กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์ : บล.เคจีไอฯ ยังคงเน้นเทรดดิ้งหุ้นเชื่อมโยงจีน และหุ้นท่องเที่ยว-การบริโภค

กลยุทธ์การลงทุนรายสัปดาห์ : บล.เคจีไอฯ ยังคงเน้นเทรดดิ้งหุ้นเชื่อมโยงจีน และหุ้นท่องเที่ยว-การบริโภค

น่าจะฟื้นตัวได้ต่อ ท่ามกลางความกังวลที่ลดลงเกี่ยวกับดอกเบี้ยเฟด และการจัดตั้งครม. ใหม่เรียบร้อย

ในสัปดาห์ที่แล้ว (28 สิงหาคม –1 กันยายน) ตลาดหุ้นไทยยังขยับขึ้นต่อ และแข็งแกร่งกว่าที่เราคาดไว้ท่ามกลาง i) แรงหนุนกลุ่มท่องเที่ยวที่เหนือความคาดหมายจากการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจะพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าของนักท่องเที่ยวจีน และอินเดีย และ ii) การขยับขึ้นอย่างแข็งแกร่งของหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (อย่างเช่น DELTA*) เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐลดลง อย่างไรก็ตาม กระแสเงินทุนจากต่างชาติยังมีทั้งเข้าและออกจากการที่นักลงทุนติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป รวมถึงพลวัตรของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน ทั้งนี้ หุ้นกลุ่ม
สาธารณูปโภค under-perform ตลาดในสัปดาห์ที่แล้ว เพราะถูกกดดันจากความกังวลรอบใหม่เกี่ยวกับโครงการลดค่าครองชีพ ซึ่งอาจจะครอบคลุมไปถึงการลดราคาน้ำมันดีเซล และค่าไฟฟ้าด้วย

 

สำหรับในสัปดาห์นี้ (4 – 8 กันยายน) ดัชนี SET น่าจะยังเทรด sideways up โดยมีเหตุผลสนับสนุนดังนี้

ประการแรกคือ Fed Fund Futures ล่าสุดสะท้อนว่า Fed จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยอีกในปีนี้ หลังจากที่ตัวเลขอัตราการว่างงานในเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้นเป็น 3.80% ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดเอาไว้ ในขณะที่รายได้รายชั่วโมงต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้เล็กน้อย โดยตัวเลขดังกล่าวหักล้างไปกับดัชนี ISM ภาคการผลิตที่ออกมาแข็งแกร่งเกินคาด ประการที่สอง คือ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่มีความชัดเจนมากขึ้น โดยมาตรการในระยะสั้นจะเน้นที่การพักหนี้เกษตรกร และการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนมาตรการที่น่าสนใจในระยะกลางคือโครงการ digital wallet 10,000 บาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน
ว่าจะประกาศในช่วงเวลาใด

 

 

ติดตามดัชนีภาคบริการของสหรัฐ และกระแสข่าวมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

ปัจจัยต่างประเทศ: หลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐที่ออกมาเมื่อวันศุกร์เป็นไปในทางที่ตลาดอยากเห็น นักลงทุนน่าจะยังคงติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ต่อไป ซึ่งได้แก่ ดัชนี ISM นอกภาคการผลิตเดือนสิงหาคม (6 กันยายน) และยอดขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ (7 กันยายน) นอกจากนี้ยังมีประธาน Fed หลายสาขาที่มีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วง blackoutของ Fed ตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน ไปจนถึงวันที่ 21 กันยายน

ปัจจัยในประเทศ: จะมีการประกาศดัชนี CPI เดือนสิงหาคมในวันที่ 5 กันยายน ซึ่งเรามองว่านักลงทุนอาจจะไม่ได้ให้ความสนใจติดตามมากนักในขณะนี้ เพราะอัตราการขยายตัวของ GDP ที่ชะลอลงในช่วงที่ผ่านมาทำให้นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่า กนง. จะหยุดขึ้นดอกเบี้ยชั่วคราวในการประชุมตัดสินนโยบายการเงินเดือนกันยายน สำหรับปัจจัยการเมืองไทย นายก เศรษฐา และคณะรัฐมนตรีมีกำหนดจะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนในวันที่ 5 กันยายน และจะจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษในวันที่ 6 กันยายนเพื่อหารือประเด็นเร่งด่วนของเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

ยังคงเน้นธีมที่เกี่ยวกับจีน และหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว-การบริโภค

เรายังคงยึดมุมมองตามกลยุทธ์เดือนกันยายน ว่าดัชนี SET ยังพอมี upside จากระดับปัจจุบันอีก แต่ไม่มากนัก ดังนั้น เราจึงแนะนำให้นักลงทุนเน้นหุ้นในธีมที่เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน, แผนของรัฐบาลไทยที่จะกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากจีนและอินเดีย และหุ้นการบริโภคที่จะได้อานิสงส์จากการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้นในระยะต่อไป เรายังคงแนะนำหุ้นชุดเดียวกับพอร์ตหุ้นที่เราแนะนำให้เดือนนี้ ซึ่งได้แก่ SCGP*, TOP*, AAV*, AOT*, CPALL*, CPN*, SAWAD* และ TIDLOR*