วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Power Sector - คาดว่าค่า Ft เดือนก.ย.-ธ.ค.จะลดลง

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Power Sector - คาดว่าค่า Ft เดือนก.ย.-ธ.ค.จะลดลง

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยสามแนวทางการศึกษาค่า Ft สำหรับการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งได้แก่ i) 2.4981 บาท/kWh : จ่ายคืนหนี้ กฟผ. ทั้งหมด (1.38 แสนล้านบาท) ii) ตรึงค่า Ft เอาไว้เท่าเดิม (0.9119 บาท/kWh)

และ iii) แบ่งจ่ายคืนหนี้คงค้างของ กฟผ. ในห้างวด (0.6689 บาท/kWh

 

เรามองว่าทางเลือกที่ 3 มีโอกาสมากที่สุด ในขณะที่คาดว่า margins ของ IU ใน  2H23 จะลดลง

เราคาดว่าคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) จะประกาศผลการพิจารณาภายในสิ้นเดือนนี้ และมองว่าทางเลือกที่ 3 มีโอกาสมากที่สุด (ค่า Ft จะลดลง 0.24 บาท/kWh) ในขณะเดียวกัน เราคาดว่า margin ของผู้ใช้ไฟฟ้าภาคอุตสาหกรรม (IU) ใน 2H23 จะลดลง HoH เพราะ i) อุปสงค์จาก IU ลดลงตามรายงานข่าวในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ว่าสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ปรับลดประมาณการอัตราการขยายตัวของการส่งออกไทยในปี 2023 ลงจาก -1.0-0.0% เป็น -2.0% -0.00% เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อสินค้านำเข้าลดลง (มูลค่าการส่งออกในงวด 5M23 -5.09% YoY) สอดคล้องกับอัตราการใช้กำลังการผลิตของอุตสาหกรรมหลักในงวด 5M23 จากข้อมูลของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ii) ผลกระทบด้านลบจากการลดค่า Ft มีน้ำหนักมากกว่าผลบวกจากราคา energy pool ที่ลดลง

 

หลีกเลี่ยงกลุ่ม SPPs และเข้าลงทุนใน IPPs

หุ้นโรงไฟฟ้าอาจจะไม่ได้จัดเป็นกลุ่ม defensive เพราะเราคาดว่า Fed ยังอาจจะขึ้นดอกเบี้ยต่ออีกในระยะต่อไป เราแนะนำให้นักลงทุนระวังบริษัทที่มีสัดส่วนรายได้หลักจาก SPPs และน่าจะเปลี่ยนไปลงทุนในกลุ่ม IPPs แทนดีกว่า

 

 

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Power Sector - คาดว่าค่า Ft เดือนก.ย.-ธ.ค.จะลดลง