วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เป้าหมายการฟื้นตัวที่ 1,440 และ 1,580 จุด

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เป้าหมายการฟื้นตัวที่ 1,440 และ 1,580 จุด

ยังคงมุมมองตลาดฟื้นตัวผลักดันจากผลตอบแทนพันธบัตรที่คาดชะลอตัวลงต่อเนื่อง เรายังคงมุมมองที่สื่อสารกับนักลงทุนในการให้ข้อมูลกับนักลงทุนสถาบัน (Roadshow) และรายงานกลยุทธ์ช่วงเช้าตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาว่าแรงกดดันจากปัจจัยเสี่ยงหลายๆ อย่างที่จะทยอยผ่อนคลาย

จะทำให้ภาวะเงินเฟ้อชะลอตัว (Disinflation) ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรปรับลดลง และเป็นปัจจัยบวกให้ความน่าสนใจลงทุนโดยสัมพัทธ์ของหุ้นเทียบพันธบัตรปรับดีขึ้น สถานการณ์ ณ ปัจจุบันกำลังดำเนินไปตามนั้น และน่าสุดผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีลดลงเหลือ 4.66% เช้านี้ (จากวานนี้ที่ 4.73%) เรามองอาจมีแรงทำกำไรสลับ แต่ตลาดจะยังเคลื่อนไหวในทิศทางฟื้นตัว โดยมีเป้าหมายขั้นต่ำที่ 1,440 จุด และเป้าหมายกรณีฐาน (base case) ที่ 1,580 จุด และเป้าหมายในกรณีดีที่สุด (best case) อยู่ที่ 1,640 จุด อิง

กลุ่มโดนกดดันจากดอกเบี้ยฟื้นดีในระยะสั้น แต่ในเชิงการลงทุนยังเน้นหุ้นพื้นฐานที่สร้างกระแสเงินสดได้ดี ในระยะสั้นกลุ่มที่ปรับลดลงมามากจากแรงกดดันของดอกเบี้ยและผลตอบแทนพันธบัตร อาทิ กลุ่มโรงไฟฟ้าและไฟแนนซ์ ยังมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ต่อ แต่อาจต้องระวังแรงทำกำไรสลับ โดยเฉพาะกลุ่มไฟแนนซ์ที่ต้องติดตามประเด็นหนี้เสียและการตั้งสำรอง ในเชิงลงทุน หุ้นในกลุ่มที่ Valuation ไม่แพงและมีปันผลในระดับมากกว่า 4% คาดจะเป็นเป้าหมายที่นักลงทุนทยอยเพิ่มน้ำหนักเพื่อ เพื่อรับมือกับภาวะดอกเบี้ยสูงที่น่าจะคงอยู่ในช่วง 6-9 เดือนข้างหน้า// หุ้นที่น่าสนใจ ได้แก่ MAJOR, TU, EGCO, PTT, OR, EA, JPARK* (Not rated)


 

ภาพรวมกลยุทธ์: อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่เริ่มชะลอลง คาดจะเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของหุ้นและสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงปลายปี ช่วงสั้นระวังแรงทำกำไรในกลุ่มที่ Outperform มากตั้งแต่ต้นปี ภาพการเก็งกำไรระยะสั้นอาจมองกลุ่มที่ลงเยอะ แต่ในมุมลงทุนเน้นกลุ่ม valuation ไม่แพงและปันผลสูงจะที่มี downside จำกัด จะทยอย Outperform ในช่วงภาวะดอกเบี้ยสูงที่ดำเนินต่อไปอีกระยะใหญ่ๆ

หุ้นแนะนำ: PTT*, EGCO*, JPARK*, EA*

แนวรับ: 1,390 / แนวต้าน : 1,415-1,430 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

ISM เผยดัชนีภาคการผลิตสหรัฐหดตัวเดือนที่ 12 ในต.ค.- ดัชนียังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 46.7 ในเดือนต.ค. จากระดับ 49.0 ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.2 โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 12 (อินโฟเควสท์)

ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ ต.ค.วูบ รับผลกระทบเศรษฐกิจ จีนชะลอตัว-เหตุกราดยิง - ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจโดยรวมในเดือนต.ค. 66 ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 48.9 จาก 50.4 ในเดือนก่อน ตามการลดลงในเกือบทุกองค์ประกอบ (อินโฟเควสท์)
 

รมว.พาณิชย์ โดนขู่ปิดโรงงานน้ำตาลทั่วประเทศ- ประธานสหพันธ์ชาวไร่อ้อยแห่งประเทศไทย และตัวแทนชาวไร่อ้อย 8-9 คน ขอนัดพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อรับฟังเหตุผลการควบคุมราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานให้คงเดิมที่ 19-20 บาท/กิโลกรัม และการกำหนดให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม (กรุงเทพธุรกิจ)

GUNKUL - บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2566 ได้มีมติอนุมัติโครงการซื้อหุ้นสามัญคืน (Treasury Stock)

SAFE เข้าเทรดวันนี้ - บมจ.เซฟ เฟอร์ทิลิตี้ กรุ๊ป (SAFE)  ขายหุ้น IPO จำนวนรวมทั้งสิ้น 76,748,600 หุ้น ในราคาเสนอขาย 21 บาทต่อหุ้น (อินโฟเควสท์) 

 

ประเด็นติดตาม: 3 พ.ย. - S&P Global services PMI, Unemployment Rate, Average Hourly Earnings, Nonfarm Payrolls, ISM Non-Manufacturing PMI, ISM Non-Manufacturing Prices /6 พ.ย.EU Service PMI /  9 พ.ย. - US Initial Jobless Claims / 14 พ.ย. - US Core CPI / 15 พ.ย. -US Core Retail Sales 

 (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)