สหรัฐฯ เพดานหนี้ผ่าน เป็นบวกต่อการเลือกเก็งกำไรรายตัว

สหรัฐฯ เพดานหนี้ผ่าน เป็นบวกต่อการเลือกเก็งกำไรรายตัว

สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงเพดานหนี้ ประธานาธิบดีและประธานสภาผู้แทนราษฎร บรรลุข้อตกลงเรื่องการขยายเพดานหนี้ ซึ่งคาดว่าจะถูกส่งให้สภาคองเกรสรับรองในวันพุธนี้

เบื้องต้น จะทำการเพิ่มเพดานหนี้ 2 ปี, และปรับลดค่าใช้จ่ายลงประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ และมีการปรับค่าใช้จ่ายในประเทศบางส่วน ทั้งนี้ การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้สหรัฐฯ หลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระก่อนวันที่เงินคงคลังจะหมด 5 มิ.ย. และถือเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อสินทรัพย์เสี่ยง

ปัจจัยติดตามสัปดาห์นี้ ประชุมกนง. และการปรับพร์ตหุ้น MSCI คาดกนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% แต่ติตดามการส่งสัญญาณการดำเนินนโยบาย ทั้งนี้ส่วนต่างดอกเบี้ยไทยสหรัฐฯ ที่กว้างมาก อาจทำให้ กนง. จำต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยไปจนถึงระดับ 2.50% เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงินจากเงินทุนไหลออก สำหรับการปรับพอร์ต MSCI รอบนี้มีผล 31 พ.ค. ในดัชนีหุ้นใหญ่ MSCI Global Standard หุ้นเข้า MAKRO หุ้นออกคือ JMT, TU // Small cap: หุ้นเข้า JMT, TIDLOR, SAPPE, SISB, TU ขณะที่หุ้นออก ไม่มี
 

ภาพรวมกลยุทธ์: ฟื้นตัวในกรอบ 1,526-1,547 ยังเน้น speculative buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ระวังความผันผวนของหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจ // กลุ่มค้าปลีกและท่องเที่ยว ไม่ได้รับผลกระทบจากประเด็นการเมือง ขณะที่สื่อสารและไฟฟ้า มีโอกาสฟื้นตัว หลังตอบรับปัจจัยลบระยะสั้นมากไป บาทอ่อนรอบนี้บวกกับกลุ่มส่งออกอาหารและเกษตร ขณะที่อิเล็กทรอนิกส์จะไม่ได้ประโยชน์มากนัก

หุ้นแนะนำ: MAKRO*, MAJOR*, GFPT*, MGC*

แนวรับ: 1,526 / แนวต้าน : 1,547-1,560 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

สหรัฐเผยดัชนี PCE ในเดือนเม.ย. สูงกว่าเดือนมี.ค. – โดยปรับตัวขึ้น 4.4% yoy ในเดือนเม.ย. จากระดับ 4.2% ในเดือนมี.ค. และปรับตัวขึ้น 0.4% mom ในเดือนเม.ย. จากระดับ 0.1% ในเดือนมี.ค. ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 4.7% yoy ในเดือนเม.ย. และปรับตัวขึ้น 0.4% mom

รมว.พาณิชย์สหรัฐ ลั่นเตรียมโต้ตอบจีน ปมแบนชิปบ.ไมครอนของสหรัฐ - นางจีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ว่า สหรัฐจะไม่ยอมทนกับคำสั่งห้ามซื้อชิปหน่วยความจำของไมครอน เทคโนโลยี (Micron Technology) บริษัทผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และกำลังดำเนินการอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรเพื่อจัดการกับ "การบีบบังคับทางเศรษฐกิจ" ของจีน
 

เวียดนามวิกฤติไฟฟ้าขาด กระทุ้งแผนรับซื้อเพิ่ม - เวียดนามเวียนดับไฟฟ้าทั่วประเทศ เหตุเกิดวิกฤติขาดแคลนหนัก ผู้ประกอบการไทย GULF-BGRIM-GUNKUL-SPP มองเป็นโอกาส รัฐบาลเวียดนามเร่งแผน PDP8 เริ่มประมูล 3Q23 รองรับการใช้ไฟเพิ่มจากภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนปีละ 10,000 เมกะวัตต์ ทั้งวินด์ฟาร์ม-โซลาร์ฟาร์ม รวมทั้ง LNG to Power บิ๊กบอส SPP เล็งประมูลโรงไฟฟ้าเวียดนามไม่ต่ำกว่า 100 เมะวัตต์ ด้าน WHA ลั่นไม่กระทบ พร้อมลุยนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มอีก 2 โครงการ

THCOM จองดาวเทียมดวงใหม่ - ลูกค้าเชื่อมั่นเริ่มทยอยจองดาวเทียมดวงใหม่แล้ว อินเดียโอกาสครั้งใหญ่ต้องการดาวเทียมบรอดแบนด์รับหนุนธุรกิจเทคชี้ตลาดใหญ่ รากฐานแน่น ขณะที่ธุรกิจบริการบรอดแบนด์เรือเดินทะเลฮอต ได้ลูกค้ารายใหม่ญี่ปุ่นที่มีฐานเรือหมื่นลำเข้ามาโอกาสสูง เป้าขยายสู่ 500 ลำใน 3 ปี รุกขึ้นทะเบียนคาร์บอนเครดิต 

 

ประเด็นติดตาม: 30 พ.ค. - US CB Consumer Confidence / 31 พ.ค. - TH Interest Rate Decision, US JOLTs  /1 มิ.ย. - EU Manufacturing PMI, EU CPI, US ADP Nonfarm Employment Change, US ISM Manufacturing PMI

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)