วิเคราะห์หุ้นรายตัว : SCGP บล.เคจีไอฯ พรุ่งนี้ที่ดีกว่า

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : SCGP บล.เคจีไอฯ พรุ่งนี้ที่ดีกว่า

อย่ามองข้ามแนวโน้มผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในประเทศไทย นักลงทุนดูเหมือนจะมุ่งเน้นสนใจไปที่สถานการณ์ของจีนเพียงอย่างเดียว แต่มองข้ามประเทศไทย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 42% ของรายได้ SCGP ในงวด 1H66 ไป

เราเชื่อว่าผลการดำเนินงานที่ประคองตัวได้ดีในประเทศไทยมีแนวโน้มสดใสมากขึ้นใน 4Q66 จากปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทยเพิ่มขึ้นเป็น 55.6 ในเดือนกรกฎาคม 66 (จากระดับต่ำสุดที่ 40.2 ในเดือน พ.ค. 65)
(Figure 8) และเรามองว่ามีแนวโน้มจเพิ่มขึ้นอีกหลังจากความชัดเจนในการตั้งรัฐบาลใหม่ที่มีนายเศรษฐา ทวีสินเป็นนายกรัฐมนตรี เราคาดว่าความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้น และอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ (เช่น digital wallet 10,000 บาท) จะส่งผลดีกับการดำเนินงานของ SCGP ในไทย

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : SCGP บล.เคจีไอฯ พรุ่งนี้ที่ดีกว่า

 

อย่างถอดใจกับการฟื้นตัวที่ไม่ราบรื่นของจีน

เราเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะยังฟื้นตัวแบบ sideway-up โดยการส่งออกและนำเข้าในเดือน ก.ค. 2566 หดตัวลง -8.8% YoY และ -7.3% YoY ดีกว่าตลาดคาดที่ -9.2% YoY และ -9.0% YoY ตามลำดับ แม้ว่าดัชนี PMI ภาคบริการจะออกมาน่าผิดหวัง ทั้งนี้ หลังจากที่เกิดกระแสความกังวลเกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทางการจีนได้ออกแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ออกมา ซึ่งเราคาดว่าจะมีออกมาอีกหลายชุด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและฟื้นฟูความเชื่อมั่น ทั้งนี้ นักลงทุนจัด SCGP เป็นหุ้นธีมจีน เนื่องจากมีความอ่อนไหวอย่างมากกับข้อมูลเศรษฐกิจจีนทั้ง PMI, ยอดค้าปลีก และ GDP อย่างไรก็ตาม ยอดขายโดยตรงไปที่ประเทศจีนคิดเป็นเพียง 7% ของยอดขายและการส่งออกทางอ้อมจากโรงงานในเวียดนามและอินโดนีเซียเท่านั้น จากอดีตจนถึงปัจจุบัน SCGP พยายามที่จะเพิ่มสินค้าที่มีมูลค่าสูงขึ้น และลดกระดาษบรรจุภัณฑ์ลง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ และอ่อนไหวมากขึ้นเหมือนกับสินค้าโภคภัณฑ์

 

 

เราควรคาดหวังอะไรในงวด 2H66…?

เรายังคงคาดว่าผลประกอบการจะแข็งแกร่งขึ้นใน 2H66F จากอานิสงส์ทางด้านต้นทุน (กระดาษรีไซเคิล (RCP), ถ่านหิน, ค่าระวางขนส่ง) ในขณะที่คาดว่ากำไรในปี 2567F จะอาศัยการเติบโตของยอดขายเป็นตัวนำ ทั้งนี้ จาก operating leverage ของบริษัท ยิ่งมีการใช้งานโรงงานบรรจุภัณฑ์มากขึ้น (จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น) เท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ margin เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังมีส่วนช่วยหนุนปริมาณยอดขายจากตลาดที่มีแนวโน้มสดใสอย่างเช่น เวียดนามและไทยด้วย เราคาดว่ากำไรจากธุรกิจหลักใน 3Q66 จะอยู่ในช่วง (+/-) 1.6 พันล้านบาท (+QoQ, +YoY) โดยคาดว่าใน 3Q66 บริษัทจะรับรู้ผลจากการที่ราคา RCP ลดลงมาอยู่ที่ US$400/ton ใน2Q66 ในขณะที่ฝั่งของราคาขายน่าจะมีเสถียรภาพมากกว่า

 

Valuation and action

ราคาหุ้น SCGP ร่วงลงมาแรงในช่วงที่ผ่านมา (-32% YTD) ทำให้ risk/reward ดูน่าสนใจมากขึ้นอย่างมากจากความคาดหวังถึงการฟื้นตัวของผลประกอบการ ในขณะที่ consensus ของประมาณการกำไรปี 2566F ถูกปรับลดลงไปแล้ว 31% YTD ซึ่งหมายความว่า downside ในระยะต่อไปน่าจะจำกัด เรายังคงคำแนะนำซื้อโดยราคาหุ้นในปัจจุบันยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ EV/EBITDA เฉลี่ยในอดีต -2S.D. from its historical

 

Risks

ความผันผวนของราคาวัตถุดิบ และต้นทุนพลังงาน, การตั้งด้อยค่าดีล M&As, และความเสี่ยงของประเทศ

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : SCGP บล.เคจีไอฯ พรุ่งนี้ที่ดีกว่า