วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ICT SECTOR - สภาวะการแข่งขันยังคงมีแนวโน้มลดลง

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ICT SECTOR - สภาวะการแข่งขันยังคงมีแนวโน้มลดลง

เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มของกลุ่ม ICT จากสภาวะการแข่งขันที่ลดลง  ถึงแม้จะยังไม่มีการปรับนโยบายราคาของบริการกลุ่ม postpaid ใน 3Q23 แต่เราพบว่าแพ็คเกจบริการ prepaid มีการปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อย

โดยระดับราคา (price point) ของบริการ prepaid ยังคงเหมือนกับใน 2Q23 โดยราคาขั้นต่ำ (entry price) อยู่ที่ 150 บาท แต่มีการปรับลดปริมาณการใช้ data ตามแพ็คเกจในเดือนสิงหาคมลงจากเดือนมิถุนายนครึ่งหนึ่ง เรายังคงคำแนะนำซื้อทั้ง ADVANC และ TRUE โดยเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเรา และประเมินราคาเป้าหมายที่ 250 บาท

 

มีสัญญาณบวกจากงบ 2Q23

กำไรรวมของกลุ่มใน 2Q23 อยู่ที่ 5 พันล้านบาท ลดลง 45% yoy และ 7% qoq ซึ่งกำไรที่ลดลงทั้ง yoy และ qoq มีสาเหตุสำคัญมาจาก TRUE โดยใน 2Q23 TRUE พลิกเป็นขาดทุนสุทธิ 2.1 พันล้านบาท จากที่มีกำไร 2.5 พันล้านบาทใน 2Q22 และแย่กว่าที่ขาดทุนสุทธิ 1.2 พันล้านบาทใน1Q23 ผลประกอบการที่อ่อนแอของ TRUE เป็นเพราะค่าเสื่อมราคาสูงเกินคาดเนื่องจาก TRUE ปรับวิธีการบันทึกบัญชีให้มีลักษณะอนุรักษ์นิยมมากขึ้น แต่ถึงแม้ว่าค่าเสื่อมราคาจะสูงขึ้น เราเริ่มเห็นสัญญาณของรายได้ที่ดีขึ้น qoq ใน 2Q23 จากทั้งธุรกิจมือถือ (+1%) และ FBB (+3.2%) เพราะ ARPU ดีขึ้น ส่วนผลประกอบการของ ADVANC ดีขึ้นทั้ง yoy (7.8%) และ qoq (6.9%) เพราะรายได้เพิ่มขึ้นเนื่องจาก ARPU เพิ่มขึ้น และต้นทุนลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากค่าใช้จ่ายด้านการตลาด

ผลประกอบการ 3Q23 น่าจะดีขึ้นจาก ARPU ที่เพิ่มขึ้น

เราคาดว่าผลประกอบการของกลุ่ม ICT จะดีขึ้นต่อเนื่องใน 3Q23 จากหลายปัจจัยด้วยกัน ได้แก่  (i) ARPU มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบล่าสุดของเราพบว่าการแข่งขันยังคงลดลงไปอีกใน 3Q23 โดยเฉพาะในกลุ่มบริการ prepaid ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ใช้บริการใหม่ (ซื้อซิมใหม่ หรือ ย้ายค่าย (MNP)) ราคาของบริการ prepaid ทุกค่ายยังแทบไม่เปลี่ยนแปลงจากใน 2Q23 แต่มีการลดปริมาณการใช้งาน data ของเกือบทุกแพ็คเกจลงในเดือนสิงหาคม 2023 ยกตัวอย่างเช่น การเติมเงิน 150 บาท สำหรับใช้งาน 30 วันในเดือนสิงหาคม ผู้ใช้บริการ prepaid จะยังได้ความเร็ว 4Mbps (เท่ากับใน 2Q23) แต่ปริมาณการใช้งาน data จะลดลงจาก 30GB ในเดือนมิถุนายน 2566 เหลือเพียง 15GB ในเดือนสิงหาคม (ดู figure 1-8) และ (ii) แรงกดดันทางด้านต้นทุนลดลง เพราะต้นทุนค่าไฟฟ้าจะลดลงหลังจากที่ทางการลดค่า 4Ft

 

เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

เราแนะนำซื้อทั้ง ADVANC และ TRUE เนื่องจากเรามองบวกกับแนวโน้มธุรกิจของกลุ่ม แต่เราเลือก ADVANC เป็นหุ้นเด่นของเรา เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง และมี upside ถึงราคาเป้าหมายของเรามากกว่า

 

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี ICT SECTOR - สภาวะการแข่งขันยังคงมีแนวโน้มลดลง