วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH - อีกหนึ่งย่างก้าวสู่การเติบโต

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH - อีกหนึ่งย่างก้าวสู่การเติบโต

เมื่อวานนี้ AH ประกาศว่าจะเข้าลงทุน 60% หรือ 312 ล้านบาทใน Advanced Vehicle Engineering Global (Avee) เป็นบริษัทลูกของ Proton หนึ่งในผู้ผลิตรถชั้นนำของมาเลเซียที่ถือหุ้นอีก 40% ที่เหลือ

โดย Avee ผลิตชิ้นส่วนขึ้นรูปโลหะด้วยความร้อน (hot stamping parts) ให้กับรถ Proton ทั้งนี้ คาดว่าดีลนี้จะเสร็จเรียบร้อยในเดือนกรกฎาคม 2023 นอกจากนี้ TRIS ยังเพิ่งปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ AH จาก BBB+ เป็น A- อีกด้วย

 

เรามองบวกกับการลงทุนครั้งใหม่นี้

การลงทุนใน Avee จะช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้บริษัทอีกประมาณปีละ 1.5 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ประมาณการรายได้ AH ปี 2024 ของเรา มี upside อีก 5% ซึ่งเมื่ออิงจาก EBIT margin ของธุรกิจ OEM ของ AH ที่ 9% รายได้ที่เพิ่มขึ้นอีก 1.5 พันล้านบาท จะแปลงเป็นกำไรของ AH ที่ 65 ล้านบาท (หักภาษีนิติบุคคล 20% และคิดจากสัดส่วนการถือหุ้นที่ 60%) ทำให้ประมาณการกำไรของ AH ปี 2024 ที่ 1.96 พันล้านบาทมี upside อีก 3.3% ทั้งนี้ ในส่วนของการลงทุน 312 ล้านบาท เราเชื่อว่าบริษัทสามารถใช้เงินทุนหมุนเวียนได้ เพราะยังมีเงินสดในมืออยู่ประมาณ 767 ล้านบาทเมื่อสิ้นงวด 2022

 

 

 

 

เป็นบริษัทที่ยั่งยืน 

เนื่องจาก Avee เป็นบริษัทลูกของ Proton เราจึงมองบวกกับการที่ AH เข้าไปลงทุน เพราะ Avee น่าจะได้รับคำสั่งซื้อจาก Proton โดยตรง เพราะต้นทุนการสั่งซื้อชิ้นส่วนของ Proton จะผันกลับไปเป็นกำไรของ Proton ในรูปของกำไรของ Avee นอกจากนี้  AH ยังมีโชว์รูมรถ Proton สี่แห่งในประเทศมาเลเซีย ซึ่งแสดงว่าบริษัทมีสายสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับ Proton

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 41 บาท

เราคิดว่าประเด็นข่าว Isuzu ที่ฉุดให้ราคาหุ้น AH ตกลงมาถึง 18% ภายในเวลาเพียงสามสัปดาห์ไม่น่าจะเป็น downside อีกต่อไปแล้ว เรามองว่าการลงทุนครั้งนี้ และการที่ TRIS ปรับเพิ่มอันดับเครดิตเป็นโอกาสให้กลับเข้าไปลงทุนใน AH เรายังคงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 41 บาท โดยยังมี upside อีกจากการลงทุนครั้งนี้ เรายังคงเลือก AH เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มยานยนต์

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AH - อีกหนึ่งย่างก้าวสู่การเติบโต