วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Fund Flow ไหลออก

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Fund Flow ไหลออก

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงต่ำสุดถึง -13 จุด แรงขายหลักมาจากหุ้นกลุ่มพลังงาน กลุ่มธนาคาร KTB KBANK ที่รายงานงบออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาด และกลุ่มค้าปลีก ประกอบนักลงทุนให้น้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่าเฟด จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค. จากเดิมคาดเดือนมี.ค.

หลังจากที่สหรัฐฯเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่พุ่งขึ้นเกินคาด ทำให้ตลาดกังวลภาวะดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง เป็นเวลานาน ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,369.92 จุด -12.59 จุด -0.91% มูลค่าการซื้อขาย 51,506 ลบ. Program Trading -670.18 ลบ. ต่างชาติ -4,000.90 ลบ. TFEX -15,626 สัญญา ตราสารหนี้ -896.77 ลบ. 

ปัจจัยบวก    

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 138.01 จุด หรือ +0.36% โดยดาวโจนส์และ S&P500 ต่างก็ปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขานรับแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ส่าคัญของสหรัฐ รวมทั้งรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสัปดาห์นี้
+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.78 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 75.19 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากมีรายงานว่ากองทัพยูเครนส่งโดรนโจมตีโรงงานน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าอาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานพลังงานในตลาดโลก
+ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีนรายงานค้นพบแร่ลิเทียมในอำเภอหย่าเจียง มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ โดยมีปริมาณเกือบ 1 ล้านตัน และเป็นแหล่งแร่ลิเทียมมอนอเมอร์ ประเภทเพกมาไทต์ ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย
+ จีนเปิดเผยว่ายอดการนำเข้าเครื่องจักรผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์พุ่งทะยานขึ้นในปี 2566 หลังบริษัทต่าง ๆ สั่งเพิ่มการลงทุนเพื่อรับมือจากกรณีที่สหรัฐฯ พยายามขัดขวางอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ของจีน โดยในปี 2566 จีนนำเข้าเครื่องจักรที่ใช้ทำชิปคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้น 14% เป็นเกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
 

 

+ นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดหุ้นของจีนและเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากที่ดัชนี CSI 300 ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบห้าปี
+ ตลาดหลักทรัพย์ เตรียมดึงงานกำกับรายงานตรงต่อบอร์ดตลาด รับทราบนโยบายและแนวทางเพื่อให้เกิดความชัดเจนไร้ข้อกังขา หลังยกเครื่องฝ่ายกำกับดูแลบจ. และการซื้อขายทั้งกระบวนการ

ปัจจัยลบ

- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงหลุดจากระดับ 40,000 ดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในปีนี้ ที่ราคาบิตคอยน์ดิ่งลงหลุดจากระดับดังกล่าว และได้ฉุดราคาคริปโทเคอร์เรนซีประเภทอื่น ๆ ร่วงลงด้วย
- Conference Board เปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ลดลง 0.1% ในเดือนธ.ค. หลังจากลดลง 0.5% ในเดือนพ.ย.

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้ มีโอกาสอ่อนตัวลงต่อจาก Fund Flow ที่ไหลออกจากตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีราว 2.1 หมื่นลบ. และนักลงทุนคาดว่าเฟดจะเลื่อนเวลาปรับลดอัตราดอกเบี้ยจาก มี.ค. เป็น พ.ค. นอกจากนี้ ความกังวลเรื่องการล้มละลายของบริษัทได้เพิ่มขึ้นหลังธนาคารมีการตั้งสำรองสูงกว่าที่ตลาดคาด มองกรอบดัชนีในวันนี ที่ 1,360-1,380 จุด

กลยุทธ์การลงทุน    

• Easy E-Receipt : BJC CPALL CPAXT COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZEN M AU TNP KK
• หุ้นที่มี ESG สูง และอยู่ใน SET50 : ADVANC CPALL CPF CRC OR PTTEP TOP
• หุ้นเด่น IAA : AOT CPALL CPN GPSC
• ครม.เคาะกรอบงบประมาณปี 68 วงเงิน 3.6 ล้านลบ. : CK STEC CIVIL UNIQ
• หุ้นที่คาดว่างบจะออกมาดี : SPA AUCT PLANB PRM

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ  

กลุ่มโรงกลั่น

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Fund Flow ไหลออก

•คาดผลประกอบ PTT และ PTTEP จะอ่อนตัวลง QoQ ตามราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงจาก 3.7%QoQ สู่ 83.55$/bbl เนื่องจากอุปทานน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากโอเปคพลัสลดการผลิต 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวันน้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 2.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ความต้องการใช้น้ำมันของยุโรปเพื่อทำความร้อนต่ำกว่าคาด

•คาดผลประกอบการกลุ่มโรงกลั่นอ่อนตัวลงตามค่าการกลั่นเนื่องจากส่วนต่างราคาน้ำมันดีเซล อากาศยาน และเบนซินปรับตัวลง 9% 15% และ 34% ตามลำดับ เนื่องจากอุปสงค์จากยุโรปต่ำกว่าเนื่องจากอุณหภูมิในฤดูหนาวสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ นอกจากนี้ คาดมีผลขาดทุนจากสต็อกน้ำมันดิบเข้ามากดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง 3.7%QoQ เหลือ 83.55$/bbl

ความเห็น เรามีมุมมองเชิงลบต่อกลุ่มโรงกลั่น แต่มีมุมมอง Neutral ต่อ PTTEP เนื่องจากราคาน้ำมันที่ทรงตัวในระดับ 70-80$/bbl จะช่วยหนุนผลประกอบให้โดดเด่นที่สุดในกลุ่มพลังงาน อีกทั้งมี upside ราว 21% จากราคาเหมาะสมที่ 176 บาท เราจึงแนะนำ ซื้อ

หุ้นมีข่าว

(+) BEM (Bloomberg consensus 10.45 บาท) พร้อมคุยรัฐเดินหน้าดับเบิลเดค แลกขยายสัมปทาน ชี้หากได้ขยายสัญญาจะส่งผลดีต่องบทำให้ค่าเสื่อมลดลง ขณะนี้ รถไฟฟ้า MRT ยังเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจผู้โดยสารปีนี้โต 13% แตะ 4.4 แสนเที่ยวคนต่อวัน รับอานิสงส์กิจกรรมทางเศรษฐกิจ-ปริมาณนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ลั่นเปิด One Bangkok ต้นปีหนุน (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SSP (Bloomberg consensus 9.32 บาท) บิ๊กบอส SSP "วรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์" แย้มปีนี้คว้าไฟฟ้าหมุนเวียนเข้าพอร์ตเพียบ จ่อรับรู้งบวินชัยอื้อ เดินหน้าลุยโครงการใหม่ทั้งไฟฟ้าหมุนเวียนที่ชนะ พร้อมเปิดเกมรุกใหม่ไฟฟ้าขยะชุมชน สั่งลุย ESG โชว์ใบรับรองผลิตพลังงานหมุนเวียน (REC) 2 แสนตัน ไม่นับรวมโครงการต่างแดน มีกรีนโลนลดต้นทุนการเงินมั่นกำลังผลิต 5 ปีทะลุ 500 เมกะวัตต์ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TKN (Bloomberg consensus 12.55 บาท) ตั้งเป้ารายได้โต 15-16% ความต้องการสาหร่ายตลาดต่างประเทศสูง ช่วยเติบโตปีนี้ ด้านตลาดในประเทศโตจากการพัฒนา Product Mix สาหร่ายอบขายดี เพิ่มมาร์จิ้นแย้มแผนเปิดร้านหมูกระทะ 2-3 แห่งปีนี้ หลังพร้อมคาดการณ์นักท่องเที่ยวจีนกลับมาใกล้เคียงก่อนเกินสถานการณ์โควิด (ที่มา ทันหุ้น)

(+) DTCENT (Bloomberg consensus - บาท) กางแผนปี 2567 เตรียมทุ่มงบลงทุนกว่า 400 ล้านบาท รุกขยายธุรกิจ GPS Tracking - IoT Solutions ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ฟากบิ๊กบอส "ทศพล คุณะเพิ่มศิริ" ลุยเปิดศูนย์บริการและขายสินค้า GPS Tracking (DTC SHOP) เพิ่มอีก 20 แห่ง เข้าถึงกลุ่มลูกค้ารายย่อย รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ EV มั่นใจรายได้ปีนี้ โต 10-15% (ที่มา ทันหุ้น)