มีพายุฤดูหนาว) และของ SLG ในจีนอ่อนแอลง ประกอบกับค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้น ทั้งนี้ โครงการ Nakoso ยังอยู่ระหว่างการซ่อมบำรุงรอบใหญ่นาน 1 ปี ในขณะที่ Banpu NEXT มีผลขาดทุนเพิ่มขึ้นเนื่องจากธุรกิจการซื้อขายพลังาน และแบตเตอรี่อ่อนแอลง

 

 

 

แนวโน้มเป็นอย่างไร…?

ภายใต้สมมติฐานว่าไม่เกิดคลื่นความร้อน (heatwave) ในปี 2567F เราคาดว่ากำไรสุทธิจะลดลง 22%YoY โดยการดำเนินงานกลับมาเป็นปกติ ในขณะที่รับรู้ผลการดำเนินงานเต็มปีจาก Temple II, กิจการในจีนแข็งแกร่งมากขึ้น และ Nakoso กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง เรามั่นใจมากว่าผลประกอบการจากธุรกิจหลักใน 1Q67F จะดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY จากปัจจัยฤดูกาล และการรับรู้ผลการดำเนินงานของTemple II เต็มปี นอกจากนี้ ยังคาดว่า Nakoso กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งใน 1Q67 โดยมีผลขาดทุนลดลง ในขณะที่ยังอยู่ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งทำให้ผลการดำเนินงานของ CHP และ SLG ดีขึ้น ทั้งนี้ เราคาดว่า Temple I&II จะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งหลังจากที่มีการปิดซ่อมบำรุง

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมายที่ 15.90 บาท เราคิดว่าราคาหุ้นอาจจะขยับอยู่ในกรอบแคบ ๆ ระหว่างรอปัจจัยกระตุ้นใหม่ ๆ สำหรับแนวโน้มในระยะยาว เรามองว่าหุ้น BPP น่าจะ outperform ได้ยาก เพราะ ROE มีแนวโน้มจะชะลอตัว ท่ามกลางกระแส ESG ที่เร่งตัวขึ้น ทั้งนี้ BPP จะจ่ายเงินปันผล 0.40 บาท/หุ้น (XD วันที่ 5 เมษายน) คิดเป็นอัตราเงินปันผลที่ 2.8%

Risks

การปิดโรงไฟฟ้านอกแผน, ปัญหา cost overrun, ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และอัตราดอกเบี้ย

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BPP ผลประกอบการ 4Q66: ต่ำกว่าตลาดคาดไว้มาก

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BPP ผลประกอบการ 4Q66: ต่ำกว่าตลาดคาดไว้มาก