วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ Window dressing ช่วยประคอง SET

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ Window dressing ช่วยประคอง SET

ความผันผวนจาก DELTA ทำให้ภาพ SET Index อาจไม่สะท้อนการเคลื่อนไหวของหุ้นในดัชนี หุ้นไทยปรับลดลง 19.33 จุด (-1.24%) โดยหลักมาจากการปรับลดลงของหุ้น DELTA ที่ถูกมาตรการกำกับการซื้อขาย

ส่งผลให้หุ้นปรับลดลง 18.30% กดดันดัชนีถึง 21.93 จุด หรือหากตัดหุ้น DELTA ออก SET Index น่าจะปิด +2.60 จุด ขณะที่การฟื้นตัวของหุ้นหลายตัวอยุ่ในกลุ่มที่เป็นเป้าหมายของ Window dressing ที่เราประเมินไว้ อาทิ EA, BANPU, SCGP, CBG, TRUE, GPSC, PTTGC, TU, AWC, TOP, EGCO, GULF, PTTEP เป็นต้น ทำให้เรามองนักลงทุนอาจต้องพิจารณาปัจจัยของการลงทุนรายตัว โดยลดการให้น้ำหนักกับภาพดัชนีระยะสั้นลง

 

กลุ่มอาหารน่าสนใจ ติดตาม SORKON ที่จะมาออก Opportunity day ครั้งแรก ทิศทางค่าเงินบาทระยะ 1 ไตรมาส มีแนวโน้มอ่อนค่าลงจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ-ไทย ที่กว้างมาก ส่งผลให้เงินทุนไหลออก (โดยเฉพาะในตลาดตราสารหนี้) มีโอกาสเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลบวกต่อหุ้นในกลุ่มอาหาร ทั้งจากยอดส่งออก และในเชิงต้นทุนการผลิตที่ลดลงตามราคาเนื้อสัตว์ ซึ่งในกลุ่มนี้ เราชอบ GFPT และ NSL สำหรับ SORKON (Not rated) ทีมกลยุทธ์ประเมินมีความน่าสนใจจากการเป็นผู้ผลิตอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ที่จะได้ผลดีจากต้นทุนที่ลดลงโดยเฉพาะจากเนื้อสุกร ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นและความสามารถในการทำกำไรปีนี้น่าจะปรับดีขึ้น อีกทั้งหากมองเทียบแล้วธุรกิจมีลักษณะใกล้เคียงปลายน้ำซึ่งตลาดให้พรีเมียมการซื้อขายที่สูงกว่า (กลุ่มเนื้อสัตว์ได้ P/S ที่ 0.25-0.5 เท่า ขณะที่แปรรูป ได้ P/S ที่ 1-2 เท่า) ประกอบกับบริษัทจะเริ่มให้ข้อมูลผ่านทาง Opportunity day เป็นครั้งแรกในวันนี้

 


 

ภาพรวมกลยุทธ์: หลุด 1,540 จุด จากผลของ DELTA ทำให้อาจมองเป็น error ระยะสั้น การคาดการณ์กระตุ้นเศรษฐกิจในวงกว้างของจีนจะส่งผลบวกต่อหุ้นโภคภัณฑ์ ซึ่งหลายตัวอยู่ในกลุ่มที่มีโอกาสเป็น Window dressing target ทำให้เรายังประเมิน SET ยังไม่ปิดโอกาสฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1,560-1,580 จุด 

หุ้นแนะนำ: NSL*, SAMTEL*, MENA*, SORKON*

แนวรับ: 1,520 / แนวต้าน : 1,550-1,572 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

สหรัฐเผยตัวเลขเริ่มต้นสร้างบ้านสูงกว่าคาดในเดือนพ.ค. – โดยเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.63 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1.39 ล้านยูนิต จากระดับ 1.24 ล้านยูนิตในเดือนเม.ย.

DELTA เสียวทัณฑ์บน คุกอีกครั้งหลุด SET50 - หุ้น DELTA เสี่ยงหลุด SET50 และ SET100 หลังหุ้นเข้าเกณฑ์ Cash Balance หากติดอีก 1 ครั้งในช่วงเดือนสิงหาคม-พฤศจิกายน 2566 จะหลุดจากการคำนวณทันที
 

PTT ซ่อนมูลค่าเฮลธ์แคร์ ธุรกิจใหม่แรงสวนราคา – ธุรกิจใหม่ Life Science มาแรง บริษัทยาไต้หวัน กำไร Q1/2566 โต 168% ส่องราคาหุ้นลงทุนแค่ 2 ปี โดด 300% เดินหน้าดัน "นำวิวัฒน์ เมดิคอล" เข้าตลาด ขณะที่ IP เตรียมดันลูกเข้าตลาดเช่นกัน ด้านอีวีมีกลยุทธ์ดึงพันธมิตรเข้าร่วม โบรกเชื่อจะเห็นกำไรจากธุรกิจใหม่ทยอยขึ้นแตะสัดส่วน 30% ในปี 2573 

SC เจรจาซื้อเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์ในสหรัฐเพิ่มอีก 1-2 แห่งในบอสตัน - โดยเจรจาเสร็จสิ้นไปแล้ว 1 แห่ง คาดว่าการซื้อจะแล้วเสร็จใน 2H23 ส่วนอีกหนึ่งแห่งยังอยู่ระหว่างการเจรจา เมื่อสามารถปีดดีลทั้งหมดได้จะทำให้บริษัทมีเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ในสหรัฐเพิ่มเป็น 5 แห่ง

Opportunity day: 21 มิ.ย. – KTBSTMR, UTP, SORKON, INET, SALEE, SCN, YGG / 22 มิ.ย. – ECF, SKE, WAVE, TSC, MAJOR / 23 มิ.ย. – INGRS, ZEN, MGT, TOG, GABLE, PROEN, UREKA 

 

ประเด็นติดตาม: 22 มิ.ย. – US Existing Home Sales / 23 มิ.ย. – US PMI, EU PMI / 27 มิ.ย. - US Core Durable Goods, CB Consumer Confidence, New Home Sales

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)