วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี CBG - 3Q23F- กำไรโต QoQ จากแรงผลักของยอดขายในประเทศ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี CBG - 3Q23F- กำไรโต QoQ จากแรงผลักของยอดขายในประเทศ

เราคาดการณ์ว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 3Q23F จะอยู่ที่ 586 ล้านบาท เติบโตขึ้น 22% qoq ด้วยปัจจัย 1) ยอดขายที่เติบโตในระดับกลางอยู่ที่ 1% qoq ซึ่งโดยส่วนใหญ่มาจากตลาดภายในประเทศ

2) อัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากราคาอะลูมิเนียม (ด้านบรรจุภัณฑ์) ที่ปรับตัวลดลงและ 3) ประมาณการกำไรจากธุรกิจเบียร์อยู่ที่ 50 ล้านบาท ด้วยมุมมองต่อกำไรที่ยังคงเป็นทิศทางเชิงบวกนั้น เราเชื่อว่าราคาหุ้นที่ปรับฐานถึง 18.1% ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมานั้นเป็นโอกาสในการซื้อ

 

ยอดขายจะเพิ่มขึ้น 1% qoq ในช่วง 3Q23F

ยอดขายจะเพิ่มขึ้น 1% qoq ในช่วง 3Q23 โดยได้รับแรงสนับสนุนจากอัตราการเติบโตที่ 5% qoq ของยอดขายเครื่องดื่มชูกำลัง (Energy Drink) ภายในประเทศ (28.6% ของสัดส่วนรายได้) ในขณะที่ยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังในตลาดต่างประเทศ
(31.7% ของสัดส่วนรายได้) มีแนวโน้มลดลง 2% qoq เนื่องจากเป็นช่วง low season ทั้งนี้อาจปรากฎยอดราว 50 ล้านบาท (การประมาณการคร่าวๆของเรา) จากการผลิตบรรจุภัณฑ์ขวดและกระป๋องสำหรับเบียร์ที่จะเริ่มจัดจำหน่ายใน 4Q23

 

 

อัตรากำไรขั้นต้นขยายตัวจากราคาอะลูมิเนียมที่ต่ำลง

เราคาดการว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.8ppt เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ขึ้นไปที่ระดับ 28.6% ในช่วง 3Q23 จากปัจจัย 1) ราคาอะลูมิเนียมโดยเฉลี่ยในไตรมาสนี้อยู่ที่ 2,200 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันลดลงจากเดิมที่ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันในช่วง 2Q23 และ 2)ได้ประโยชน์จากการเพิ่มขึ้นของบรรจุภัณฑ์สำหรับธุรกิจเบียร์ที่จะเป็นแรงสนับสนุนการเติบโตของอัตรากำไรขั้นต้น ซึ่งเราเชื่อว่าการเพิ่มขึ้นดังกล่าวและต้นทุนอะลูมิเนียมที่ลดลงจะสามารถหักล้างต้นทุนน้ำตาลที่เพิ่มสูงขึ้น (ประมาณ 10% qoq) โดยที่อะลูมิเนียมมีสัดส่วนของต้นทุนขาย (Cost of Goods Sold หรือ COGS) อยู่ที่ราว 20% ในขณะที่น้ำตาลมีสัดส่วนเพียงแค่ 12%

 

ราคาเป้าหมาย DCF โดยความเสี่ยงหลักคือราคาวัตถุดิบผันผวน

เราใช้แบบจำลอง DCF โดยมีงปี 2024F เป็นปีฐาน ซึ่งเราเห็นว่าราคาหุ้นที่ปรับฐานนั้นเป็นโอกาสในการเข้าสะสม พร้อมด้วยอัพไซด์ที่จะมาจากธุรกิจเบียร์ซึ่งอาจสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ (อ้างอิงคำแนะนำของบริษัท) เนื่องจากเป็นธุรกิจใหม่ที่บรรดานักวิเคราะห์อาจยังไม่มีมุมมองที่มั่นใจมากนัก CBG ซื้อขายด้วยระดับ P/E ปี 2024F ที่ 20.6 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 37.9 เท่า ที่ระดับ 1 standard deviation (1 S.D.)

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี CBG - 3Q23F- กำไรโต QoQ จากแรงผลักของยอดขายในประเทศ