วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SAPPE - อากาศที่ร้อนจัดกระตุ้นยอดขาย 3Q23F

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SAPPE - อากาศที่ร้อนจัดกระตุ้นยอดขาย 3Q23F

ตามรายงานข่าวของ BBC (Heatwaves: Why this summer has been so hot)  European Centre for Medium-Range Weather พยากรณ์ว่าอุณหภูมิโลกในเดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่ร้อนเป็นประวัติการณ์ และอุณหภูมิอาจจะสูงขึ้นไปอีกในเดือนกรกฎาคม

เนื่องจากปรากฎการณ์ El Nino และผลระยะยาวของภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญยังพยากรณ์ว่าปี 2023 น่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดของทั้งโลก เรามองว่าหน้าร้อนที่อากาศร้อนจัดในปีนี้น่าจะช่วยกระตุ้นยอดขายของ SAPPE ใน 3Q23F

 

ยอดขายของ SAPPE ใน 3Q23F อาจจะทำสถิติสูงสุดใหม่

รายได้จากการส่งออกของ SAPPE คิดเป็นประมาณ 80% ของรายได้รวม โดยในเอเชีย ตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทคือ ฟิลิปปินส์ รองลงมาคือเกาหลี และอินโดนีเซีย ส่วนในยุโรป บริษัทคาดว่ารายได้ในปีนี้จะโตถึง 70% yoy และเรามองว่าอากาศที่ร้อนเป็นพิเศษในหน้าร้อนปีนี้จะส่งผลดีต่อ SAPPE เพราะรายได้จากยุโรปคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของรายได้รวม เราคาดว่าทั้งรายได้และกำไรของบริษัทอาจจะทำสถิติสูงสุดใหม่ใน 3Q23F เนื่องจากอากาศที่ร้อนจัดในช่วงหน้าร้อน ซึ่งจะทำให้กำไรสูงขึ้นอีกจากที่คาดว่าจะสูงเป็นประวัติการณ์ใน 2Q23F ที่ 392 ล้านบาท (+8% qoq และ 69% yoy)

คงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 110 บาท

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 110 บาท ซึ่งผลประกอบการที่มีแนวโน้มจะทำสถิติสูงสุดใหม่ใน 3Q23F อาจจะเป็นปัจจัยบวกที่ช่วยกระตุ้นราคาหุ้นได้ เราเลือก SAPPE เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มเครื่องดื่ม จากแนวโน้มกำไรที่สูงที่สุด และ P/E ปี FY23F ที่สมเหตุสมผลที่ 24x ซึ่งต่ำกว่าของหุ้นอื่นในกลุ่มที่ 30x

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SAPPE - อากาศที่ร้อนจัดกระตุ้นยอดขาย 3Q23F