วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี III - ต้นร้าย ปลายดี

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี III - ต้นร้าย ปลายดี

กำไรปกติใน 4Q23 ต่ำกว่าที่เราคาดไว้ 20% (-13% yoy, -18%qoq) และอาจจะเป็นปัจจัยที่กดดันราคาหุ้นในระยะสั้น เพราะใน 1Q24 บริษัทจะถูกกระทบจาก dilution effect ของ ANI เต็มไตรมาส

อย่างไรก็ตาม เรายังคงชอบ III เนื่องจาก (i) มีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างแข็งแกร่งจาก AOTGA (ii) ราคาหุ้นยังถูก โดยคิดเป็น P/E เพียง 11.3x เรายังคงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 13.10 บาท

กำไรพิเศษจะช่วยหนุนกำไรสุทธิ

กำไรสุทธิของ III อยู่ที่ 388 ล้านบาท (-7% yoy, +142% qoq) แต่มีรายการพิเศษซึ่งได้แก่ (i) กำไร 306 ล้านบาทจากการลดการถือหุ้นใน ANI (ii) ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน และ ค่าธรรมเนียม IPO ของ ANI ประมาณ 47 ล้านบาท ทำให้กำไรจากธุรกิจหลักลดลงเหลือ 130 ล้านบาท (-13% yoy, -18% qoq) ต่ำกว่าประมาณการของเรา 20% เนื่องจาก (i) ต้นทุนการดำเนินงานของธุรกิจหลักอยู่ในเกณฑ์สูง กดดันให้ GPM ลดลงมาอยู่ที่ 19.3% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบเกือบสองปี และ (ii) ค่าใช้จ่าย SG&A สูง โดยเพิ่มขึ้นถึง 45% qoq เป็น 100 ล้านบาท ทั้งนี้ สำหรับผลประกอบการในปี 2023 กำไรจากธุรกิจหลักของ III ยังคงเพิ่มขึ้น 42% เป็น 595 ล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการของเรา 11%

ต้นร้าย ปลายดี

เรายอมรับว่าแนวโน้มของ III ใน 1Q24 อาจจะดูไม่น่าสนใจเพราะจะได้รับผลกระทบเต็มไตรมาสจาก dilution effect จาก ANI ในขณะที่ผลการดำเนินงานจากธุรกิจหลักอาจจะยังมีแนวโน้มอ่อนแอต่อเนื่อง เพราะเรายังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของ
การส่งออกไทย อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มระยะยาวของ III เพราะ AOTGA มีโอกาสจะได้สัญญาให้บริการภาคพื้นดิน (ผู้ประกอบการรายที่สาม) ที่สนามบินสุวรรณภูมิใน 2Q24 ซึ่งจะเป็นก้าวกระโดดที่สำคัญสำหรับผลกำไรของ
AOTGA ซึ่งส่วนแบ่งกำไรคิดเป็น 13% ของกำไรจากธุรกิจหลักของ III ในปี 2023 ทั้งนี้ III เพิ่งเข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มใน AOTGA เป็น 25.6% จาก 22.5%

 

 

 

คงคำแนะนำซื้อ แม้อาจสะดุดในช่วงสั้น

ผลประกอบการที่อ่อนแอเกินคาดใน 4Q23 ในขณะที่ยังไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวใน 1Q24 จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาหุ้น III ในระยะสั้น เราเชื่อว่าภาวะตลาดโดยรวมจะเริ่มฟื้นตัวได้จาก 2Q24 เป็นต้นไป จากแนวโน้มการเติบโตของ AOTGA
ทั้งนี้ ราคาเป้าหมายของเราอิงจาก P/E ที่ 16x (ค่าเฉลี่ย -0.5S.D.) เพื่อสะท้อนถึงความเสี่ยงของผลประกอบการในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นในปัจจุบันคิดเป็น P/E ที่11.7x ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในรอบสามปี ในขณะที่กำไรมีแนวโน้มจะฟื้นตัว
จาก 2H24 เป็นต้นไป

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี III - ต้นร้าย ปลายดี

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี III - ต้นร้าย ปลายดี

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี III - ต้นร้าย ปลายดี