วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AUCT - ได้ประโยชน์โดยตรงที่ NPL เพิ่มขึ้น

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AUCT - ได้ประโยชน์โดยตรงที่ NPL เพิ่มขึ้น

เรามองบวกกับแนวโน้มของ AUCT จากการที่ NPL ของสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ 2Q22 มาอยู่ที่ 1.89% ใน 1Q23 ซึ่งเป็น NPL ที่สูงที่สุดในรอบสามปี

เรามองว่า NPL ที่สูงแสดงถึงโอกาสที่จะมีจำนวนรถถูกยึดที่นำมาประมูลขายเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังมีความคาดหมายว่าจำนวนรถที่ถูกยึดจะเพิ่มเป็น 250,000 คันในปีนี้ จากที่เฉลี่ยปีละ 170,000-180,000 คัน เพราะสิ้นสุดนโยบายพักชำระหนี้ของรัฐบาลในช่วงที่ COVID ระบาดในปี 2022 ไปแล้ว ทั้งนี้ ในช่วงห้าเดือนแรกของปีนี้ จำนวนรถที่ถูกยึดอยู่ที่ประมาณ 90,000 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 10-20% 

 

ธุรกิจของ AUCT คือบริการจัดประมูล โดยสินค้าหลักคือยานพาหนะ 

ธุรกิจของบริษัทคือการจัดประมูลแบบเปิด (open-auction) โดยมีสินค้าหลักคือรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ที่ธนาคาร และสถาบันการเงินยึดมาจากลูกหนี้ที่ไม่ชำระคืนหนี้ รายได้หลักของ AUCT มาจากค่าธรรมเนียมในการประมูล ซึ่งคิดจากลูกค้าที่ชนะประมูลยานพาหนะที่นำมาประมูล

มีปัจจัยกระตุ้นสามประการ

ไม่ได้มีแต่ NPL ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้นที่จะทำให้จำนวนรถถูกยึดเพิ่มขึ้น แต่เราพบว่ายังมีอีกสองปัจจัยที่จะส่งผลดีต่อรายได้และกำไรสุทธิของ AUCT ในอีกสองสามปีข้างหน้า ได้แก่ i) การรับรู้ค่าธรรมเนียมการประมูลรถที่เพิ่มขึ้นเต็มปีจาก 9,000 บาท เป็น 10,000 บาทตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2022 และ ii) ราคาเชื้อเพลิงลดลงจากปีที่แล้ว เพราะเชื้อเพลิงเป็นต้นทุนการดำเนินงานที่สูงเป็นอันดับสองของบริษัทในปีที่แล้ว

 

Action/ Recommendation

เราเชื่อว่า AUCT จะได้อานิสงส์จากจำนวนยานพาหนะที่รอจะเข้าประมูลมากขึ้นตลอดปีนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน 4Q23 ทั้งนี้ IAA คาดว่ากำไรของ AUCT ในปี 2023 จะเพิ่มขึ้น 19% และทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 299 ล้านบาท ส่วนราคาหุ้นในปัจจุบันคิดเป็น P/E ที่ 20x (เท่ากับ P/E เฉลี่ยห้าปีย้อนหลัง) และคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ประมาณ 4.1% ต่อปี

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AUCT - ได้ประโยชน์โดยตรงที่ NPL เพิ่มขึ้น