วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ Hotel Sector โมเมนตัมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวแข็งแกร่ง

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ  Hotel Sector โมเมนตัมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวแข็งแกร่ง

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 4M66 สูงขึ้นอยู่ที่ 8.7 ล้านคน หรือ 62% ของช่วงเดียวกันในปี 2019 (ก่อนโควิดระบาด)

โดยเราคาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 2Q66F เพิ่มขึ้นเป็น 74% ของก่อนโควิดและยังคงประมาณปีนี้ที่ 28 ล้านคน (คิดเป็น 70% ของก่อนโควิด) และเพิ่มขึ้นเป็น 38 ล้านคนปี 2567F (คิดเป็น 95% ของก่อนโควิด) อย่างไรก็ตาม การกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความแตกต่างกัน โดยมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและชาวรัสเซียสูงขึ้นกว่าช่วงก่อนโควิด ขณะที่นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวญี่ปุ่นยังต่ำอยู่ที่ 37% และ 30% ตามลำดับ (figure 3) เป็นเพราะมีการเปิดประเทศล่าช้ากว่าประเทศอื่น ๆ
ทั้งนี้ ในอนาคต เรายังคาดการเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยวไทยจะนำโดยนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวญี่ปุ่นเป็นหลัก

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ  Hotel Sector โมเมนตัมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวแข็งแกร่ง

 

คาด ERW และ SPA ได้ประโยชน์สูงสุดจากการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศไทย

เมื่อพิจารณาจากการสัดส่วนรายได้ เราคาดว่า The Erawan Group (ERW.BK/ERW TB) และ Siam Wellness Group (SPA.BK/SPA TB) จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวไทยจากการมีสัดส่วนรายได้ของธุรกิจโรงแรมและสาขาในประเทศไทยสูงอยู่ที่ 92% และ 97% ตามลำดับ (figure 6) ขณะที่ ทั้ง ERW และ SPA มีรายได้และกำไรฟื้นตัวช้าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด และมีผลขาดทุนในปี 2565 เนื่องจากธุรกิจขึ้นอยู่กับการท่องเที่ยวไทยเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม เราคาด ทั้ง ERW และ SPA มีอัตราการเติบโตรายได้ในปี 2566F แข็งแกร่งที่ 36% YoY และ 47% YoY ตามลำดับ สูงกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มโรงแรมที่คาดเติบโตเฉลี่ย 19%

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ  Hotel Sector โมเมนตัมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวแข็งแกร่ง

 

คาดผลการดำเนินงาน 2Q66F สดใสตามโมเมนตัมแข็งแกร่งเดือน เมษายน 2566

อัตราการเข้าพักโรงแรม (Occupancy rate) เดือนเมษายน 2566 แข็งแกร่งโดยเฉพาะ ERW อยู่ที่ 84% (figure 8) ส่วน Central Plaza Hotel (CENTEL.BK/CENTEL TB)* Minor International (MINT.BK/MINT TB)* และ S Hotels & Resort (SHR.BK/SHR TB) สูงขึ้นเช่นกันที่ 72% 70% และ 70% ตามลำดับ ในขณะที่ ธุรกิจร้านอาหารทั้ง CENTEL และ MINT ได้อานิสงค์จากเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายสูงขึ้นทำให้ CENTEL/MINT มีอัตราการเติบโตของรายได้ในสาขาเดิม (Samestore-sale-growth : SSSG) สูงที่ 8% และ 12% และอัตราการเติบโตของรายได้รวม (Total Store Sell
Growth : TSSG) อยู่ที่ 13% และ 24% ตามลำดับ ทั้งนี้ MINT มีการเติบโตของธุรกิจอาหารที่สูงกว่าเนื่องมากจากร้านอาหารจีนกลับมาเปิดดำเนินการได้หลังการล๊อคดาวน์คงให้น้ำหนักกลุ่มโรงแรม Overweight และเลือก ERW เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มเราคงมุมมองบวกและให้น้ำหนักกลุ่มโรมแรม Overweight เลือก ERW เป็นหุ้นเด่น ในฐานะที่ได้ประโยชน์ชัดเจนจากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศ และชอบ ERW มากกว่า SPA เนื่องจาก มี upside สูงกว่าโดยเปรียบเทียบ ที่ 35% (อิงจาก ERW ปัจจุบัน trading EV/EBITDA ที่ 15.3x หรือเท่ากับ+0.5SD) รวมทั้งการฟื้นตัวแข็งแกร่ง (มี occupancy rate เดือนเมษายน 2566 น่าประทับใจ)

วิเคราะห์หุ้น : บล.เคจีไอฯ  Hotel Sector โมเมนตัมการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวแข็งแกร่ง

Risk

สภาวะการแพร่กระจายโรคระบาดยืดเยื้อและเกิดความวุ่นวายทางการเมือง