GPSC เรื่องเล่าการเติบโตจาก Avaada และกระแส EV

GPSC เรื่องเล่าการเติบโตจาก Avaada และกระแส EV

จากการประชุมนักวิเคราะห์ เราคิดว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการฟื้นตัวของผลประกอบการ GPSC จากราคาพลังงานที่ลดลง และการขยายกำลังการผลิต

ทั้งนี้ จากการที่อุปสงค์ EV กำลังเร่งตัวขึ้น GPSC กำลังหาทางลัดที่จะจับอุปสงค์กลุ่มนี้ด้วยการร่วมมือกับผู้ผลิตแบตเตอรี่หลายราย อย่างเช่น CATL, 24M, และ NV Gotion (SCOD: ปี 2567 กำลังการผลิต 1GWh ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 2GWh ในปี 2568) แต่เนื่องจากการพัฒนาเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ยังดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ดังนั้นจึงยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่ชนิดไหนที่จะได้รับความนิยม นอกจากนี้ บางโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนายังเกิดความล่าช้าด้วย อย่างเช่นโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง CFXD และ โรงงานแบตเตอรี่ Axxiva ขนาด 1GWh

 

เรื่องราวของ Avaada ที่อินเดีย – กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในอัตราผลตอบแทนที่ยอมรับได้

ผู้บริหารของ Avaada เน้นถึงโอกาสการเติบโตในอินเดีย เพราะแม้ว่าจะมีประชากรมากที่สุดในโลก แต่อัตราการใช้ไฟฟ้าต่อหัวของอินเดียยังต่ำเมื่อเทียบกับตลาดที่พัฒนาแล้ว เนื่องจากปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจน ทั้งนี้ ภายในปี 2573 อินเดียตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนเป็น 50% ของกำลังการผลิตทั้งประเทศ หรือ 500GWh (จาก 125GWh ในปี 2566 หรือ 31% ของกำลังการผลิตในปัจจุบัน) โดย 300GWh จะมาจาก solar ทั้งนี้ ในส่วนของ Avaada บริษัทยังคงเป้าหมายกำลังการผลิตในปี 2569 เอาไว้เท่าเดิมที่ 11,000MWh (จาก 6,520MWh ในปัจจุบัน) ถึงแม้ว่าอัตราค่าไฟฟ้าจะต่ำ และต้นทุนการดำเนินงานจะสูง แต่บริษัทสามารถเพิ่มผลตอบแทนได้จากการก่อหนี้ที่สูง, การเข้าร่วมในสายโซ่มูลค่า
ของ EPC และ back ended equity ซึ่งทำให้ EIRR อยู่ที่ระดับสิบต้น ๆ

 

 

ปรับลดกำไรลง…สะท้อนหลักๆถึงสมมติฐานค่า Ft ที่ลดลง

เราปรับลดกำไรสุทธิปี 2566-2568F ลง 13-23% เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดสมมติฐานค่า Ft, ต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และส่วนแบ่งผลประกอบการจาก Avaada และ XPCL ที่อ่อนแอลง แต่ยังถูกชดเชยไปได้บางส่วนจากการที่ราคาก๊าซ SPP ลดลง (Figure 3) ซึ่งหลังจากที่ปรับประมาณการใหม่แล้ว เราคาดว่ากำไรสุทธิในปี 2566F-2568F จะโต 350% YoY / 32% YoY / 22% YoY เนื่องจากราคาก๊าซลดลง, ค่า Ft สูงขึ้น และโครงการต่าง ๆ ที่อยู่ใน pipeline ทั้งนี้ เราคาดว่ากำไรรายไตรมาสของ GPSC จะทยอยขยับขึ้นเป็นลำดับก่อนจะถึงจุดสูงสุดใน 3Q66 จากการที่ราคาก๊าซ SPP ลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

Valuation & Action

เรายังแนะนำ ซื้อ GPSC แต่ปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 69.00 บาท จากเดิมที่ 80.00 บาท เรามองว่าราคาหุ้นในปัจจุบันมี Risk to reward น่าสนใจ ดังนั้น นักลงทุนที่ไม่ชอบเสี่ยง (low-risk appetite) อาจจะพิจารณาเข้ามาซื้อสะสมเมื่อเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับนโยบายพลังงานใหม่แล้ว เราคิดว่า GPSC น่าจะได้อานิสงส์จากกระแส EV ที่มีแนวโน้มแข็งแกร่งมากขึ้นในระยะยาว

 

Risks

ปิดซ่อมบำรุงนอกแผน, ปัญหา cost overruns, และความผันผวนของ FX และอัตราดอกเบี้ย