มีโอกาสผ่านจุดต่ำสุดระยะสั้นหลังลงมาทดสอบ 1,491 จุด ใกล้ระดับที่ประเมิน

มีโอกาสผ่านจุดต่ำสุดระยะสั้นหลังลงมาทดสอบ 1,491 จุด ใกล้ระดับที่ประเมิน

แกนนำ 8 พรรค แถลงและลงนามใน MOU ช่วงเย็นวานนี้พรรคก้าวไกลและแกนนำอีก 7 พรรค ร่วมกันแถลง MOU ซึ่งระบุถึงวาระร่วมของพรรคทั้งหมดที่จะร่วมกันผลักดัน 23 ข้อ

โดยมีประเด็นสำคัญได้แก่ การแก้รัฐธรรมนูญ, การผ่านกฎหมายสมรสเท่าเทียม, ผลักดันการปฏิรูประบบราชการ, เปลี่ยนการเกณฑ์ทหารจากบังคับเป็นสมัครใจ, ยกเลิกการผูกขาดและส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ, นำกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติด ฯลฯ เรามองบวกจากการที่ MOU ไม่มีการบรรจุประเด็นที่อ่อนไหว เช่น การแก้มาตรา 112, การเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายหุ้น (Capital gain tax) และ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ (450 บาท/วัน) ทำให้มีโอกาสได้รับการสนับสนุนจากพรรคอื่นๆนอกเหนือกลุ่มพันธมิตรร่วมตั้งรัฐบาล และจากส.ว.

 

หุ้นไทยอาจตอบรับปัจจัยลบมากเกินไปแล้วในระยะสั้น เมื่อประเมินจาก 1) ดัชนีปรับลดลงใกล้ 15x PER ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยการซื้อขายช่วง 5 ปี (15-17x PER) 2) กลุ่มหุ้นที่เกี่ยวกับการบริโภคในประเทศและท่องเที่ยว มีโมเมนตัมการเติบโตที่แข็งแกร่ง และไม่ได้รับผลกระทบจากประเด็นการเมือง 3) คะแนนเสียงของพรรคก้าวไกลและเพื่อไทยที่ใกล้เคียงกัน (152 vs 141) ทำให้ในทางปฏิบัติแล้ว ยากที่จะผลักดันนโยบายแบบสุดโต่ง ดังนั้นผลลัพธ์ที่ออกมาจึงอาจไม่แย่หรือเป็นลบมากอย่างที่ตลาดกังวล และ 4) ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงสูตรการจัดรัฐบาล (เช่น เพื่อไทยจับกับพรรคอื่นๆ) ตลาดมีแนวโน้มตอบรับเป็นบวก จากมุมมองของการสนับสนุนตลาดทุนที่มากกว่า (ขณะเดียวกัน มีข่าวลือเกี่ยวกับการยุบพรรคพลังประชารัฐ เพื่อนำส.ส.เข้าร่วมกับเพื่อไทย ซึ่งได้รับการปฏิเสธจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในการแถลง MOU) 

 


 

การเจรจาเพดานหนี้คาดได้ข้อสรุปในนาทีสุดท้าย การเจรจาเรื่องขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ยังไม่ได้ข้อสรุป และคาดต้องรอการเจรจากับประธานาธิปดีไบเดนหลังกลับจากประชุม G7 ซึ่งเรามองว่าความไม่แน่นอนดังกล่าวจะเป็นปัจจัยทำให้ตลาดระยะสั้นแกว่งตัว

ภาพรวมกลยุทธ์: มีโอกาสผ่านจุดต่ำสุดในช่วงสั้นไปแล้ว หลังวานนี้ปรับตัวลง 1,491 ซึ่งใกล้เคียงเป้าหมายของเราที่ 1,480-1,490 จุด และเป็นจุดที่เรามองเป็นโอกาส selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ระวังความผันผวนของหุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจ // กลุ่มค้าปลีกและท่องเที่ยว ไม่ได้รับผลกระทบจากประเด็นการเมือง ขณะที่สื่อสารและไฟฟ้า มีโอกาสฟื้นตัว หลังตอบรับปัจจัยลบระยะสั้นมากไป

หุ้นแนะนำ: BJC*, AMATA, MAJOR*, AAV*

แนวรับ: 1,518 / แนวต้าน : 1,537-1,550 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%
 

 

 

ประเด็นการลงทุนที่น่าสนใจ

"ไบเดน-แมคคาร์ธี" เจรจาผ่าทางตันเพดานหนี้วันนี้ –โดยจะทำการเจรจาขยายเพดานหนี้ในวันนี้ เวลา 04.30 น.ตามเวลาไทย หลังการเจรจาระหว่างคณะทำงานของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสัปดาห์ที่แล้วไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด 
ECB อาจหยุดขึ้นดอกเบี้ยช่วงฤดูร้อน ฟรองซัว วิลเลรอย เดอกาลโฮ ผู้กำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า ECB อาจยุติการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงสิ้นฤดูร้อน แต่ประเด็นสำคัญคือดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับสูงไปอีกนานเพียงใด

รฟม. ลุยส่งรถไฟฟ้าสีน้ำตาลเข้าครม.ใหม่ – บอร์ด รฟม. ไฟเขียวชู้ตรถไฟฟ้าสีน้ำตาล “แคราย-ลำสาลี” 22.1 กม. 4.9 หมื่นล้าน เข้า ครม. เปิดประมูลปีหน้า เริ่มก่อสร้าง ต.ค. 68 เปิดให้บริการ ต.ค. 71 เชื่อมรถไฟฟ้า 7 สี ลุยเวนคืนที่ดิน 67 ไร่ รื้อถอนอาคาร-สิ่งปลูกสร้าง 232 หลัง จับมือ กทพ. วางแผนก่อสร้างพื้นที่ร่วมทางด่วน N2 ประชาชนต้องกระทบน้อยที่สุด

 

ประเด็นติดตาม: 23 พ.ค. – US PMI, New Home Sales, Building Permits / 24 พ.ค. – FOMC meeting Minutes / 25 พ.ค . – US GDP, Initial Jobless Claims, Pending Home Sales 

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)