วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี TRUE - แม้ไม่มีผลกระทบ แต่จะกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี TRUE - แม้ไม่มีผลกระทบ แต่จะกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น

TRUE แจ้ง SET ตอนดึกเมื่อคืนนี้เพื่อชี้แจงงข่าวกรณีศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้ศาลปกครองชั้นต้นรับคำฟ้องที่คดีมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นฟ้อง กสทช.

เพื่อขอเพิกถอนมติรับทราบการควบรวมธุรกิจระหว่าง TRUE และ DTAC และยืนยันว่าการควบรวมธุรกิจได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้ว โดยเนื้อหาหลักในจดหมายชี้แจงของ TRUE มีสามประเด็นดังนี้ (i) การฟ้องคดีดังกล่าวเป็นข้อพิพาทระหว่างมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคกับ กสทช. ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท ดังนี้ การฟ้องคดีดังกล่าวจึงไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจใดๆ ของบริษัท (ii) การควบรวมระหว่าง DTAC และ TRUE ได้เสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้ว และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและเหมือนกับกระบวนการควบรวมธุรกิจที่ผ่านมาของบริษัทมหาชนซึ่งประกอบธุรกิจโทรคมนาคมในประเทศไทย (iii) ก่อนหน้านี้ เคยมีคดีฟ้องร้อง กสทช. กรณีรับทราบการควบรวมธุรกิจระว่าง DTAC/TRUE โดยศาลปกครองชั้นต้นได้เคยมีคำสั่งยกคำขอคุ้มครองชั่วคราว โดยศาลเห็นว่า มติรับทราบการควบรวมบริษัทของ กสทช. ได้อาศัยอำนาจตามที่กฎหมายกำหนดไว้แล้ว จึงไม่มีเหตุรับฟังได้ว่ามติรับทราบการควบรวมธุรกิจของ กสทช. ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เราคาดว่าจะไม่กระทบกับกระบวนการควบรวม

คำชี้แจงของ TRUE ค่อนข้างคล้ายกับความเห็นของเราในประเด็นนี้เมื่อวานนี้ โดยเรายังคงเชื่อว่ากรณีนี้เป็นเพียง noise มากกว่าจะส่งผลกระทบทางลบอย่างจริงจังต่อการควบรวม เพราะหากมีการกระทำผิดเกิดขึ้นจริง จะเป็นเรื่องของ กสทช. ไม่ใช่ในส่วนขององค์กร นอกจากนี้ เนื่องจากกระบวนการรวมสองบริษัทเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้ว เรายังไม่เคยเห็นกระบวนการที่ต้องมีการถอนการควบรวมจากความผิดของหน่วยงานในภาครัฐ

 

คงคำแนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 10 บาท

ในขณะที่เรายังคงคำแนะนำซื้อ TRUE โดยคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 10 บาท (รวมมูลค่าจาก synergy 4 บาท/หุ้น) หากใช้สมมติฐานกรณีเลวร้ายที่สุดที่ DTAC และ TRUE ต้องถูกแยกออกจากกัน มูลค่าของ TRUE จะอยู่ที่ 6 บาท ซึ่งเป็นระดับราคาหุ้นเมื่อวานนี้ และเท่ากับเมื่อกลางปี 2021 ก่อนการควบรวม ทำให้เรามองว่า ณ จุดนี้เป็นราคาที่น่าเข้าลงทุนใน TRUE