วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เลือกเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นที่มีการถือครองต่ำ

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ เลือกเก็งกำไรในกลุ่มหุ้นที่มีการถือครองต่ำ

การเมืองเดินหน้าสู่เพื่อไทยเป็นแกนนำการจัดตั้งรัฐบาลและก้าวไกลมีโอกาสสูงที่จะหลุดเป็นฝ่ายค้าน การพบปะระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองข้ามขั้วหลายพรรคในช่วงสุดสัปดาห์

มีการส่งสัญญาณในลักษณะเดียวกันคือ “ไม่สามารถทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกล” ทำให้สถานการณ์พัฒนาไปในทิศทางที่ก้าวไกลมีโอกาสถูกกดดันให้ถอนตัวเป็นฝ่ายค้านมากขึ้น ซึ่งหากก้าวไกลยอมถอนตัว การจัดตั้งรัฐบาลมีแนวโน้มแล้วเสร็จในการประชุม 27 ก.ค. อย่างไรก็ตามหากก้าวไกลไม่เป็นฝ่ายถอนตัวเอง การจัดตั้งรัฐบาลมีแนวโน้มอาจยืดเยื้อ โดยนักลงทุนควรติดตามการประชุม 8 พรรค วันที่ 25 ก.ค.

สัปดาห์นี้ติดตาม ประชุมเฟด / การโหวตนายกฯ / ผลประกอบการกลุ่ม ประเด็นติดตามที่สำคัญ ได้แก่ 1) การประชุมเฟด 26 ก.ค. มีโอกาสที่จะขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งสุดท้าย ติดตามการส่งสัญญาณมุมมองดอกเบี้ยซึ่งมีแนวโน้มว่าอาจจะค่อนข้าง Hawkish เพื่อให้ตลาดไม่มองบวกเร็วเกินไป 2) การประชุมสภา 27 ก.ค. 3) การรายงานผลประกอบการบจ. อาทิ 25 ก.ค. HMPRO / 26 ก.ค. SCC / 27 ก.ค. GLOBAL, ITC และ TRUE //  โดยรวมหุ้นปิโตรเคมี ยังต้องระวังแนวโน้มภาวะอุปทานล้นเกินที่เกิดในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้การฟื้นน่าจะเป็นเพียงระยะสั้น 
 

ภาพรวมกลยุทธ์: เลือกเก็งกำไรรายตัว ขณะที่ภาพรวมตลาดแกว่งตัว โดย SET Index ไม่ควรหลุด 1,510 จุด กลุ่มอิงปัจจัยภายนอกเด่นในระยะสั้นจากความกังวลการเมืองยืดเยื้อกดดันหุ้นบริโภคและท่องเที่ยว แต่กลุ่มอิงภายนอกที่ดีต่อในครึ่งหลังมีแค่พลังงานต้นน้ำและโรงกลั่น ขณะที่ปิโตรเคมีจะแย่ยาว ทำให้เหมาะแค่การเก็งกำไรยังไม่เน้นถือยาว

หุ้นแนะนำ: TOP*, BAM*, CBG*, AOT*

แนวรับ: 1,510 / แนวต้าน : 1,535-1,540 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

แบงก์ชาติ เร่งแก้หนี้เรื้อรัง - คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้มาตรการตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.67 โดยแนวทางแก้ไข คือ 1) ถ้าเป็นกลุ่มหนี้เรื้อรังนาน 3 ปีย้อนหลัง ลูกหนี้จะได้รับแจ้งเตือนแนะนำให้ชำระหนี้ต่อเดือนให้มากขึ้น เพื่อลดภาระดอกเบี้ย และปิดจบหนี้เร็วขึ้น และ 2) กลุ่มหนี้เรื้อรังรุนแรง 5 ปีย้อนหลัง จะได้รับดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี ต้องจบหนี้ภายใน 5 ปี

5 ขั้วเก่าแบะท่าร่วมเพื่อไทย ตั้งเงื่อนไขไม่เอาก้าวไกล - เพื่อไทยหารือ “ภูมิใจไทย-ชาติพัฒนากล้า-รวมไทยสร้างชาติ-ชาติไทยพัฒนา-พลังประชารัฐ” ท่าที 5 พรรครัฐบาลเก่าชัด แบะท่าร่วมตั้งรัฐบาลผสมข้ามขั้ว เงื่อนไขเดียวต้องไม่มีก้าวไกลร่วมลงเรือ วราวุธ ศิลปอาชา พร้อมดันเพื่อไทยตั้งรัฐบาล ยาหอมแนวทางเดียวกับชาติไทยพัฒนา  ฟากเอกชนยินดีต้อนรับเศรษฐา นายกรัฐมนตรีคนใหม่ เชื่อฝีมือด้านเศรษฐกิจ ต่อยอดนโยบายทันที

วนรัชต์เลื่อนนัดดีเอสไอ - เสี่ยเอเลื่อนพบดีเอสไอ หลังถูกหมายเรียกเข้าพบในฐานะผู้ต้องหาคดี STARK พร้อมออกหมายจับชนินทร์ ประสานตำรวจสากลออกประกาศหมายสีน้ำเงิน 149 ประเทศ ด้านอัจฉริยะบุกดีเอสไอยื่นขอเปลี่ยนพนักงานสอบสวนหวั่นซูเอี๋ยผู้บริหารสตาร์ค ก่อให้เกิดความเสียหายทางคดี ฟากดีเอสไอ ร่อนเอกสารข่าวชี้แจง 5 คดีหุ้นฉาว
 

BCPG ผลิตไฟฟ้าญี่ปุ่นพุ่ง Q2 บุ๊กลงทุนสหรัฐเต็มสูบ – ใน 2Q23 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าลดลงจากการหยุดการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศ สปป.ลาว แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนจากปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น จ่อรับรู้การลงทุนโรงไฟฟ้าในสหรัฐเต็มไตรมาสครั้งแรกในไตรมาส 2/2566  

WHAUP เดินหน้าสู้คดี – WHAUP (SG) 2DR PTE LTD ได้ยื่นหนังสือข้อพิพาทด้วยกระบวนการอนุญาโตตุลาการต่อ VIAC เพื่อเรียกร้องให้ Aqua ONE และ Mr. Do Tat Thang ซื้อหุ้นใน SDWTP คืนจาก WHAUP (SG) 2DR ซึ่งเป็นบริษัทย่อย วงเงิน 1,886,265,957,999 ดองเวียดนาม พร้อม carrying cost และค่าใช้จ่ายอื่นๆ 

 

ประเด็นติดตาม: 24 ก.ค. – EU HCOB PMI, US S&P Global PMI, TH Export/ 25 ก.ค. – US CB Consumer Confidence/ 26 ก.ค. – US New Homes Sales, Fed Interest Rate Decesion

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)