วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PTT ถูกกระทบอย่างมีนัยสำคัญจาก “Single Pool Gas Price”

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PTT ถูกกระทบอย่างมีนัยสำคัญจาก “Single Pool Gas Price”

การปรับโครงสร้างราคาก๊าซในประเทศไทยมาใช้ราคา “Single Pool Gas Price” เมื่อวันที่ 12 มกราคม PTT แจ้ง SET เกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรีเรื่องมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน 2567

ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของ PTT จาก i) การปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติ และ ii) ค่าปรับ 4.3 พันล้านบาทจากการที่แหล่งเอราวัณไม่สามารถส่งมอบก๊าซได้ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซ (Shortfall) โดยการปรับโครงสร้างราคาก๊าซจะส่งผลให้ต้นทุนของโรงแยกก๊าซ (GSP) เปลี่ยนแปลงจากก๊าซนอ่าวไทยเป็นต้นทุนถัวเฉลี่ยก๊าซจากทุกแหล่งได้แก่ อ่าวไทย, พม่า และการนำเข้า LNG ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานของ GSP สูงขึ้น ยกเว้นก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สำหรับภาคครัวเรือน ทั้งนี้ PTT ประเมินว่าประเด็นนี้จะกระทบกับกำไรก่อนหักภาษี (EBT) ของธุรกิจก๊าซของ PTT ประมาณ 6.5 พันล้านบาทในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน สำหรับขั้นตอนต่อไป เราคาดว่า PTT จะเจรจากับ PTT Global Chemical (PTTGC.BK/PTTGC TB)* เพื่อปรับสัญญาซื้อขายก๊าซอีเทน ซึ่งผูกอยู่กับราคาผลิตภัณฑ์ polyethylene (PE) เพื่อลดภาระจากโครงสร้างราคาก๊าซใหม่ (Single Pool Gas Price) แต่อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าการเจรจาสัญญาซื้อขายก๊าซอีเทนฉบับใหม่ระหว่าง PTT และ TTGC จะใช้เวลานาน (6-12 เดือน) ดังนั้น PTT น่าจะเป็นบริษัทเดียวที่รับผลกระทบจากโครงสร้างราคาก๊าซใหม่ในปีนี้ไปเต็มๆ

 

 

ปรับลดประมาณการกำไรปี 2567F ลง 17%

เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2567F ลง 17% เหลือ 8.40 หมื่นล้านบาท เพื่อสะท้อนถึงผลกระทบจากโครงสร้างราคาก๊าซใหม่ Single Pool Gas Price และ i) ค่าใช้จ่ายพิเศษ 4.3 พันล้านบาทจากการที่แหล่งเอราวัณไม่สามารถส่งมอบก๊าซได้ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซ ซึ่งตามโครงสร้างราคาก๊าซใหม่ เราคาดว่าจะส่งผลกระทบกับธุรกิจก๊าซของ PTT ในปีนี้ 1.36 หมื่นล้านบาท โดยอิงจาก i) ราคาก๊าซธรรมชาติเฉลี่ยที่ US$8.2/mmbtu, ii) ราคา LNG ที่ US$14.0/mmbtu, iii) มีการนำเข้า LNG ลดลงเหลือ 30% ของอุปทานก๊าซทั้งหมดในประเทศไทย, iv) ปริมาณยอดขายก๊าซธรรมชาติให้ GSP อยู่ที่ประมาณ 800mmscfd (ทรงตัว YoY) และ v) ไม่มีการปรับโครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติของ LPG สำหรับภาคครัวเรือน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 30% ของปริมาณยอดขายของ GSP ในขณะเดียวกันเรายังปรับประมาณการกำไรปี 2566F ขึ้นจากเดิม 1% เป็น 1.011 แสนล้านบาท เพราะคาดว่า PTT Exploration and Production (PTTEP.BK/PTTEP TB)* จะมีกำไรพิเศษประมาณ 60 ล้านดอลลาร์ฯ จากการขายโครงการสำรวจปิโตรเลียม Cash & Maple ใน 4Q66F

Valuation & action

เราปรับลดราคาเป้าหมายปี 2567F ลงเหลือ 36.00 บาท จาก 40.00 บาท โดยใช้วิธี SoTP เพื่อสะท้อนถึงโครงสร้างราคาก๊าซใหม่ Single Pool Gas Price นอกจากนี้ เรายังปรับลดคำแนะนำ PTT จากซื้อเป็นถือ เนื่องจากเราเป็นกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการที่รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงต้นทุน GSP ของ PTT และค่าปรับ 4.3 พันล้านบาทจากการที่แหล่งเอราวัณไม่สามารถส่งมอบก๊าซได้ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขายก๊าซ นอกจากนี้การแทรกแซงของรัฐบาลอาจทำให้นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยลังเลที่จะลงทุนใน PTT

Risks

ความผันผวนของราคาน้ำมันดิบ, GRM และ spread ปิโตรเคมี

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PTT ถูกกระทบอย่างมีนัยสำคัญจาก “Single Pool Gas Price”

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ PTT ถูกกระทบอย่างมีนัยสำคัญจาก “Single Pool Gas Price”