วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCGP 2567 เป็นปีที่ท้าทาย

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCGP 2567 เป็นปีที่ท้าทาย

วันที่ 23 ม.ค. เราคาดว่า SCGP จะรายงานกำไรหลักเพิ่มขึ้นเป็น 1.37 พันล้านบาท (+119% YoY, +5%QoQ) ซึ่งหากผลประกอบการไตรมาสที่สี่เป็นไปตามคาดจะทำให้กำไรสุทธิ และกำไรหลักในปี 2566F ลดลงมาอยู่ที่ 5.4 พันล้านบาท (-7% YoY) และ 5.3 พันล้านบาท (-8% YoY)

เนื่องจากยอดขายลดลง ทั้งนี้ กำไร 4Q23F ที่คาดว่าจะเพิ่มมาก YoY เป็นเพราะฐานที่ต่ำ (ต้นทุนสูงขึ้น ขณะที่อุปสงค์อ่อนแอ) ส่วนกำไรที่เพิ่มขึ้น QoQ จะเป็นเพราะกำไรธุรกิจ Fibrous (FB) แข็งแกร่งขึ้น ในขณะที่ธุรกิจ integrated packaging unit (IPB) ยังทรง ๆ โดยเราคาดว่ากำไรธุรกิจ FB จะดีขึ้นเพราะไม่มีการทำ overhaul รอบใหญ่ และมีการขึ้นราคาขาย short fiber ในขณะที่คาดว่าผลการดำเนินงานของ IPB จะทรงตัว เพราะช่วง high season ในตลาดเวียดนาม และอินโดนีเซีย หักล้างไปกับ low season ในประเทศไทยและฟิลิปปินส์ โดยสรุปแล้ว เราคาดว่า EBITDA margin โดยรวมจะอยู่ที่ 13.7% (จา ก 13.4% ใน 3Q66)

 

คาดว่ากำไรจะโตต่อเนื่องใน 1Q67F (+QoQ, + YoY)

จากข้อมูลใน 1Q67TD อุปสงค์บรรจุภัณฑ์ของ SCGP ยังคงเพิ่มขึ้นจาก i) ประเทศไทย: นักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และได้แรงส่งจากมาตรการ e-tax refund ที่เลื่อนมาจาก 4Q66 ii) จีน: เทศกาลตรุษจีนจะทำให้มีการนำเข้ากระดาษเพิ่มขึ้น (จากประมาณ 840k ตันในเดือน พ.ย. 66) iii) การเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย (14 ก.พ.) และ iv) ราคา dissolving pulps เพิ่มขึ้น

 

 

ถูกกดดันจากสถานการณ์ที่ท้าทาย

เรายังคงประมาณการกำไรหลักปี 2567-68F ซึ่งต่ำกว่าตลาดคาด 4-7% โดยเรายังรอดูสถานการณ์ในปีนี้ก่อนจากปัจจัยความท้าทายต่าง ๆ ของ SCGP ในปี 2024 นำโดยสถานการณ์ที่บีบรัดในจีน, การเข้าซื้อ Fajar และต้นทุนวัตถุดิบที่แพงขึ้น (กระดาษรีไซเคิล และอัตราค่าระวางขนส่ง) ถึงแม้เราจะเป็นห่วงเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจอ่อนแอ แต่บางคนคาดว่ารัฐบาลจีนจะออกมาตรการชุดใหม่มากระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาโตได้ ส่วนประเด็นเข้าซื้อ Fajar นั้น ผลการดำเนินงานของ Fajar ผ่านจุดต่ำสุดไปตั้งแต่ 3Q6 แต่ยังฟื้นตัวอย่างอ่อน ๆ นอกจากนี้ เรายังคงต้องจับตาอัตราค่า
ระวางที่เพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในทะเลแดง ทั้งนี้ SCGP คาดว่าจะเห็นผลกระทบด้านลบในช่วงปลาย 1Q67 ซึ่งจากการคำนวณของเราพบว่าดัชนี container index ที่เปลี่ยนแปลงไปทุก ๆ 100 จุด จะทำให้ต้นทุนการจัดจำหน่ายของ SCGP เปลี่ยนแปลงไป 80-90 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้ ราคากระดาษรีไซเคิลที่เพิ่มขึ้นยังอาจจะกด margin ของ SCGP เอาไว้ในกรณีที่ราคาขายปรับขึ้นตามได้ยาก

Valuation and action

เรายังแนะนำถือ SCGP ด้วยราคาเป้าหมายที่ 39.00 บาท อิงจาก EV/EBITDA ที่ 9x (ค่าเฉลี่ยหุ้นในกลุ่มฯที่ต่างประเทศ) ถึงแม้ราคาหุ้น SCGP จะอยู่ที่ระดับ -2 S.D. จาก EV/EBITDA แต่แนวโน้มยังไม่ชัดเจนจากประเด็นท้าทายต่าง ๆ (สถานการณ์ในจีน, การเข้าซื้อ Fajar, และต้นทุนวัตถุดิบแพงขึ้น)

Risks

ความผันผวนของต้นทุนวัตถุดิบ และพลังงาน, การด้อยค่าดีล M&A, และความเสี่ยงของประเทศ

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCGP 2567 เป็นปีที่ท้าทาย

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ SCGP 2567 เป็นปีที่ท้าทาย