เวสต์เทกซัส 75.33 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 79.54 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 75.33 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 79.54 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (9 พ.ย. 66) ราคาน้ำมันดิบ เวสต์เทกซัส เบรนท์ ปรับลด หลังกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐฯ และจีน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคาน้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบ ปรับลดลงกว่า 2% แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐฯ และจีน โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) คาดว่าปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ จะปรับลดลง 1% ในปี 2567 ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำมันเบนซินต่อหัวอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

 - นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาด จากอุปสงค์สินค้าและบริการของจีนที่ลดลงในตลาดโลก โดยสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า การส่งออกของจีนในเดือน ต.ค. 66 ปรับลดลง 6.4% สู่ระดับ 2.7 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งปรับลดมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลงเพียง 3.3% และเป็นการปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6
 
-/+ รัสเซียอยู่ระหว่างการพิจารณายกเลิกการห้ามส่งออกน้ำมันเบนซินบางเกรด ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี อเล็กซานเดอร์ โนวัค ของรัสเซีย กล่าวเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 66 ว่า รัสเซียจะยังลดอุปทานน้ำมัน 300,000 บาร์เรลต่อวัน จากการส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 66
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในอินเดียปรับเพิ่มขึ้น โดยเดือน ม.ค.-ต.ค. 66 ปรับเพิ่มขึ้น 7.1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 30.4 ล้านตัน และมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอีกจากเทศกาลดีวาลี

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มลดลง นอกจากนี้ สิงคโปร์มีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น
 

เวสต์เทกซัส 75.33 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 79.54 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล