วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BTS - แนวโน้มดีขึ้น

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BTS - แนวโน้มดีขึ้น

เรายังคงคำแนะนำซื้อ แต่ปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 8.50 บาท จากเดิมที่ 9.46 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไรของ VGI และรถไฟฟ้าสายใหม่ลง โดยเราได้คาดว่ากำไรปี FY24-25 จะลงเล็กน้อย (6% CAGR)

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าราคาหุ้น BTS จะไม่ตอบรับในเชิงลบ เพราะแม้ว่าการปรับลดประมาณการกำไรลงจะทำให้มูลค่าของ BTS หายไปประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท แต่มูลค่าตลาด (market cap) ของ BTS ลดลงไปแล้วถึง 3.95 หมื่นล้านบาทในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาซึ่งสะท้อนถึงความกังวลว่าบริษัทอาจจะสูญเสียสัญญาสายสีเขียวไป แต่เรามองว่าบริษัทมีพัฒนาการด้านบวกในส่วนที่เกี่ยวกับหน่วยงานกำกับดูแลในช่วงที่ผ่านมา และประเด็นนี้น่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น 

 

ปรับลดประมาณการ EPS ปี FY24-25 เพื่อสะท้อนถึง VGI และรถไฟฟ้าสายใหม่

ในบทวิเคราะห์ฉบับนี้ เราได้ปรับลดประมาณการกำไรของ BTS ปี FY24 ลง 31.4% และปี FY25 ลง 50% เพื่อสะท้อนผลขาดทุนที่หนักขึ้นของ VGI และผลการดำเนินงานที่อ่อนแอลงของรถไฟฟ้าสายใหม่ (ชมพูและเหลือง) โดยในส่วนของ VGI สามารถดูรายละเอียดได้จากบทวิเคราะห์ของเราที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนในกรณีของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เราคาดว่าจะมีผลขาดทุน 500 ล้านบาทในปี FY24 อิงจากจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยรายวันที่ 50,000 เที่ยว ซึ่งแย่กว่าประมาณการเดิมของเราที่คาดว่าจะขาดทุนเพียง 10 ล้านบาท เพราะจำนวนผู้โดยสารรายวันต่ำกว่าที่คาด ทั้งนี้ เราคาดว่าสายสีเหลืองจะถึงจุดคุ้มทุนในระดับกำไรสุทธิเมื่อจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยรายวันอยู่ที่ประมาณ 100,000 เที่ยว ซึ่งจากแบบจำลองของเราคาดว่าจะถึงระดับนั้นในปี FY26 สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู เราใช้สมมติฐานแบบอนุรักษ์นิยมเหมือนกับสายสีเหลืองที่ 53,000 เที่ยวเมื่อเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี FY25 โดยเราคาดว่าสายสีชมพูจะมีผลขาดทุนในช่วงสองปีแรก ก่อนที่จะถึงจุดคุ้มทุนในปี FY27         

 

 

 

ตามประมาณการใหม่ กำไรจลดลงในอีกสองปีข้างหน้า 

เมื่ออิงตามประมาณการใหม่ เราคาดว่ากำไรจะลดลงเล็กน้อย (6% CAGR) ในปี FY24-25 เพราะผลประกอบการที่อ่อนแอของ VGI และรถไฟฟ้าสายใหม่ เราคาดว่าวัฏจักรการเติบโตรอบใหม่ของ BTS จะเริ่มในปี FY26 เมื่อ VGI เริ่มพลิกมาเป็นกำไรสุทธิ และรถไฟฟ้าสายใหม่เริ่มทำกำไรได้ ทั้งนี้ ถ้าหาก VGI สามารถตัดบริษัทในเครือที่มีผลขาดทุนอย่างเช่น KEX ออไปจากงบ P&L ได้ภายในปี FY24 เราคาดว่าผลประกอบการของ BTS ในปี FY25 จะทรงตัว yoy แทนที่จะลดลง 

 

คงคำแนะนำ ซื้อ แต่ปรับลดราคาเป้าหมายเหลือ 8.50 บาท จากเดิมที่ 9.46 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS แต่ปรับลดราคาเป้าหมาย SoTP ลงเหลือ 8.50 บาท จากเดิมที่ 9.46 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไรของ VGI และรถไฟฟ้าสายใหม่ เราคิดว่ามูลค่าตลาดที่ลดลงไป 3.95 หมื่นล้านบาทในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมายังไม่ได้สะท้อนผลประกอบการที่มีแนวโน้มอ่อนแอลงของ VGI และรถไฟฟ้าสายใหม่ แต่สะท้อนความเสี่ยงของการสูญเสียสัญญาสายสีเขียวไปแล้ว ถึงแม้ว่าแนวโน้มผลประกอบการในอีกสองปีข้างหน้าจะดูไม่สดใสนัก แต่ความกังวลเกี่ยวกับกรณีพิพาทกับหน่วยงานทางการจะเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น  

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BTS - แนวโน้มดีขึ้น