วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS - กำไรจะฟื้นตัวใน 3Q

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS - กำไรจะฟื้นตัวใน 3Q

เราคาดกำไรจะฟื้นตัว qoq ใน 3Q สนับสนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากผู้ป่วยชาวไทย (เป็นช่วงโรคระบาดตามฤดูกาลสูงสุดของปี และ SSO ขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัว 10.2%) และจากผู้ป่วยต่างชาติ (จาก wait list ของผู้ป่วยที่สูงถึง 20,000 ราย

เราคาดผู้ป่วยตะวันออกกลาง และเมียนมาร์จะเพิ่มขึ้น) บริษัทจะโฟกัสที่ศูนย์โรคเฉพาะทางซึ่ง งจะสร้างรายได้ และอัตรากำไรเติบโตอย่างยั่งยืน  เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ

 

รายได้เติบโตใน 3Q จากผู้ป่วยชาวไทย …

เนื่องจากเป็นช่วงระบาดสูงสูดของโรคตามฤดูกาลในประเทศไทย (ได้แก่ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่, มือเท้าปาก) และจะรับรู้รายได้เต็มไตรมาสการปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัวของ SSO 10.2% (เป็น 1,808 บาท/ราย/ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.) แม้รายได้ SSO จะคิดเป็นเพียง 2% ของรายได้รวมของ BDMS แต่สัดส่วนรายได้ แลมีอัตรากำไรกลุ่มนี้น่าจะเพิ่มขึ้นจาก co-pay   ทั้งนี้ BDMS ตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนผู้ลงทะเบียน SSO เป็น 1 ล้านคนจากปัจจุบัน 770,000 คน โดยบริษัทยังมีโควตาที่โรงพยาบาลเจ็ดแห่ง 193,000 คน (Fig. 22)   รายได้เดือนก.ค.ของ BDMS โต 6-8% ซึ่งเป็นไปตามเป้าของบริษัท และประมาณการของเรา

 

… และผู้ป่วยต่างชาติ

สนับสนุนจากจำนวนผู้ป่วยต่างชาติที่เตรียมเดินทางเข้ามาไทย (waiting list)  20,000 ราย ณ กลางเดือนส.ค. ถึงแม้จะลดลงจาก 25,100 รายในเดือนเม.ย. แต่ยังนับว่าสูงมาก เราคาดผู้ป่วยจากตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นหลังเทศกาลรอมฎอน และผู้ป่วยเมียนมาร์เพิ่มขึ้น เพราะปัญหาการออกวีซ่า/หนังสือเดินทางได้แก้ไขแล้ว ลูกค้าต่างชาติหลักของ BDMS เป็น CLMV และญี่ปุ่น  BDMS มีแผนจะรักษาระดับรายได้จากผู้ป่วยตะวันออกกลาง และเพิ่มรายได้จากผู้ป่วยจากประเทศอื่น ๆ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากผู้ป่วยต่างชาติเป็น 30% ของรายได้รวม (เท่ากับก่อนโควิด ระบาด) จาก 28% ในงวด 1H นอกจากนี้ ผู้ป่วยต่างชาติมองมารักษาโรคซับซ้อนในศูนย์โรคเฉพาะทาง ยังจะช่วยหนุนให้อัตรากำไรขั้นและกำไรสุทธิสูงขึ้น

 

โฟกัสศูนย์โรคเฉพาะทางมีอัตรากำไรสูง

BDMS มีศูนย์โรคเฉพาะทาง 14 แห่ง โดยโฟกัสที่ ศูนย์โรคหัวใจ, มะเร็ง, สมอง, กระดูก และ แผลบาดเจ็บ) ซึ่งสร้างรายได้ให้บริษัท 60% ของรายได้รวม (เพิ่มขึ้นจาก 40% ของรายได้ในปี 2017-2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าจำนวนเตียงของศูนย์โรคเฉพาะทางที่เพิ่มขึ้น 20% ในช่วงเวลาเดียวกัน) และมี EBITDA  63% ของ (EBITDA margin 26% ใน 1H สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 25%)  BDMS จะเพิ่มศูนย์โรคเฉพาะทางในรพ.ที่เปิดดำเนินการอยู่ โดยจะเปิดศูนย์มะเร็งในภาคใต้และอีสาน โดยใช้โมเดลเดียวกับรพ.ในภาคตะวันออก (spoke and hub : ดูรายละเอียดในบทวิเคราะห์ฉบับวันที่ 6 มิ.ย.) ซึ่งรายได้เติบโต 16% yoy ใน 1H และ EBITDA margin 26%