วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BTS - สัญญาณการประนีประนอม

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BTS - สัญญาณการประนีประนอม

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS โดยคงราคาเป้าหมาย SoTP เอาไว้ที่ 9.46 บาท เรามองว่าความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับทางการฉุดราคาหุ้น BTS ลงมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว

ในขณะเดียวกัน ปัจจัยพื้นฐานของบริษัทยังคงแข็งแกร่ง และเราคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้น 44.8% yoy ในปี FY24 ทั้งนี้ จากท่าทีล่าสุดของ กทม. เราเห็นสัญญาณการประนีประนอม และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับทางการลดลง เรามองว่าการจ่ายค่า E&M งวดแรกนอกจากจะเป็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นแล้ว ยังจะช่วยหนุนให้กระแสเงินสดเพิ่มขึ้นด้วย

 

จัด conference call กับลูกค้าของเรา และข้อมูลอยู่ในเชิงบวก

เราได้จัด conference call เพื่อให้ลูกค้าสถาบันของเราได้คุยกับคุณสุรพงษ์  CEO ของ BTS และผู้บริหารระดับสูงท่านอื่น ๆ ของ BTS เกี่ยวกับแนวโน้ม กลยุทธ์ และประเด็นที่ค้างคาอยู่ โดยประเด็นสำคัญที่ได้จากงานนี้ได้แก่  (i) ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2023 กทม. ค้างชำระ BTS อยู่ประมาณ 5.1 หมื่นล้านบาทจากโครงการสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่ง 56.7% มาจากสัญญา O&M และส่วนที่เหลือ (43.7%) มาจากสัญญา E&M ทั้งนี้ ผู้บริหาร BTS บอกว่า กทม. ตั้งใจจะชำระค่า E&M เพราะสัญญาซับซ้อนน้อยกว่า O&M แต่ก่อนจะชำระเงินให้กับ BTS ต้องได้รับการอนุมัติจากสภากรุงเทพมหานครก่อน ซึ่งBTS เชื่อว่ากระบวนการนี้น่าจะเสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นเดือนกรกฎาคม แต่การชำระเงินในส่วนของสัญญา O&M ยังอยู่ระหว่างรอคำตัดสินของศาลว่าจะตัดสินในทางที่เป็นคุณกับ BTS หรือไม่ ซึ่ง BTS คาดว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำพิพากษาออกมาภายในปีนี้ 

 

 

(ii) รถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเริ่มเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในวันนี้ (3 กรกฎาคม 2023) หลังจากที่ทดลองวิ่งมาแล้วหนึ่งเดือน BTS คาดว่าจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยจะอยู่ที่ 130,000 เที่ยว/วัน ในช่วงปีแรกของการเปิดดำเนินงาน และคาดว่ารายได้ในปีแรกจะอยู่ที่ประมาณ 2 พันล้านบาท  โดยที่ EBITDA margin อยู่ที่ 50% นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนในระดับกำไรสุทธิได้ในปีแรกที่เปิดดำเนินการ สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู บริษัทคาดว่าจะเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบได้ในต้นปี 2024  (iii) บริษัทจะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มถ้าหากรัฐบาลใหม่จะเปิดประมูลใหม่ ทั้งนี้ เนื่องจากสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (net gearing) ต่ำ และสถานะกระแสเงินสดดีขึ้นหลังจากที่ก่อสร้างสายสีชมพูและเหลืองเสร็จ บริษัทยืนยันว่าจะไม่มีการระดมทุนเพิ่มจากตลาดทุน

 

ข้อมูลจาก conference call ส่วนใหญ่เป็นไปตามที่เราคาดเอาไว้

คำตอบของ BTS ส่วนใหญ่เป็นไปตามที่เราคาดเอาไว้อยู่แล้ว โดยเราคาดว่ากำไรของ BTS ในปี FY24 จะโต 44.8% จากส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจรถไฟฟ้า ซึ่งรวมงาน O&M, สายสีเหลือง และการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของ BTSGIF หักด้วยผลขาดทุนจาก VGI และ Rabbit (ก่อนหน้านี้คือ “U city) เรามองว่าเงินสดที่ได้รับจากกทม. ทั้งจากงาน E&M และ O&M จะไม่ทำให้ประมาณการกำไรของเราเปลี่ยนไป เพราะรายได้ดังกล่าวจะรับรู้แบบ accrual basis อย่างไรก็ตาม การที่ กทม. ชำระค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะทำให้สถานะกระแสเงินสด และงบดุลดีขึ้นอย่างมาก

 

 

แนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมาย SoTP ที่ 9.46 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS และประเมินราคาเป้าหมาย SoTP ที่ 9.46 บาท เราคิดว่าราคาหุ้นที่ร่วงลงมาแรงในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาเป็นเพราะความกังวลเกี่ยวข้องกับทางการ แต่เนื่องจากเราเห็นสัญญาณการประนีประนอมระหว่าง กทม. กับ BTS เราจึงเชื่อว่าหุ้น BTS น่าจะมี discount จากราคาเป้าหมายน้อยลง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BTS - สัญญาณการประนีประนอม