วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี WHAUP Gheco-One จะเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี WHAUP Gheco-One จะเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ

WHAUP ถือหุ้น 35% ใน Gheco-One ซึ่งถูกกล่าวหาว่าทำผิดสัญญาซื้อถ่านหินกับ AVRA ส่วน Gheco-One ให้เหตุว่าสาเหตุมาจาก กฟผ. สั่งหยุดผลิตไฟฟ้าจากมี.ค.-ต.ค.ปีนี้เป็นอย่างน้อย 

เราเชื่อว่าผลกระทบจำกัดกับประมาณการกำไร FY23F เนื่องจากเราได้ประมาณการแบบอนุรักษ์นิยมกำไรจาก SPP ซึ่งจะชดเชยกับกำไรจาก Gheco-One ที่ลดลง  กระบวนการอนุญาโตตุลาการจะใช้เวลานาน ในกรณีเลวร้าย WHAUP อาจจะบันทึกขาดทุนจากบริษัทร่วม,  net gearing อาจเพิ่มขึ้น แต่ยังต่ำกว่าสัญญากับเจ้าหนี้ และได้รับเงินปันผลลดลง ซึ่งอาจจะกระทบทางลบกับจิตวิทยาในระยะสั้น แต่ยังไม่กระทบปัจจัยพื้นฐาน  เราคงคำแนะนำ ซื้อ

 

Gheco-One ได้รับคำขอให้เข้ากระบวนการอนุญาโตตุลาการ

Gheco-One เป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (2012-2036) กําลังการผลิต 660MW ได้รับคําร้องเพื่อเข้าสู่กระบวนการระงับข้อ พิพาทโดยอนุญาโตตุลาการจาก International Chamber of Commerce  โดย AVRA International DMCC (AVRA) ซึ่งเป็นผู้จัดหาถ่านหินให้กับ  Gheco-One ภายใต้สัญญาซื้อขายและส่งมอบถ่านหิน(CSTA) อ้างว่า Gheco-One ผิดสัญญา โดยยกเลิกการซื้อถ่านหิน ทำให้เกิดความเสียหายประมาณ 309 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ   Gheco-One ยกเลิกสัญญาซื้อถ่านหินตามสิทธิภายใต้ CSTA เนื่องจากได้รับคำสั่งจาก กฟผ. ให้หยุดการผลิตไฟฟ้า ตั้งแต่เดือนมี.ค.  2023 ถึงเดือนต.ค. 2023 เป็นอย่างน้อย

 

 

ผลกระทบจำกัดกับประมาณการกำไรปี FY23F ของ WHAUP

เราประมาณการกำไรจากโรงไฟฟ้าทั้งหมด 708 ลบ.ปีนี้ เราคาดกำไรจาก SPP จะคงที่ 175 ลบ.ต่อไตรมาส สำหรับ 2Q-4Q23 (เท่ากับกำไรใน 1Q23)  ซึ่งจะทำให้กำไรปีนี้ 700 ลบ. ซึ่งใกล้เคียงกับประมาณการของเราทั้งปี  นอกจากนี้ Gheco-One ยังได้รับค่าความพร้อมจ่ายจาก EGAT ซึ่งมากกว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและ ดอกเบี้ยจ่าย ถ้า Gheco-One กลับมาขายไฟใน 4Q23 จะมีกำไรเล็กน้อยปีนี้

 

สมมติกรณีอนุญาโตตุลาการตัดสินให้ AVRA ชนะ

ขั้นตอนอนุญาโตตุลาการจะใช้เวลานานถึง 12-24 เดือน สมมติกรณีเลวร้าย Gheco-One อาจจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้ AVRA จะส่งผลให้ WHAUP บันทึกขาดทุนจากบริษัทร่วม ไม่ใช่รายการเงินสด  การศึกษาความอ่อนไหว อัตรา net gearing และ D/E จะปรับขึ้นเป็น 1.0-1.4 เท่าและ 1.2-1.7x ตามลำดับ จาก 1.0x และ 1.2x ใน 1Q23 ซึ่งยังต่ำกว่าสัญญากับเจ้าหนี้ 2.5 เท่าสำหรับอัตรา net gearing ในกรณีเลวร้าย WHAUP อาจจะเสียโอกาสในเงินปันผลรับไม่เกิน 3 พันลบ.หรือเฉลี่ยไม่เกิน 214 ลบ./ปี ซึ่งโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก  ในความเป็นจริง อาจจะมีค่าปรับบ้างแต่จะต่ำกว่า 309 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  มาก และ EGAT อาจจะรับผิดชอบค่าปรับนี้ เราเชื่อว่า TRIS ไม่น่าลดอันดับความน่าเชื่อถือเนื่องจากผลกระทบจากการไม่ได้รับเงินปันผลรับไม่มาก  อันดับความน่าเชื่อถือปัจจุบันคือ AA และแนวโน้ม Stable  

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี WHAUP Gheco-One จะเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการ