ADVANC - มีโอกาสที่จะถูก re-rate (10 พ.ค. 66)

ADVANC - มีโอกาสที่จะถูก re-rate (10 พ.ค. 66)

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และประเมินราคาเป้าหมายที่ 250 บาท เราคิดว่าราคาหุ้นที่ดีดกลับขึ้นมาในช่วงนี้เพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ด้วย yield ที่  4% ในขณะที่กำไรมีแนวโน้มจะเร่งตัวขึ้น qoq ใน 2Q23 จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น และการแข่งขันที่เบาลง

เรามองว่าหุ้น ADVANC มีโอกาสจะถูก re-rate จากระดับปัจจุบัน  ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้จากผู้บริหารช่วยยืนยันมุมมองของเราต่อแนวโน้มการแข่งขัน และผลประกอบการ ดังนั้น เราจึงคงประมาณการอัตราการเติบโตของกำไรปีนี้ไว้ที่ 9%

 

ข้อมูลที่ได้จากการประชุมนักวิเคราะห์อยู่ในเชิงบวก

ADVANC จัด conference call หลังส่งงบ 1Q23 เมื่อวานนี้ เรากลับออกจากการประชุมด้วยมุมมองบวกกับแนวโน้มผลประกอบการในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยประเด็นสำคัญได้แก่  i) บริษัทพบว่าการแข่งขันยังคงลดลงทั้งในธุรกิจมือถือ และ FBB โดยทั้ง ADVANC และ TRUE ต่างก็ทยอยถอนแพ็คเกจแบบใช้งานได้ไม่จำกัดออกไปจากตลาด ดังนั้น บริษัทจึงคาดว่า ARPU จะดีขึ้นจาก 2Q23 เป็นต้นไป ii) ประสิทธิภาพทางด้านต้นทุนยังคงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของ ADVANC ในการที่จะดันให้กำไรโตในปีนี้ โดยจุดที่บริษัทพยายามจะปรับปรุงประสิทธิภาพทางด้านต้นทุนคือการต่อรองค่าเช่า, ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง และการจัดแคมเปญการตลาดที่รอบคอบและมีประสิทธิภาพ iii) บริษัทคาดว่า กสทช. จะอนุมัติดีลการควบรวมกับ 3BB ภายในเดือนกรกฎาคม 2023 iv) บริษัทตั้งเป้าอัตราการเติบโตของรายได้จากธุรกิจหลักที่ 3-5% ในขณะที่ตั้งเป้าอัตราการเติบโตของ EBITDA เป็นเลขหลักเดียวกลาง ๆ และยังคงงบลงทุน (capex) ปี 2023 เอาไว้เท่าเดิมที่ 2.7-3.0 หมื่นล้านบาท

 

 

 

 

คาดว่าโมเมนตัมกำไรจะเร่งตัวขึ้นใน 2Q23

เนื้อหาสาระหลัก ๆ ที่ได้จากผู้บริหารของบริษัทเป็นไปตามที่เราคาดเอาไว้อยู่แล้ว โดยเราคาดว่าโมเมนตัมของกำไรใน 2Q23 จะเร่งตัวขึ้นจาก 1Q23 จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นเพราะจำนวนผู้ใช้บริการใหม่เร่งตัวขึ้น และ ARPU ดีขึ้นเนื่องจากแพ็คเกจใช้งานแบบไม่จำกัดหมดอายุลง เรายังคงคาดว่ากำไรในปีนี้จะโต 9% yoy สำหรับดีลการควบรวม 3BB เราประเมินแบบอนุรักษ์นิยมว่าดีลน่าจะจบได้ภายในสิ้นปีนี้  ในขณะที่บริษัทคาดว่าดีลน่าจะจบได้ในเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้ เนื่องจากเรามองว่า 3BB จะส่งผลขาดทุนมาที่ ADVANC ปีละ 1.2 พันล้านบาท ดังนั้น การรวม 3BB เข้ามาในงบรวมภายในเดือนกรกฎาคมจะทำให้กำไรของ ADVANC ในปี 2023 ลดลงไป 1.8% (หรือประมาณ 500 ล้านบาท) 

 

คงคำแนะนำ ซื้อ โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 250 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 250 บาท โดยธีมการลงทุนของเราคือการแข่งขันด้านราคาที่ลดลงจะทำให้กำไรขาลงพลิกกลับมาเป็นขาขึ้นได้ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป