วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BCPG - เดินหน้าอุด gap ของ adder แต่ยังต้องใช้เวลา

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BCPG - เดินหน้าอุด gap ของ adder แต่ยังต้องใช้เวลา

BCPG ตั้งงบลงทุน (CAPEX) ปี2024 สำหรับซื้อโครงการพลังงานหมุนเวียนใหม่เอาไว้ที่ 6 พันล้านบาท โดยผู้บริหารได้พูดถึงโอกาสในการลงทุนโครงการพลังงานหมุนเวียนแบบ brownfield ในสหรัฐ

ซึ่งจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนด้วยการ repowering (นำเทคโนโลยีใหม่มาใช้เพื่อทดแทน solar panel/กังหันลม)

การพัฒนาโครงการ solar แบบ green field (469MW) ในไต้หวันน่าจะล่าช้า

เรามองลบกับโครงการนี้ เพราะต้องใช้เวลาในช่วงของการก่อสร้าง โดยผู้บริหารได้เลื่อนกำหนด SCOD เต็มรูปแบบจากปี 2025 ที่เคยระบุไว้เมื่อปลายปีที่แล้วเป็นปี 2026 ซึ่งในปัจจุบัน มีเพียง 58MW เท่านั้นที่อยู่ในกระบวนการคัดเลือก EPC ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างได้ในต้นปีหน้า ทั้งนี้ ความล่าช้าของกำหนด SCOD จะทำให้ Feed-in-Tariff ลดลง และส่งผลกระทบกับ Equity IRR

จะปิดดีลซื้อ TH Solar (12.9MW) ใน 1Q24 ที่ 25 ล้านบาทต่อปี

BCPG แจ้ง SET วันนี้ว่าจะเข้าซื้อ TH solar (12.9MW) โดยใช้งบลงทุน (CAPEX) รวม 477 ล้านบาท เราประเมินว่าสร้างกำไรส่วนเพิ่มจากโครงการนี้จะอยู่ที่ 25 ล้านบาทต่อปี และมี potential upside ต่อราคาเป้าหมายประมาณ 0.05บาท/หุ้น โด
อิงจาก i) FiT ที่ 4.12 บาท/kWh ii) สัดส่วน D:E ที่ 75:25 และ iii) equity IRR ที่ 10% นอกจากนี้ BCPG ยังสนใจจะซื้อโครงการ solar อื่น ๆ ในประเทศไทยอีกถ้ามีโอกาส

กังวลเรื่องการเติมกำไรชดเชย adder น่าจะใช้เวลาค่อนข้างนาน

กำไรหลักในช่วงที่มี adder อยู่ที่ 2พันลบ. ซึ่ง adder ปัจจุบันจะหมดลงภายในเดือนเมษายน 2024 โดยในมุมมองของเรา มองว่า การพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ในไต้หวันจะส่งผลกระทบต่อการชดเชยกำไรจาก adder โดย BCPG อาจ
ต้องพิจารณาเข้าซื้อโครงการพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติมเพื่อช่วยชดเชยกำไรดังกล่าว

 

 

 

 

 

Bloomberg consensus ประเมินราคาเป้าหมายที่ 12.80 บาท

ราคาหุ้น BCPG คิดเป็น P/E ปี FY23F ที่ 18.0x และ P/BV ปี FY23F ที่ 0.84x อิงจากประมาณการกำไรตาม Bloomberg consensus เราคิดว่าผลประกอบการน่าจะถึงจุดต่ำสุดในปี 2023 และจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BCPG - เดินหน้าอุด gap ของ adder แต่ยังต้องใช้เวลา