วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เลือกเก็งกำไรรายตัว จับตากลุ่มพลังงาน

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เลือกเก็งกำไรรายตัว จับตากลุ่มพลังงาน

การประชุม Jackson Hole ผู้ว่าธนาคารกลางต่างส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย ความเห็นของประธานธนาคารกลางที่สำคัญ ยังคงระวังต่อความเสี่ยงเงินเฟ้อ และยังคงย้ำความจำเป็นในการขึ้นดอกเบี้ย หรือคงดอกเบี้ยในระดับสูงเพื่อรับมือเงินเฟ้อ

ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป (ECB) และผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยในระดับสูงนาน ทำให้การลดดอกเบี้ยไม่น่าเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ผู้วาธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มองเงินเฟ้อยังต่ำเป้าหมาย ซึ่งเป็นสถานการณ์บวก เพราะทำให้จะยังไม่มีการปรับนโยบาย ส่งผลให้ธุรกรรม Yen Carry Trade ยังดำเนินต่อไปได้ เป็นบวกกับภาพรวมสินทรัพย์เสี่ยง โดยรวมสถานการณ์และข้อมูลจากการประชุมดังกล่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มพลังงานและ External play เรายังชอบ PTTEP, PTT, TOP และ OR

ส่งออก ก.ค. ชะลอ YoY เป็นเดือนที่ 10 ต่อเนื่อง กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออก -6.2% (แย่กว่าคาดการณ์ที่ -2.80%) ขณะที่นำเข้า -11.10% (แย่กว่าคาดการณ์ที่ -8.75%) ขาดดุลการค้าที่ -1,978 ล้านเหรียญฯ ภาพรวมการส่งออกยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว สอดคล้องกับประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียที่โมเมนตัมชะลอตัวลงตามเศรษฐกิจจีนที่ฟื้นช้า (ขณะที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เริ่มเห็นโมเมนตัมที่ปรับขึ้น) ภาพรวมอาจต้องระวังกลุ่มส่งออกที่เคยโตดีมากๆและเริ่มเห็นสัญญาณชะลอตัวลงเช่นเนื้อไก่ ขณะที่กลุ่มเนื้อสัตว์อื่นอาจฟื้นตัว
 

ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพรวมบรรยากาศลงทุนเป็นบวก แต่ระวังอาจใกล้มีแรงทำกำไรระยะสั้นในตลาดหุ้นโลก การเก็งกำไรเน้นหุ้นโซนต่ำ หรือรอซื้อเมื่ออ่อนตัว (Buy on dip) ในกลุ่มที่ขึ้นมามาก  กลุ่มทีน่าสนใจช่วงนี้คือ 1) หุ้นขนาดกลางขนาดเล็กที่มีการถือครองต่ำ 2) กลุ่มที่ผลประกอบการครึ่งปีหลังจะออกมาดีหรือดีต่อเนื่อง 3) หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว 4) กลุ่มไฟแนนซ์ จากความหวัง Digital wallet เพิ่มความสามารถในการชำระหนี้

หุ้นแนะนำ: PTG*, MENA*, BAM*, SAMART*

แนวรับ: 1,540 / แนวต้าน : 1,580 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

นักลงทุนคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเดือนพ.ย. – FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 47.5% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 1 หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดกล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ส่งสัญญาณเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงเกินไป

GUNKUL ประมูล EPC –มองแนวโน้มธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ธุรกิจงานรับเหมาก่อสร้าง และวางระบบทางด้านวิศวกรรม (EPC) ส่งสัญญาณสดใส เตรียมประมูล PPA เฟส 2 เพิ่ม 3,663 เมกะวัตต์ ด้านงาน EPC ตุนแบ็กล็อกกว่า 6,000 ล้านบาท และจ่อประมูลงานใหม่เข้าเพิ่มอีก 7,000-8,000 ล้านบาท พร้อมส่ง "กันกุล พาวเวอร์" ลงสนามเทรดปีหน้า
 

 ERW เพิ่มพอร์ตโรงแรม – เข้าลงทุนในบริษัทที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อดำเนินการเข้าซื้อโครงการโรงแรมที่ประเทศญี่ปุ่นจำนวน 3 โครงการ และสัญญาเช่าทรัพย์สินอีก 1 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1.7 พันล้านบาท มีห้องพักรวมทั้งสิ้น 373 ห้อง และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ครบทั้งหมดใน 1Q24 โดยการเข้าทำสัญญาซื้อขายจะเสร็จสิ้นภายในเดือนก.ย. 23

ASIAN ยอดสหรัฐ-ยุโรปฟื้น – เล็งส่งอาหารทะเลแช่แข็งไปจีนมากขึ้น หลังจีนแบนอาหารทะเลญี่ปุ่น หวังช่วยชดเชยตลาดเดิม มองครึ่งปีหลังผลงานดีขึ้น ยอดขายฟื้น มาร์จิ้นดีใช้กำลังการผลิตเพิ่ม 3Q23 อเมริกา ยุโรป สัญญาณออเดอร์ดี ส่วนอาหารสัตว์เลี้ยง 4Q23 จะกลับมาฟื้นตัว

 

ประเด็นติดตาม: 29 ส.ค. – US CB Consumer Confidence, JOLTs Job Openings/ 30 ส.ค. – CH PMI, US ADP Nonfarm Employment Change, GDP, Pending Home Sales

 (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)