วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงศรี เลือกเล่นรายตัว

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.กรุงศรี เลือกเล่นรายตัว

ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index  เพิ่มขึ้น 11 จุด (+0.71%) ปิดที่ระดับ 1,529 จุด นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นในกลุ่ม Domestic play ที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากกระแสเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ เป็นพรรคเพื่อไทย

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET ขึ้นทดสอบ 1,535 / 1,540 จุดก่อนสลับอ่อนตัว โดยแม้ Fund flow ต่างชาติที่พลิกเป็นฝั่งซื้อสุทธิตามคาดการณ์ FED ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวจะเป็นแรงหนุนดัชนี อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงหลัง GDP Q2/23 ของจีนต่ำกว่าคาดโดย +6.3% อีกทั้งความไม่แน่นอนประเด็นการโหวตนายกฯรอบใหม่จะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัว

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

BBL KTB TTB KBANK SCB SAPPE ICHI CBG INTUCH ADVANC BEM WHA MINT AOT SISB SPA TKN แนวโน้มกำไร 2Q23F เติบโต

SIRI SC PR9 GULF GPSC BGRIM STEC หุ้นอิงกระแสการเมืองภายใน

KCE HANA BE8 BBIK อานิสงส์หุ้นกลุ่มเทคฯดีดตัวขึ้น

 

หุ้นแนะนำวันนี้

SCB (ปิด 109.5 ซื้อ/เป้า Bloomberg Consensus 130 บาท) คาดกำไรสุทธิ 2Q23 ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่งตามยอดสินเชื่อที่ขยายตัวดีขณะที่ NIM ปรับขึ้นในทิศทางเดียวกับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของแบงก์ชาติ โดย SCB มีสัดส่วนเงินฝากที่เป็น CASA สูงจึงได้ประโยชน์โดยตรงในเวลาที่ดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น

CBG (ปิด 69.25 ซื้อ/เป้า 82 บาท) ระยะสั้นมี Sentiment บวกจากราคาอะลูมิเนียมและน้ำตาลลดลง ส่วนงบ 2Q23 คาดมีกำไรสุทธิ 419 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 59%qoq จากยอดขายที่ฟื้นตัวในทุกกลุ่มธุรกิจ และ มาร์จิ้นดีขึ้นจากต้นทุนวัตถุดิบลดลง

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

IE sector (POSITIVE), SJWD (Prompt act)

 

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) การเมือง - 8 พรรคร่วมลงมติเสนอชื่อคุณ พิธา เพื่อโหวตนายกฯ รอบที่ 2: เราให้น้ำหนักเป็นกลางกับประเด็นนี้เนื่องจากอยู่ในคาดการณ์ของตลาดอยู่แล้วและคาดว่าผลโหวตจะไม่ต่างไปจากครั้งที่ 1 ทำให้ผลกระทบที่มีกับตลาดหุ้นจำกัดและเชื่อว่ากระแสเก็งกำไรการเปลี่ยนแคนดิเดตนายกฯ เป็นพรรคเพื่อไทยยังคงอยู่

(-) รัสเซียระงับข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ: คาดกระทบซัพพลายในตลาดธัญพืชเนื่องจากรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลี และ ข้าวโพดคิดเป็น 30% และ 20% ของทั้งโลก ปัจจัยนี้จะหนุนให้ราคาธัญพืชสูงขึ้นกระทบต้นทุนผลิตของ CPF GFPT TFG BTG SNNP และ RBF แต่อีกด้านเป็นบวกต่อผู้ผลิตและขายจากราคาที่สูงขึ้นอาทิ TVO

(-) จีนประกาศ GDP ไตรมาส 2/23 แม้จะขยายตัวดีขึ้นแต่น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้: จีนมี GDP 1Q23 ขยายตัว 6.3% ดีขึ้นจาก 4.5% ใน 1Q23 แต่การขยายตัวดังกล่าวต่ำกว่าที่Consensus คาดกันไว้ที่ 7.1-7.3% กดดันให้หลายหน่วยงานปรับลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้ อาทิ ซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน ลดคาดการณ์ GDP จีนเหลือ 5% จากเดิมคาดไว้ที่ 5.5% เช่นกัน