วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีเคลื่อนไหว sideway ในภาคเช้า มีแรงขายเร่งตัวในภาคบ่าย จากตลาดขาดปัจจัยบวกใหม่ในการขับเคลื่อนดัชนี มีแรงขายมากในหุ้นกลุ่มพลังงาน จากประเด็นข่าว ”รัฐบี้รื้อโครงสร้างพลังงานคุมต้นทุนไฟก๊าซน้ำมัน” และกลุ่มการแพทย์

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,407.02 จุด -6.51 จุด -0.46% มูลค่าการซื้อขาย 32,633 ลบ. Program Trading -505.43 ลบ. ต่างชาติ -471.02 ลบ. TFEX -17,941 สัญญา ตราสารหนี้ -3,540.76 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+/- ตลาดหุ้นนิวยอร์ก น้ำมัน ทองคำปิดทำการวันจันทร์ที่ 15 ม.ค.เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์
+ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้สหรัฐและอังกฤษเปิดปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนที่อิหร่านหนุนหลังเพื่อยับยั้งไม่ให้กลุ่มฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดง แต่จีนเลือกที่จะอยู่นอกวงความขัดแย้งครั้งนี้
+ UN เรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำการหยุดยิงโดยทันทีเพื่อให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา ขณะที่การสู้รบของทั้งสองฝ่ายย่างเข้าสู่วันที่ 100

ปัจจัยลบ 

- กลุ่มกบฏฮูตีเตือนว่าจะขยายเป้าหมายการโจมตีเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง ซึ่งรวมถึงเรือสินค้าของสหรัฐ และขู่ว่าจะเดินหน้าโจมตีต่อไปหลังจากสหรัฐและอังกฤษใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน
- IMF แสดงความเห็นว่าจีนจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เศรษฐกิจของประเทศชะลอตัวรุนแรง พร้อมกับเตือนว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
- สำนักข่าวกลาง KCNA ของรัฐบาลเกาหลีว่า เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกเชื้อเพลิงแข็งพิสัยกลางรุ่นใหม่ โดยไม่ได้ก่อภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้าน
- นายโรเบิร์ต โฮลซ์แมนน์ สมาชิกคณะกรรมการควบคุมนโยบายของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB อาจไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2566
 

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้แกว่งตัว Sideway โดยยังถูกกดดันจาก Fund Flow ที่ยังไหลออกจากประเทศไทยซึ่งสวนทางกับประเทศอินโดนีเซีย และฟิลิปินส์ นอกจากนี้นักลงทุนผิดหวังจากการจัดประชุม กนง. นัดพิเศษ อย่างไรก็ตาม ตลาดเริ่มผ่อนคลายเรื่องหุ้นกู้ภาคเอกชนหลัง MQDC เตรียมเงินสดกว่า 9 พันลบ.จ่ายคืนหุ้นกู้ครบกำหนดเดือน ม.ค. เรียบร้อยแล้ว กรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,400-1,415 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

• Easy E-Receipt : BJC CPALL CPAXT COM7 SPVI CPW JMART HMPRO DOHOME GLOBAL ZEN M AU TNP KK
• หุ้นที่มี ESG สูง และอยู่ใน SET50 : ADVANC CPALL CPF CRC OR PTTEP TOP
• หุ้นเด่น IAA : AOT CPALL CPN GPSC

หุ้นรายงานพิเศษ  

SAV (Bloomberg Consensus 25.77 บาท)
คาดกำไร 4Q66 เติบโต 4%QoQ

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก Sideway

•คาดกำไร 4Q66 เติบโต 4%QoQ สู่ 95 ลบ. เนื่องจากการให้บริการเที่ยวบินเพิ่มขึ้นหลังการแพร่ระบาดของ COVID-19 สิ้นสุดลงและเข้าสู่ช่วง High Season ในการท่องเที่ยว โดยรายได้หลักมาจาก Overflight International และ Domestic ในสัดส่วน 69% 30% และ 1% ตามลำดับ ทั้งนี้ บริษัทมีกำไร 9M66 ที่ 205 ลบ. +53%YoY คิดเป็น 68.3% ของประมาณการ Bloomberg

•SAV ได้บริหารสนามบินเสียมเรียบซึ่งเป็นสนามบินเปิดใหม่ในเดือน ธ.ค. 66 ช่วยหนุนให้มีสนามบินในการบริหารรวม 6 แห่ง ช่วยหนุนผลประกอบการ นอกจากนี้ทางบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจากับประเทศลาวเพื่อเข้าบริหารสนามบินเพิ่มเติมเพื่อสร้างการเติบโตใหม่ต่อเนื่อง

ความเห็น เรามีมุมมอง Neutral เนื่องจากการเติบโตในกัมพูชาเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่ราคาหุ้นซื้อขายกันที่ PE Ratio 35 เท่าซึ่งสะท้อนถึงความคาดหวังในการเติบโต ทั้งนี้หากมีการขยายสนามบินไปยังประเทศลาวได้สำเร็จจะเป็น catalyst ต่อราคาหุ้นอีกครั้ง เราจึงแนะนำ “ถือ”

   

หุ้นมีข่าว

(+) WHA (Bloomberg consensus 5.95 บาท) ปักธงปี 2567 ผลงานทำนิวไฮต่อ รับทุกกลุ่มธุรกิจสดใส รวมทั้งบริหารจัดการต้นทุนได้ดี แถมลั่นบริษัทก้าวสู่การเป็นองค์กร "Carbon Neutrality" และมุ่งก้าวสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ในปี 2593 ฟากโบรกมองมีอัพไซด์หากสามารถปิดดีลดาต้าเซ็นเตอร์ และผู้ผลิต EV รายใหญ่อื่นๆ ได้ เคาะเป้า 5.40 บาท หลังบรรลุเป้าปี 2566 ยอดขายที่ดินทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 2,700-2,800 ไร่ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PRM (Bloomberg consensus 7.93 บาท) ลุยขยายกองเรือเสริมทัพ เตรียมรับมอบเรือช่วง ไตรมาส 1-2 ปี 2567 อีกจำนวน 1-2 ลำ พร้อมประเมินภาพรวมธุรกิจปี 2567 เรือขนส่งปิโตรเคมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง กองเรือทุกลำกลับมาให้บริการเต็มกำลัง หนุนผลงานปีนี้เติบโต 10% ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา (ที่มา ทันหุ้น)

(0) BAM (Bloomberg consensus 8.88 บาท) เพิ่มความระมัดระวังในการซื้อหนี้เข้าพอร์ต เตรียมนำแผนปี 2567 เข้าบอร์ดต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นี้ เบื้องต้นตั้งงบซื้อหนี้ ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท ลุยซื้อหนี้ตั้งแต่ ไตรมาส 1/2567 ควบคู่ปรับแผนการบริหารหนี้ NPL ยืดหยุ่นให้กับลูกหนี้ชั้นดี และเร่งนำลูกหนี้ไม่ดีเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย รวมถึงเตรียมจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการซื้อ NPA ต่อเนื่องทั้งปี 2567 พร้อมนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารจัดการระบบหลังบ้าน สร้างความยั่งยืนในระยะยาว (ที่มา ทันหุ้น)

(+) ANAN (Bloomberg consensus 0.73 บาท) เรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนและผู้ถือหุ้น ประกาศจ่ายคืนหุ้นกู้ตามกำหนด 100% มูลค่า 3,826 ล้านบาท และพร้อมชำระหุ้นกู้รอบถัดไป ตามกำหนดในเดือนกรกฎาคม 2567 มูลค่าอีก 3,231 ล้านบาท เตรียมเดินหน้าตามแผนธุรกิจใหม่ที่วางไว้ ระบุมีสต็อกพร้อมขาย 1.8 หมื่นล้านบาท หนุนผลประกอบการ ปี 2567 โตต่อ (ที่มา ทันหุ้น)