วิเคราะห์หุ้นรายตัว : VGI เริ่มขายการลงทุนแรกออกไปแล้ว และจะมีตามมาอีก

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : VGI เริ่มขายการลงทุนแรกออกไปแล้ว และจะมีตามมาอีก

เมื่อคืนนี้ RabbitPay System (RPS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ VGI ได้แจ้ง SET ว่าบริษัทได้ขายหุ้น 33.33% ใน Rabbit Line pay (RLP) ออกไปให้กับบุคคลที่สาม คือ Line Man (Thailand) และ Line Company (Thailand)

โดย VGI ยังไม่ได้เปิดเผยว่าได้รับเงินจากการขายหุ้นดังกล่าวเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม VGI บอกว่าการขายหุ้นดังกล่าวจะทำให้บริษัทมีกำไรประมาณ 300 ล้านบาท

 

จะมีกำไร 300 ล้านบาท และกำไรสุทธิจะดีขึ้นจากการขายการลงทุนครั้งนี้ 

เรามองว่าเป็นพัฒนาการด้านบวกสำหรับ VGI เพราะสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญมากที่สุดในปีนี้คือการตัดบริษัทในเครือที่มีผลขาดทุนออกไปจากงบกำไรขาดทุนของบริษัท และพยายามพลิกกลับมาทำกำไรให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราประเมินว่า VGI จะบันทึกกำไรการขายหุ้นดังกล่าว 300 ล้านบาทใน 2QFY24 ซึ่งหมายความว่าผลขาดทุนของ VGI ใน 2QFY24 จะต่ำมาก หรืออาจจะถึงขั้นพลิกเป็นกำไรได้เลย จากที่ขาดทุนถึง 366 ล้านบาทใน 1QFY24 เราคาดว่า VGI น่าจะได้รับเงินสดรวม 500 ล้านบาทจากการขายหุ้นรอบนี้ เรายังไม่ทราบว่า VGI จะใช้เงินก้อนนี้ทำอะไรบ้าง แต่การมีเงินเข้ามาจะทำให้สถานะกระแสเงินสดของ VGI แข็งแกร่งขึ้นแน่นอน เราคาดว่า RLP จะส่งผลขาดทุนมาที่ VGI 60 ล้านบาทในปี FY24 ดังนั้น การขาย RLP ออกไปจะทำให้ผลขาดทุนของ VGI ในปี FY24 ลดลงจากประมาณการเดิมของเรา 60 ล้านบาท หรือคิดเป็น 6% ของประมาณการผลขาดทุนเต็มปีของเราที่ 1 พันล้านบาท

 

 

คงคำแนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 3.27 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ VGI และประเมินราคาเป้าหมายที่ 3.27 บาท ทั้งนี้ การขายหุ้น RPL ออกไปเป็นเพียงรายการแรกของการขายบริษัทที่มีผลขาดทุนออกไปเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะมีตามมาอีกเป็นระลอก เราชอบ VGI เพราะประเด็นของการ turnaround จากความพยายามแยก (de-consolidate) บริษัทที่มีผลขาดทุนออกไปจากงบรวมของบริษัท

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : VGI เริ่มขายการลงทุนแรกออกไปแล้ว และจะมีตามมาอีก