วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี THCOM - ราคาหุ้นแกว่งตัว โดยคาดว่าจะขาดทุนใน 3Q23F

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี THCOM - ราคาหุ้นแกว่งตัว โดยคาดว่าจะขาดทุนใน 3Q23F

ราคาหุ้น THCOM แกว่งตัวในช่วงที่ผ่านมา จากการที่ตลาดพยายามจะมองเลยไปถึงปี 2025 และหลังจากนั้น เมื่อเริ่มใช้งานดาวเทียมดวงใหม่ เรามีมุมมองเป็นกลาง ๆ กับพัฒนาการของบริษัทจากเหตุผลสองประการ

(i) TRUE จะเปลี่ยนจากบริษัทที่มีกำไร มาเป็นบริษัทที่ขาดทุน เพราะเราคาว่า THCOM จะพลิกจากที่มีกำไรจากธุรกิจหลัก
มาเป็นขาดทุนจากธุรกิจหลักสองไตรมาสติดต่อกัน ซึ่งรวม 3Q23F ด้วย (ii) ถึงแม้ว่าการใช้งานของ Eutelsat จะคิดเป็น utilization rate ที่ 50% แต่ดาวเทียมดวงใหม่ยังไม่ถึงจุดคุ้มทุนในแง่กำไรสุทธิ ซึ่งหมายความว่า THCOM จะมีผลขาดทุนนานขึ้น เราแนะนำ ถือ โดยประเมินราคีเป้าหมายที่ 12.90 บาท

 

คาดว่าจะขาดทุนจากธุรกิจหลัก 42 ล้านบาทใน 3Q23F จากที่มีกำไรใน 3Q22

เราคาดว่า THCOM จะมีพลิกเป็นขาดทุนจากธุรกิจหลัก 42 ล้านบาทใน 3Q จากที่มีกำไร 66 ล้านบาทใน 3Q22 และแย่ลงจากที่ขาดทุน 24 ล้านบาทใน 2Q23 ทั้งนี้ การที่บริษัทเสียลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าของดาวเทียม iPSTAR ทำให้รายได้ลดลง และผลประกอบการพลิกจากกำไรเป็นขาดทุน ส่วนผลขาดทุนที่หนักขึ้น qoq เป็นเพราะผลการดำเนินงานของบริษัทร่วมในลาวแย่ลงจากการอ่อนค่าของสกุลเงินกีบของลาว ในการจัดทำประมาณการ 3Q23 เราใช้สมมติฐานที่สำคัญดังนี้ (i) รายได้จะลดลง 16.7% yoy เพราะลูกค้าเลิกใช้ดาวเทียม iPSTAR ในขณะที่เราคาดว่ารายได้จะลดลงเล็กน้อย qoq เพราะจำนวนลูกค้าลดลงเล็กน้อยในไตรมาสนี้ (ii) EBIT margin จะลดลงเหลือ 14.9% จาก 30% ใน 3Q22 และ 15.3% ใน 2Q23 ตามรายได้ที่ลดลง และ (iii) equity income จะยังติดลบ แต่ผลขาดทุนจะหนักเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

 

 

คงประมาณการกำไรปี FY23F เอาไว้เท่าเดิม แต่มองว่ายังมี downside อยู่บ้าง

ประมาณการ 3Q23 ของเราจะทำให้กำไรงวด 9M คิดเป็นเพียง 21% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเราเท่านั้น ดังนั้น เราจึงมองว่าประมาณการกำไรปี FY23F และ FY24F ของเรามี downside อีก ถ้าหากบริษัทไม่สามารถหาลูกค้าใหม่เพิ่มได้ในอีกสามเดือนข้างหน้า

 

คงคำแนะนำถือ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 12.90 บาท โดยยังไม่มีปัจจัยหลักที่จะกระตุ้นให้มีการ rerate

ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้น ๆ ลง ๆ ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ตั้งแต่ที่บริษัทเซ็นสัญญากับ Eutelsat ตลาดก็เริ่มมองบวกกับแนวโน้มของดาวเทียมดวงใหม่ ซึ่งจะมาแทนที่ Ipstar เราเชื่อว่ายังเร็วเกินไปที่จะมองบวกกับดาวเทียมดวงใหม่นี้ เพราะจะยังไม่เริ่มใช้งานจนกว่าจะปี 2025 ซึ่งยังห่างจากนี้อีกสามปี ส่วนในระยะสั้นถึงกลาง

เราคาดว่า THCOM จะประสบผลขาดทุนจากการที่รายได้และค่าใช้จ่ายไม่สอคล้องกัน ทั้งนี้ ราคาเป้าหมายของเราได้รวมมูลค่า 2.30 บาทของดาวเทียมดวงใหม่ที่จะใช้วงโคจร ที่ 78.5E และ 119.5E ไว้ด้วยแล้ว

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี THCOM - ราคาหุ้นแกว่งตัว โดยคาดว่าจะขาดทุนใน 3Q23F