วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BBIK - ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BBIK - ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง

เราคาดว่ากำไรของ BBIK ใน 2Q23 จะโตต่อเนื่องเป็น 64 ล้านบาท (+82% yoy, +10% qoq) แต่อย่างไรก็ตาม แนวโน้ม backlog ใน 2H23 ยังคงเป็นความท้าทาย

เพราะบริษัทเห็นสัญญาณว่าลูกค้าเลื่อนโครงการ digital transformation ในอนาคตออกไป ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับ backlog ในอนาคตของบริษัท

 

คาดว่ากำไรใน 2Q23 จะออกมาดี

เราคาดว่ากำไรของ BBIK ใน 2Q23 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องเป็น 64 ล้านบาท (+82% yoy, +10% qoq) เนื่องจาก (i) รับรู้ผลการดำเนินงานของ Vulcan และ Innoviz เต็มไตรมาส และ (ii) ธุรกิจหลักยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ กำไรของ BBIK อาจจะโตต่ำกว่ารายได้ที่เราคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 336 ล้านบาท  (+155% yoy, +26% qoq) เพราะค่าใช้จ่ายในการตั้งธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้แก่ Sauce Skill และ Eco X นอกจากนี้ เรายังคาดว่าค่าใช้จ่าย SG&A จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากการขยายสำนักงานของบริษัทเพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจในปัจจุบันและอนาคต

 

 

 

แนวโน้มใน 2H23 ดูท้าทาย

ถึงแม้เราจะคาดว่ากำไรของ BBIK ในงวด 1H23 จะคิดเป็นเพียง 40% ของประมาณการกำไรเต็มปีที่ 304 ล้านบาท (+117%) แต่เรายังเชื่อว่าโมเมนตัมการเติบโตในงวด 2H23 จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และกำไรจะเป็นไปตามประมาณการของเรา ทั้งนี้ ตามปกติแล้วกำไรของ BBIK ในงวด 2H จะดีกว่าใน 1H โดยคิดเป็น 55% ของกำไรเต็มปีในช่วงสองปีที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ผู้บริหารยอมรับว่าบริษัทกำลังเผชิญความท้าทายเพราะลูกค้าเลื่อนการใช้งบ digital transformation ซึ่งเรามองว่าอาจจะทำให้ backlog ของ BBIK ทรงตัวอยู่ที่ประมาณ 559 ล้านบาทไปอีกอย่างน้อยสองไตรมาส

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 140 บาท

ราคาหุ้น BBIK วิ่งขึ้นมาแล้วถึงกว่า 20% ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ดังนั้น เราจึงมองว่าราคาหุ้นเหลือ upside จำกัดในช่วง 3Q23 เพราะบริษัทอาจจะไม่สามารถเพิ่ม backlog ได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มของ BBIK ในระยะยาวเนื่องจากบริษัทยังมีปัจจัยกระตุ้นการเติบโตอีกด้าน อย่างเช่น (i) สิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก BOI (ii) การเติบโตจากสองธุรกิจใหม่ (iii) มูลค่าที่เกิดจาก synergy (iv) ตลาดต่างประเทศ และ (v) ดีล M&A ใหม่ ๆ   

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BBIK - ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง