วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CBG ฟื้นตัวจากธุรกิจใหม่

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CBG ฟื้นตัวจากธุรกิจใหม่

CBG จะสร้างการเติบโตจากธุรกิจเบียร์ ซึ่งดำเนินการภายในครอบครัว ซึ่งในกรณีนี้ CBG จะขายบรรจุภัณฑ์ (ขวดแก้ว, กระป๋องอลูมิเนียม, ฉลาก, ลังกระดาษ ฯลฯ) และการจัดจำหน่ายผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั่วประเทศ

ซึ่งจากข้อมูลของทางบริษัท กิจการเบียร์เดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตที่ 30 ล้านยูนิต/เดือน (เพื่อให้ได้ส่วนแบ่งตลาด 5-6%) ใน 4Q66 สำหรับการตุนสต็อก ซึ่ง CBG คาดว่ารายได้จากการจัดจำหน่าย และบรรจุภัณฑ์จะอยู่ที่ประมาณ 3-4 บาท/ยูนิต ทั้งนี้ จากการประเมินอย่างคร่าว ๆ เราคาดว่า รายได้จากบรรจุภัณฑ์และการจัดจำหน่ายในงวด 2H66F จะอยู่ที่ 225 ล้านบาท

 

โมเมนตัมของธุรกิจในประเทศยังคงอยู่ แต่การเพิ่มยอดส่งออกยังเป็นความท้าทาย

CBG ประสบความสำเร็จในการชิงส่วนแบ่งตลาดในประเทศมาได้จากการออกแคมเปญ “lucky draw” ผ่านช่องทางสื่อไทยรัฐ ซึ่งทำให้รายได้ในประเทศเพิ่มขึ้น 30% QoQ ใน 2Q66 โดยที่ต้นทุนไม่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ บริษัทยังดำเนินแคมเปญนี้ต่อ และจะทำให้รายได้ในประเทศฟื้นตัวขึ้นอีก อย่างไรก็ตาม การส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้นใน 2Q66 ส่วนหนึ่งมาจากคำสั่งซื้อแบบ non-recurring จากประเทศเยเมน และอัฟกานิสถาน ดังนั้นแนวโน้มจึงยังคาดเดายากในไตรมาสต่อ ๆ ไป ในขณะเดียวกัน อัตราการเติบโตของการส่งออกไปยังเวียดนาม และกัมพูชา …..

 

มาร์จิ้นจะดีขึ้นจากการใช้อัตราการผลิต (CAPU) ที่สูงขึ้น

ต้นทุนอลูมิเนียมที่ลดลงมาประมาณ USD200-300/ton ในขณะที่ต้นทุนวัตถุดิบอื่น ๆ ก็ลดลง และอัตรากำไรใช้กำลังการผลิตที่สูงขึ้น (จากการผลิตขวดแก้ว และกระป๋องอลูมิเนียมสำหรับธุรกิจเบียร์) ใน 3Q66 จะช่วยให้สัดส่วนต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง ซึ่งที่ระดับนี้ เราใช้สมมติฐาน GPM ในงวด 2H66 ที่ 32.5% (จาก 25.5% ในงวด 1H66)

 

ปรับเพิ่มประมาณการกำไรปี 2566/2567 ขึ้นอีก 10/16% และปรับราคาเป้าหมายเป็น 99 บาท


ประมาณการกำไรของเราสะท้อนถึงรายได้จากธุรกิจเบียร์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 225 ล้านบาท/450 ล้านบาทในปี 2566/2567 นอกจากนี้ เรายังขยับไปใช้ PE ที่ 38x จากประมาณการกำไรปี 2567 ทำให้ได้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 99 บาท ดังนั้น เราจึงปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ

 

Risks

GPM ลดลง, รายได้จากตลาด CLMV ไม่โตตามคาด, ไม่สามารถเพิ่มการเติบโตในจีนได้.

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ CBG ฟื้นตัวจากธุรกิจใหม่