วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดผลิตรถเติบโตแข็งแกร่ง

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดผลิตรถเติบโตแข็งแกร่ง

ในเดือนพฤษภาคม 2023 ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 16.5% yoy เนื่องจากยอดส่งออกรถยนต์แข็งแกร่ง เรายังคงมองบวกกับแนวโน้มกลุ่มยานยนต์ เพราะยอดผลิตรถยนต์ YTD ยังเพิ่มขึ้น 6.1% yoy 

ถึงแม้ในช่วงที่ผ่านมาจะมีประเด็นเกี่ยวกับ Isuzu กดดันราคาหุ้นกลุ่มยานยนต์อยู่ เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ OVERWEIGHT โดยเลือก AH เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

 

การส่งออกช่วยหนุนยอดผลิตรยนต์รวมในเดือนพฤษภาคม 2023

ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 16.5% yoy เป็น 150,532 คัน จากการที่ยอดส่งออกรถยนต์แข็งแกร่งที่ 86,358 คัน (+12.2%) ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศทรงตัว yoy อยู่ที่ 65,088 คัน (+0.5%) อย่างไรก็ตาม เดือนพฤษภาคมเป็นเดือนแรกในรอบปีนี้ที่อัตราการเติบโตของยอดขายรถยนต์ในประเทศพลิกมาเป็นบวกได้ ทั้งนี้ สัดส่วนยอดขาย EV เพิ่มขึ้นเป็น 8.6% ของยอดขายรถยนต์ในประเทศทั้งหมด โดยเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงต้นปีนี้ที่ประมาณ 7%

 

 

แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ Isuzu จะย้ายออกจากประเทศไทยในเร็ว ๆ นี้

Isuzu จะย้ายโรงงานการผลิตรถกระบะจากประเทศไทยไปอินโดนีเซีย แม้ว่า Isuzu จะออกมาประกาศแล้วว่าไม่เป็นความจริง  ทั้งนี้ เมื่ออิงจากสมมติฐานในกรณีเลวร้ายที่สุด (worst-case scenario) เรายังมั่นใจว่า Isuzu จะยังอยู่ในประเทศไทยไปอีกอย่างน้อยห้าปี เพราะเพิ่งจะเริ่มลงทุนอย่างหนักเพื่อผลิตรถกระบะรุ่นใหม่ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา การย้ายโรงงานออกจากประเทศไทยในช่วงนี้จะทำให้บริษัทต้องจ่ายค่าปรับก้อนโตให้กับ supplier ของบริษัท นอกจากนี้ เราได้ระบุไว้แล้วในบทวิเคราะห์ฉบับก่อน ว่าจากการวิเคราะห์ scenario เราพบว่าราคาเป้าหมายยังคงสูงกว่าราคาหุ้นในปัจจุบัน

 

ยังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ OVERWIGHT

สำหรับแนวโน้มในปี 2023 เรายังเชื่อว่าผลประกอบการของทุกบริษัทในกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ที่เราศึกษาอยู่จะดีขึ้นตามยอดผลิตรถยนต์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3% เป็น 1.94 ล้านคัน โดยยอดผลิตรถยนต์ YTD (มกราคม - พฤษภาคม) เพิ่มขึ้น 6.1% yoy เรายอมรับว่าข่าวเกี่ยวกับ Isuzu กระทบกับความมั่นใจของนักลงทุนต่อกลุ่มยานยนต์ในระยะยาว ซึ่งจะต้องใช้เวลากว่าจะฟื้นความเชื่อมั่นของตลาดกลับคืนมา ซึ่งความคาดหมายว่าผลประกอบการ 2Q23 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง yoy น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ช่วยให้ภาวะตลาดของกลุ่มยานยนต์ฟื้นตัวขึ้นมาได้ เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มยานยนต์ที่ Overweight โดยเลือก AH เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดผลิตรถเติบโตแข็งแกร่ง                  วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดผลิตรถเติบโตแข็งแกร่ง

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AUTOMOTIVE SECTOR - ยอดผลิตรถเติบโตแข็งแกร่ง