วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก เงินบาทอ่อนต่อเนื่อง

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก เงินบาทอ่อนต่อเนื่อง

วันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวลงต่อเนื่อง -22 จุด แรงขายกระจายในทุก Sector ทั้งกลุ่มพลังงาน อิเล็กทรอนิกส์ และการเงิน เป็นต้น จากตลาดขาดปัจจัยบวกใหม่ นอกจากนี้นักลงทุนยังติดตามการรายงานตัวเลขส่งออก-นำเข้าของไทย

ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,485.32 จุด -20.20 จุด -1.34% มูลค่าการซื้อขาย 40,108 ลบ. ต่างชาติ -418.17 ลบ. TFEX -3,634 สัญญา ตราสารหนี้ -2,442.52 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ สัญญาน้ำมันดิบ (WTI) ปิดเพิ่มขึ้น 21 เซนต์ +0.3% ปิดที่ 69.37 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังเกิดสถานการณ์ตึงเครียดในรัสเซียซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันของรัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก
+ สภาผู้ส่งออกฯ (สรท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่เคลื่อนไหวระหว่าง 34-35 บาท/ดอลลาร์เอื้อต่อภาคส่งออก ลุ้นส่งออกของไทยเติบโตมากกว่า 0% เนื่องจากสินค้าเกษตรข้าวขยายตัวดี เช้านี้ถ้าเงินบาทเปิดส่งตัวที่ระดับ 35.21 บาทต่อดอลลาร์
 

ปัจจัยลบ 

- ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 12.72 จุด -0.04% นักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อประเมินสถานการณ์ตึงเครียดในรัสเซีย และข้อมูลเศรษฐกิจโดยเฉพาะดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ FED ให้ความสำคัญ
- FED สาขาดัลลัสเปิดเผยผลสำรวจระบุว่าดัชนีชี้วัดกิจกรรมในภาคการผลิตของรัฐเท็กซัสในเดือนมิ.ย.ปรับตัวขึ้น -23.2 จากระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีของเดือนพ.ค.
- ผู้เชี่ยวชาญเตือนญี่ปุ่นอาจเข้าสู่การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ระลอกที่ 9
- สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME ในเดือนพ.ค.ลดลงจากเดือนก่อนจากกำลังซื้อชะลอตัว ความกังวลด้านต้นทุน

 

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสอ่อนตัวลงต่อเนื่องจากเงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ 4 เดือน ขณะที่การเมืองภายในประเทศยังมีความไม่แน่นอนกกต. เตรียมเรียก "พิธา" เข้าแจงข้อกล่าวหาปมถือหุ้น ITV และความกังวลเรื่องเฉพาะตัวในหุ้น STARK JMART SINGER SGC JMT และ OTO ยังเป็นปัจจัยกดดันต่อดัชนี คาดกรอบดัชนีในวันนี้ 1,475-1,495 จุด

 

กลยุทธ์การลงทุน    

• หุ้นปันผลดี : TISCO INTUCH , หุ้นเด่นเกาะ Megatrend : BE8 BBIK GABLE , หุ้นยั่งยืน : WAVE , หุ้นเติบโตใน EEC : AMATA WHA ORI , หุ้นพื้นฐานเด่น : PJW XO
• สินค้าส่งออกเดือน เม.ย. ที่ยังขยายตัวได้ดี : GFPT TFG
• SET50 หุ้นเข้า -TLI, WHA หุ้นออก - JMT, JMART SET100 หุ้นเข้า - AURA, BTG, ERW, MBK, SNNP, STEC, TASCO, TLI หุ้นออก - BEC, EPG, JAS KEX, ONEE, QH, RBF, SINGER
• ค่าระวางเรือขึ้นจากคลองปานามา หุ้นได้ประโยชน์ PSL TTA RCL

หุ้นรายงานพิเศษ  

XO (ซื้อเมื่ออ่อนตัว ราคาเหมาะสม 18.70 บาท)
รายงานกำไร 1Q66 ดีกว่าคาดและกำไร 2Q66 เติบโตต่อ
 

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก เงินบาทอ่อนต่อเนื่อง

•รายงานกำไร 1Q66 ที่ 96 ลบ. +1%YoY และ +18%QoQ ซึ่งดีกว่าที่เราคาด โดยรายได้เติบโต 2%QoQ และ +13%YoY เนื่องจากได้รับคำสั่งซื้อใหม่จากประเทศสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก ขณะที่คำสั่งซื้อจากยุโรปเริ่มฟื้นตัว ด้านอัตรากำไรขั้นต้นเติบโตจาก 40% สู่ 44% เนื่องจากการปรับขึ้นราคาขาย 8-12% ใน 1Q66 และมี Economies of scale จากคำสั่งซื้อใหม่

•ผู้บริหาร ปรับเพิ่มเป้าการเติบโตปี 66 จาก 10% สู่ 20% เนื่องจากได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อใหม่จากสหรัฐ แคนาดา และเม็กซิโก โดยคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นทั้งปีจะทรงตัวเหนือ 44% เนื่องจากมีการล็อกราคาวัตถุดิบไว้แล้วจนถึงปลายปีนี้ ทั้งนี้คาดว่ารายได้ 2Q66 จะทำ All time high และอัตรากำไรขั้นต้นมีโอกาสปรับตัวขึ้นสู่ 45-46% เนื่องจากมี Economies of scale

ความเห็น กำไร 1Q66 คิดเป็น 25% ของประมาณการโดยเรามีโอกาสปรับเพิ่มประมาณการ เนื่องจากเรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการใน 2Q66 ที่จะเติบโตต่อเนื่องและการปรับเป้ารายได้ปี 66 ของผู้บริหาร อย่างไรก็ตามราคาปรับตัวขึ้นตอบรับข่าวดังกล่าวไปแล้ว เราจึงแนะนำ “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”

 

หุ้นมีข่าว

(+) IVL (Bloomberg consensus 41.00 บาท) ตั้งเป้ารายได้ปี 2566 เติบโต 15-20% จากกำลังการผลิต CPET ใหม่ ราคาพลังงานลดลง คู่ค้าเริ่มเติมสต็อกสินค้า และรับอานิสงส์ควบรวม Oxiteno เต็มปี ขณะที่ยอมรับศักยภาพการทำกำไรผันแปรตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก แต่ยังคงรักษาอัตราการเติบโตของ EBITDA ได้ในระดับที่น่าพอใจ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) DOD (Bloomberg consensus - บาท) ชี้บริษัทย่อย SHT ผลิตสารสกัดกัญชง-กัญชา ป้อน PACCAN ส่งออกให้ผู้ประกอบการทางการแพทย์ในประเทศญี่ปุ่น ชี้มีดีมานด์ในประเทศจากสถานพยาบาลและคลินิกพรึ่บ ส่งซิกยอดขาย AWL พุ่งกระฉูด ลุ้นแตะ 250 ล้านบาท มั่นใจผลงานปีนี้โตเด่น (ที่มา ทันหุ้น)

(+) RS (Bloomberg consensus 14.95 บาท) กางแผนครึ่งหลังปี 2566 เตรียมจัดคอนเสิร์ต-อีเวนต์ใหม่ต่อเนื่อง พร้อมบุ๊กรายได้จากการลงทุนใน Hato Pet Wellness Center เต็มสูบ คงเป้ารายได้ปี 2566 แตะ 5.5 พันล้านบาท แย้มยังมีดีลใหม่อยู่ระหว่างเจรจาอีก 2-3 ดีล เบื้องต้นช่วงที่เหลือของปีนี้ได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1-2 ดีลแน่ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) DUSIT (Bloomberg consensus 17.20 บาท) เตรียมเปิดโครงการ Dusit Central Park คาดปิดยอดขายสิ้นปีนี้กว่า 70-75% มองทิศทางธุรกิจทั้งกลุ่มฟื้น ทั้งธุรกิจโรงแรม-ธุรกิจการศึกษา-ธุรกิจอาหาร คาดว่ารายได้รวมปีนี้เติบโตที่ 30-35% ด้าน (ที่มา ทันหุ้น)