วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ คงมุมมองเงินบาทอ่อนค่า แม้กดดันภาพรวม แต่บวกในรายอุตสาหกรรม

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ คงมุมมองเงินบาทอ่อนค่า แม้กดดันภาพรวม แต่บวกในรายอุตสาหกรรม

ยังคงมุมมองตลาดอาจผันผวนจากการดีดตัวของผลตอบแทนพันธบัตร การรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Non-farm payroll) ม.ค. ที่แข็งแกร่ง 353,000 ตำแหน่ง (ดีกว่าคาดการณ์ที่ 185,000 ตำแหน่ง และเร่งขึ้นจาก ธ.ค.ที่ 216,000 ตำแหน่ง)

ขณะที่อัตราการว่างงานที่ออกมา 3.7% (ดีกว่าคาดการณ์ที่ 3.8% และใกล้เคียง ธ.ค.ที่ 3.7%) และตัวเลขค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงที่เพิ่มขึ้น +0.6% MoM และ +4.5% YoY (ดีกว่าคาดการณ์ที่ +0.3% MoM และ +4.1% YoY) ภาวะการจ้างงานที่แข็งแกร่งมาก ทำให้ตลาดเริ่มปรับลดความคาดหวังที่ดอกเบี้ยเฟดจะลดลงเร็ว และทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ เริ่มดีดตัวขึ้น สื่อถึงอัตราดอกเบี้ยที่น่าจะทรงตัวสูงนานกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวอาจส่งผลให้มีแรงทำกำไรระยะสั้นในหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยง หลังฟื้นตัวจากเงินเฟ้อชะลอ (Disinflation rally) ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

ยังคงมุมมองเงินบาทโน้มเอียงทางอ่อนค่าในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า การดีดตัวของผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ และการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ สอดคล้องกับมุมมองของเราที่ประเมินส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ-ไทยที่กว้างมาก จะส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า ซึ่งการอ่อนค่าของเงินบาทจะเป็นปัจจัยจำกัดการฟื้นตัวของ SET Index อย่างไรก็ตาม ค่าเงินบาทที่อ่อนค่ายังเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มส่งออก (อิเล็กทรอนิกส์และอาหาร) และหุ้นภาคบริการ (ท่องเที่ยวและการแพทย์) หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ TU, CPF, BTG, AOT, AAV, BA, BAFS, ERW, MINT, CENTEL, SPA เป็นต้น

 

 


 

ภาพรวมกลยุทธ์ เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นในหุ้นรายตัว โดยมีกรอบเก็งกำไร 1,369-1,400 จุด การเก็งกำไรยังเน้นเป็นเพียงการซื้อโดยกำหนดจุดตัดขาดทุน เน้นกลุ่มที่มีแนวโน้มผลประกอบการดีหรือฟื้นตัวชัดเจน อาทิ ท่องเที่ยว ขณะที่อาจเลือกกลุ่มที่ปรับลดลงมาเยอะนับจากต้นปี (อาทิ EA, COM7, IVL, SCGP, KCE, CRC, CBG, TLI, HMPRO, PTTGC)

หุ้นแนะนำ: ERW*, BSRC*, AAI*, SJWD*

แนวรับ: 1,369-1,373 / แนวต้าน : 1,389-1,400 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อไทย (ม.ค.) วันนี้ คาด +0.15% MoM และ -0.90% YoY

วี โช ยอ ประธานกิติมศักดิ์ อดีตปธ.กรรมการบริหารของธนาคารยูโอบี เสียชีวิตในวัย 95 ปี

สหรัฐฯ รายงานจำนวนการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมากกว่าคาด ตัวเลขการจ้างงานนอก
ภาคการเกษตรของสหรัฐฯเดือนม.ค.67 เพิ่มขึ้น 3.53แสนตำแหน่ง สูงกว่าคาดที่ 1.87แสนตำแหน่ง 

ประธานาธิบดีไบเดน ชนะแลนด์สไลด์เลือกตั้งรอบไพรมารีของเดโมแครต ในรัฐเซาท์แคโรไลนา ในการชิงตำแหน่งแคนดิเดตพรรคเดโมแครต โดยเอาชนะผู้สมัครอีกสองคนได้อย่างขาดลอย (อินโฟเควสท์)

IMF คาดดีมานด์ ที่อยู่อาศัยใหม่ในจีน หดตัวกว่า 50% ในทศวรรษหน้า ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับจีนที่จะสนับสนุนการเติบโตโดยรวมของประเทศอย่างรวดเร็ว (การเงินธนาคาร)

เศรษฐา”ถก“จุลพันธ์” พรุ่งนี้ เร่งดิจิทัลวอลเล็ต เชิญ PTT หารือลงทุน ตปท. (โพสต์ทูเดย์)

ไทย-FTA เร่งสรุปผลเพิ่มโอกาสทางการค้า ไทย-เอฟตา เจรจา FTA รอบ 8 คืบหน้า ทั้งการประชุมระดับหัวหน้าคณะ และการประชุมกลุ่มย่อยของผู้เชี่ยวชาญ 11 คณะ หลายกลุ่มย่อยใกล้สรุปผล พร้อมหาข้อสรุปร่วมกัน นัดเจรจารอบ 9 เดือน เม.ย.นี้ ตั้งเป้าสรุปภายในปี 67 (อินโฟเควสท์)
 

ดอนเมืองคาดจำนวนผู้โดยสารเพิ่ม 26.65% ในช่วงตรุษจีน ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.)คาดการณ์จำนวนผู้โดยสารในภาพรวมที่เดินทางผ่าน ทดม.ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 4 – 16 ก.พ. 67 (รวม 13วัน) รวมทั้งสิ้นประมาณ 1,110,859 คน หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 85,451 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเทศกาลตรุษจีนของปีก่อน 26.65% (อินโฟเควสท์)

เรืองไกร จี้ ปปช.เร่งชงศาลฎีกาฯฟันจริยธรรม 44 ก้าวไกล เหตุลงชื่อเสนอร่างแก้ ม.112 ชี้คำวินิจฉัยศาล รธน. 31ม.ค.67 เป็นรายละเอียดเพิ่มเติมจากที่เคยร้องไว้เมื่อปี64 (ผู้จัดการ)

สมาคมเช่าซื้อ รับยอดยึดนถพุ่งดัน NPL โตแตะ สองหลัก (กรุงเทพธุรกิจ)

META US เซอร์ไพร์สจ่ายปันผล เป็นครั้งแรกที่บิ๊กเทคฯอย่างเมตาจ่ายเงินปันผล (อินโฟเควสท์)

MINT ลุ้นกำไร 4Q66 โต 18% ดันงบปี 66 พุ่ง 6,671 ล้านบาท (ข่าวหุ้น)

THG สยายปีกรุกภาคใต้ ผนึก ร.พ. ตรังรวมแพทย์(ทีอาร์พีเอช) รีแบรนด์เป็น ร.พ.ธนบุรี ตรัง ตั้งเป้ายกระดับสู่โรงพยาบาลระดับตติยภูมิชั้นนำด้านการรักษาโรคร้ายแรงและซับซ้อน (อินโฟเควสท์)

 

ประเด็นติดตาม: 5 ก.พ. – TH CPI(Jan) / ISM Services PMI(Jan)/7 ก.พ. TH Interest Rate Decision/ US Exports/ 8 ก.พ. CN Inflation Rate (Jan) 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)