วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH กำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH กำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

กำไรจากธุรกิจหลักของ AH เพิ่มขึ้น 7% yoy เป็น 299 ล้านบาทใน 2Q23 แต่ลดลง 19% qoq เนื่องจากเป็นช่วง low season ดีกว่าประมาณการของเรา 5% ทั้งนี้ กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 410 ล้านบาท

เนื่องจากมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 111 ล้านบาทเพราะเงินบาทอ่อนค่าลง โดยรายได้ใน 2Q23 เพิ่มขึ้น 16% yoy เป็น 7.2 พันล้านบาทซึ่งเป็นไปตามความคาดหมาย เนื่องจาก (i) ยอดขายให้กับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 18% yoy ซึ่งดีกว่าอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมที่โตเพียง 6% yoy (ii) ผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของโรงงานในประเทศจีน ซึ่งรายได้ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 478 ล้านบาท (+64% yoy) ทั้งนี้ GPM ของบริษัทเป็นไปตามคาด โดยเพิ่มขึ้นเป็น 10.8% จาก 10.1% ใน 2Q22 เพราะปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น และมีการปรับราคาขายในโปรตุเกสตั้งแต่ 3Q22

 

แนวโน้มแข็งแกร่งในระยะต่อไป

เนื่องจากกำไรจากธุรกิจหลักของบริษัทใน 1H23 คิดเป็น 49% ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา เราจึงยังเชื่อว่ากำไรของ AH จะเพิ่มขึ้น 7% yoy เป็น 1.8 พันล้านบาท ในปี 2023 จากคำสั่งซื้อใหม่ และผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งของโรงงานในประเทศจีน แม้ว่าบริษัทจะเสียส่วนแบ่งกำไรจาก Hyundai Motor (Thailand) ไปกว่า 82 ล้านบาทในปีนี้

 

 

หุ้นเด่นของเราในกลุ่มยานยนต์ คงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 41 บาท

AH เป็นบริษัทที่มีการกระจายตัวของธุรกิจมากที่สุดในกลุ่มยานยนต์ มีการดำเนินงานที่แข็งแกร่งในต่างประเทศ ได้แก่ จีน โปรตุเกส มาเลเซีย และอินเดีย  ซึ่งสามารถสนับสนุนการเติบโตในระยะยาวได้ ในภาวะที่แนวโน้มยอดผลิตรถยนต์ของไทยดูไม่น่าตื่นเต้นในระยะต่อไป นอกจากนี้ ราคาหุ้น AH ยังถูกกว่าหุ้นอื่นในกลุ่ม โดยในปัจจุบันคิดเป็น P/E เพียง 6.4x ซึ่งต่ำว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 7-9x ทั้งนี้ บริษัทประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 0.70 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ 2.1%

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH กำไรเติบโตอย่างแข็งแกร่ง