ยังเน้นเลือกเก็งกำไรรายตัว (26 พ.ค. 66)

ยังเน้นเลือกเก็งกำไรรายตัว (26 พ.ค. 66)

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และโอกาสที่ดอกเบี้ยจะปรับขึ้นยังเป็นปัจจัยจำกัดความเคลื่อนไหวในภาพรวม ค่าเงินสหรัฐฯ แข็งค่าจากปัจจัยสำคัญคือ

1) การเจรจาขยายเพดานหนี้ที่เข้าใกล้เส้นตายผิดนัดชำระ 2) เศรษฐกิจยุโรป มีความเสี่ยงเข้าสู่การถดถอย และ 3) โอกาสที่เฟดอาจจะยังขยับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมรอบ 14 มิ.ย. ซึ่งจะทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยกับประเทศต่างๆถ่างยิ่งขึ้น ซึ่งจะยิ่งหนุนการไหลของเงินไปยังตลาดตราสารหนี้สหรัฐฯ และทำให้เงินเหรียญสหรัฐฯ ยังอยู่ในทิศทางแข็งค่า

เน้นกลุ่มได้ประโยชน์จากการบริโภคในประเทศ และที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า กลุ่มหุ้นที่ยังมีแนวโน้มกำไรแข็งแกร่ง ได้แก่ 1) ค้าปลีก การเติบโตยอดขายสาขาเดิมยังคงเป็นบวก 2) อาหารและสินค้าเกษตร โดยเฉพาะในกลุ่มที่เกี่ยวกับเนื้อไก่ ได้ปัจจัยหนุนจากข่าวบราซิลประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขในสัตว์ปีก 180 วัน 3) กลุ่มที่ได้ต้นทุนก๊าซธรรมชาติลง นิคมฯ เด่นกว่าไฟฟ้า ที่อาจต้องระวังการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนในหุ้นใหญ่ที่หุ้นที่ไปลงทุนต่างประเทศ 4) อิเล็กทรอนิกส์ ยังฟื้นตัวช้า และไม่ค่อยได้ประโยชน์จากการเติบโตของหุ้นเทคโนโลยีสหรัฐฯ 
 

ภาพรวมกลยุทธ์: ในกรอบ 1,529-1,547 ยังเน้น speculative buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ระวังความผันผวนของหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจ // กลุ่มค้าปลีกและท่องเที่ยว ไม่ได้รับผลกระทบจากประเด็นการเมือง ขณะที่สื่อสารและไฟฟ้า มีโอกาสฟื้นตัว หลังตอบรับปัจจัยลบระยะสั้นมากไป บาทอ่อนรอบนี้บวกกับกลุ่มส่งออกอาหารและเกษตร ขณะที่อิเล็กทรอนิกส์จะไม่ได้ประโยชน์มากนัก

หุ้นแนะนำ: MAJOR*, GFPT*, SAMTEL*, SORKON*

แนวรับ: 1,529 / แนวต้าน : 1,547-1,560 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

สหรัฐเผย GDP ใน Q1/66 สูงกว่าคาดการณ์ – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2566 ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 1.3% ในไตรมาสดังกล่าว สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.1% และสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 ที่ระดับ 1.1%

สหรัฐเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานต่ำกว่าคาด - กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 229,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ที่ระดับ 245,000 ราย ขณะเดียวกัน จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง เพิ่มขึ้น 5,000 ราย สู่ระดับ 1.8 ล้านราย
 

รัสเซียขวางโอเปคพลัสหั่นกำลังการผลิตเพิ่มเติมในการประชุม 4 มิ.ย.- นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียไม่สนับสนุนให้มีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมในการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือโอเปคลัส ในวันที่ 4 มิ.ย.

ส่งออกไก่เนื้อไทยปี 66 ดีมานด์โตต่อเนื่อง – SCB EIC ระบุว่า อุตสาหกรรมไก่เนื้อของไทยในปี 2566 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากความต้องการบริโภคเนื้อไก่ ทั้งจากตลาดในประเทศ และตลาดส่งออกที่ขยายตัวดีขึ้น ตามการทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ และการใช้จ่ายของผู้บริโภคกลับเข้าสู่ภาวะปกติยิ่งขึ้น

STARK ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 5 ชุด 31 พ.ค. - วงเงินรวม 9198.4 ล้านบาท ซึ่งถึงกำหนดชำระในปี 2566-68 เนื่องจากบริษัทไม่สามารถส่งงบการเงินได้ตามกำหนด เข้าเหตุผิดนัดชำระ ทำให้ต้องจัดประชุมขอยกเว้นเหตุผิดนำชำระ ในวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งหากไม่ได้รับอนุมัติ จะทำให้หุ้นกู้ข้างต้นถูกเรียกให้ชำระเงินทุนที ซึ่งกระทบต่อกระแสเงินสดของบริษัทอย่างรุนแรง

 

ประเด็นติดตาม: 25 พ.ค . – US GDP, Initial Jobless Claims, Pending Home Sales / 26 พ.ค. – US Core Durable Goods Orders, Core PCE /30 พ.ค. - US CB Consumer Confidence

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)