วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของทั้งไทยและสหรัฐฯ

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจของทั้งไทยและสหรัฐฯ

หุ้นสหรัฐฯ ฟื้นเล็กน้อยหลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรเริ่มปรับลง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ขยับลงเล็กน้อยจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ผสมผสาน

ขณะที่ตลาดรอติดตามตัวเลขที่บ่งบอกถึงภาวะเงินเฟ้อ ทั้ง CPI ของยูโรโซน (ตลาดคาด +0.5% MoM และ +4.5% YoY) และ PCE Deflator ของสหรัฐฯ (ตลาดคาด +0.5% MoM และ +3.5% YoY)  ซึ่งหากตัวเลขออกมาตามคาดหรืออยุ่ในทิศทางชะลอตัว อัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีโอกาสเริ่มทรงตัว ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อคาดการณ์การดำเนินนโยบายการเงินของทางสหรัฐฯและยุโรป และอาจทำให้ตลาดหุ้น รวมถึงการเคบื่อนไหวของสกุลเงินในฝั่งเอเชียอาจเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น
 

เลือกหุ้นได้ประโยชน์จากบาทอ่อนค่าทั้งทางตรงและอ้อม อัตราผลตอบแทนพันธบัตรในระดับสูง ยังเป็นความเสี่ยงสำคัญต่อหุ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่ผลประกอบการไม่แน่นอน ความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้น (Earnings yield gap: EYG) ที่ลดลงอย่างรวดเร็วจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนพันธบัตรในช่วงนี้ สร้างแรงกดดันต่อภาพการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลก และทำให้เกิดความเสี่ยงการปรับฐานแรงในหุ้นที่แนวโน้มกำไรอ่อนแอหรืออาจจะปรับลดลงในอนาคต ซึ่งเรามองภาพการปรับประมาณการจะนิ่งมากขึ้นหลังการประกาศผลประกอบการไตรมาส 3/66 ในช่วง ต.ค.-ต้นพ.ย. อย่างไรก็ตามในระยะสั้น ตลาดอาจถูกถ่วงจากแรงทำกำไร ทำให้ในเชิงกลยุทธ์ต้องเน้นหุ้นที่มีความเสี่ยงปรับประมาณการกำไรต่ำ หรือมีแนวโน้มกำไรช่วงครึ่งปีหลัง หรือในระยะยาวที่แข็งแรง อาทิ การแพทย์ สื่อสารรวมถึงอาจมองหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทที่มีโอกาสอ่อนค่าในระยะกลาง-ยาว ทั้งกลุ่มได้ประโยชน์ทางตรง อาทิ อิเล็กทรอนิกส์ และอาหาร/เกษตร และกลุ่มได้ประโยชน์ทางอ้อม เช่น การแพทย์และท่องเที่ยว


 

ภาพรวมกลยุทธ์: ยังเน้นเก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ส่วนต่างดอกเบี้ยนโยบายไทย-สหรัฐฯ ที่กว้าง จะยังเป็นปัจจัยกดดันเงินทุนไหลออกที่กระทบหุ้นใหญ่ ทำให้การลงทุนจะอยู่ในรูปของการเก็งกำไรจนกว่าจะเห็นประมาณการกำไรบจ.ปรับขึ้นอย่างชัดเจน // หุ้นเด่นที่เราชอบในช่วง ก.ย.-ธ.ค. ได้แก่ PTTEP, TOP, PTG, OR / CPAXT, TIDLOR / AOT, AWC, SPA / CPN, AP

หุ้นแนะนำ: BCH*, SPA*, SVI*, ASW*

แนวรับ: 1,460-1,475 / แนวต้าน : 1,490-1,500 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

สหรัฐเผย GDP +2.1% – สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 แต่ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 2.4% นอกจากนี้ ได้ปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวในไตรมาส 1 สู่ระดับ 2.2% จากเดิมรายงานที่ระดับ 2.0% ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา เปิดเผยว่า แบบจำลองคาดการณ์ GDPNow ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.9% ในไตรมาส 3/2566 

รฟม.ไฟเขียว! สายสีม่วง 20 บ. – บอร์ดรฟม. ไฟเขียวเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงสูงสุดไม่เกิน 20 บาทตลอดสาย รฟม. เตรียมรายงานกระทรวงคมนาคม ชงครม.เห็นชอบ ก่อนออกประกาศลดค่าโดยสาร คาดเริ่มได้ตั้งแต่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป
 

SPA การันตีโตทุกไตรมาส – SPA ส่งซิกผลการดำเนินงานปีนี้โตทุกไตรมาส ปรับเพิ่มเป้ารายได้รวมทั้งปีพุ่ง 100% แตะ 1,400 ล้านบาท จากเป้าเดิมคาดไว้ 1,100 ล้านบาท ครึ่งปีหลังขยายเพิ่ม 4 สาขา ซุ่มเจรจาพันธมิตรต่างชาติขยายแฟรนไชส์

AOT ตีปีกรับเปิด SAT-1 – สุวรรณภูมิเปิด SAT-1 วันแรกไปได้สวย ไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์-เวียตเจ็ต บินเข้า 11 เที่ยว ผู้โดยสารกว่า 2,836 คน ประเมิน 1 เดือนแรกทะลุ 1.42 แสนคน ผู้บริหารมั่นใจ 10 สายการบินแห่ใช้บริการอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 กว่า 15 ล้านคนต่อปี 

 

ประเด็นติดตาม: 29 ก.ย. – CH Caixin PMI, EU CPI, US Core PCE/ 30 ก.ย. – CH PMI/ 2 ต.ค. – EU HCOB Manufacturing PMI, EU Unemployment Rate, US ISM Manufacturing PMI 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)