กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ก.ย. 2566 - เก็งกำไรธีมจีน และหุ้นรับ ครม. ใหม่

กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ก.ย. 2566 - เก็งกำไรธีมจีน และหุ้นรับ ครม. ใหม่

พอร์ตหุ้นแนะนำ ส.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้า และอ่อนแอกว่าดัชนีฯ เล็กน้อย ในเดือนสิงหาคม ตลาดหุ้นไทยค่อนข้างผันผวน ก่อนที่จะปิดบวกเล็กน้อย โดยในช่วงต้นเดือน ดัชนี SET ปรับลดลงเพราะถูกกระทบจากปัจจัยลบ

อย่างเช่น i) ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อของไทย จากการที่รัฐสภายังเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ไม่สำเร็จ ทำให้มีการเปลี่ยนแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลมาจากพรรคก้าวไกลมาเป็นพรรคเพื่อไทย ii) การเทขายหุ้นจีนหลังจากที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจอ่อนแอลง และภาคอสังหาริมทรัพย์แสดงสัญญาณมากขึ้นว่ากำลังประสบปัญหา อย่างไรก็ตาม ภาวะของตลาดหุ้นไทยกลับมาดีขึ้นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือน เมื่อรัฐสภาเลือกนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกคนที่ 30 และรัฐบาลชุดใหม่น่าจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้ในกลางเดือนกันยายน นอกจากนี้ รัฐบาลกลางของจีนยังหันมาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างคึกคักมากขึ้น ได้แก่ การลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้, การผ่อนคลายเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อจดจำนอง และการลดอากรแสตมป์ในการซื้อขายหุ้นมาตรการเหล่านี้ช่วยเพิ่มความมั่นใจของนักลงทุน ต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนจาก 2H66 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ผลตอบแทนจากพอร์ตหุ้นรายเดือนของเราทรงตัวในเดือนที่แล้ว อ่อนแอกว่า SET Index ที่ขยับขึ้น 1.0% อยู่เล็กน้อย

 

มุมมองตลาดหุ้น ก.ย. – พอบวกต่อได้ แต่เหลือ upside ค่อนข้างจำกัดในระยะสั้น ให้ระวังความผันผวน

ในเดือนกันยายน เราคาดว่าดัชนี SET น่าจะยังอยู่ในโหมดฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องจากปลายเดือนสิงหาคมจากปัจจัยดังต่อไปนี้ ปัจจัยแรกคือภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังประคองตัวได้ดี ทำให้ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอยู่ในระดับต่ำ และช่วยหนุนโมเมนตัมกำไรในระยะสั้นของบริษัทในตลาดปัจจัยที่สองคือการที่ตลาดการเงินโลกเริ่มสะท้อนความเสี่ยงที่อาจมีการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐอีกในไตรมาส 4/66 ดังจะเห็นได้จากการที่อัตราผลตอบแทนพันบัตรรัฐบาลสหรัฐขยับสูงขึ้นในช่วงนี้ ปัจจัยที่
สามคือทางการจีนน่าจะยังเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมาเพิ่มอีกในเดือนนี้ เพราะดัชนีเศรษฐกิจรายเดือนอาจจะยังอ่อนแออยู่ อย่างไรก็ดี ดัชนี SET น่าจะมี upside จำกัดในระยะสั้น ท่ามกลางภาวะความไม่แน่นอนของแนวโน้มดอกเบี้ยสหรัฐ และโมเมนตัมเศรษฐกิจไทยที่ยังอ่อนแอ สำหรับธีมการลงทุนนั้น เรามองว่าความตื่นเต้นของตลาดน่าจะอยู่ที่ธีมของการท่องเที่ยว เพราะคณะรัฐบาลชุดใหม่มีท่าทีที่จะเน้นกระตุ้นการท่องเที่ยวในตลาดหลัก ๆ อย่างเช่น จีนและอินเดีย ในช่วงที่ประเด็นด้านงบประมาณรัฐบาลของไทยยังเป็นข้อจำกัดในการดำเนินมาตรการการคลังที่ต้องใช้งบประมาณมาก

 

 

หุ้นเด่นเดือน ก.ย. - ธีมการเก็งกำไรหลักอยู่ที่มาตรการเศรษฐกิจของจีน การเร่งตัวของภาคการท่องเที่ยว รวมทั้งหุ้นรับ ครม. ชุดใหม่

เนื่องจากเรามองว่าตลาดเหลือ upside ไม่มากนักในระยะ 1 เดือน และธีมการลงทุนหลักคือปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคของจีน และ โมเมนตัมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทย เราจึงยังคงเกาะอยู่กับหุ้นธีมดังต่อไปนี้ในเดือนนี้ ธีมแรกคือการที่จีนเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อกลุ่มที่มีการทำธุรกิจกับจีน และกลุ่มพลังงาน ธีมที่สองคือการสร้างแรงจูงใจแก่นักท่องเที่ยวจีน และอินเดีย อย่างเช่น การพิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า ซึ่งจะส่งผลดีต่อหุ้นกลุ่มขนส่ง และค้าปลีก ธีมที่สามคือสัญญาณที่ชัดจนมากขึ้นว่าอัตราดอกเบี้ยทั้งในสหรัฐ และประเทศไทย กำลังจะถึงจุดสูงสุดแล้วซึ่งจะส่งผลดีต่อกลุ่ม non-bank finance ทั้งนี้ จากธีมต่าง ๆ ข้างต้น เราแนะนำหุ้น 8 ตัวสำหรับเดือนนี้ ได้แก่ SCGP*, TOP*, AAV*, AOT*, CPALL*, CPN*, SAWAD* และ TIDLOR*

กลยุทธ์การลงทุน : บล.เคจีไอฯ พอร์ตหุ้นแนะนำ ก.ย. 2566 - เก็งกำไรธีมจีน และหุ้นรับ ครม. ใหม่