เวสต์เทกซัส 68.61 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 73.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 68.61 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 73.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (13 ธ.ค. 66) ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เทกซัส ลงต่อ หลังอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (13 ธ.ค. 66) ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันดิบ 

- ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เทกซัส ปรับลดแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานในสหรัฐฯ เดือนพ.ย. 66 ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับร้อยละ 0.3 ปรับเพิ่มจากระดับร้อยละ 0.2 ในเดือนต.ค. 66 ซึ่งลดโอกาสในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด และอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

- ตลาดยังคงกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับอุปทานที่อาจล้นตลาด หลังนักลงทุนคาดว่าการปรับลดกำลังการผลิต 2.2 ล้านบาร์เรล/วัน ถึงไตรมาสแรกของปี 2567 ของกลุ่มโอเปคพลัสอาจไม่เพียงพอเมื่อเทียบกับอุปสงค์ น้ำมันดิบโลกที่ยังอ่อนแอ ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซียปรับเพิ่มขึ้นหลังสภาพอากาศปรับตัวดีขึ้น

+ อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานในสหรัฐฯ เดือนพ.ย. 66 ปรับตัวลดลงสู่ระดับร้อยละ 3.7 หลังแตะระดับสูงสุดในรอบสองปี ที่ระดับร้อยละ 3.9 ในเดือนต.ค. 66 ที่ผ่านมา โดยตลาดคาดว่าจากอัตราการจ้างงานที่ฟื้นตัวอาจช่วยสนับสนุนการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดในไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน (13 ธ.ค. 66) 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินก่อนเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงกังวลต่ออุปทานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในภูมิภาค 


ราคาน้ำมันดีเซล (13 ธ.ค. 66) 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในเวียดนามและอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้
 

เวสต์เทกซัส 68.61 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 73.24 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล