BH - แนวโน้มกำไรแผ่วลงใน 2Q23F (8 พ.ค. 66)

BH - แนวโน้มกำไรแผ่วลงใน 2Q23F (8 พ.ค. 66)

BH  แนะรายได้จะเติบโต yoy ใน 2Q23F แต่อัตราเติบโตน้อยกว่า 1Q23 (47%) เนื่องจากคาดจำนวนผู้ป่วยตะวันออกกลาง และผู้ป่วยชาวไทยน้อยลงในช่วงเทศกาลรอมฎอน และสงกรานต์

เราคาดรายได้และกำไรสุทธิของ BH ใน 2Q23F จะลดลง qoq จากรายได้ทั้งผู้ป่วยต่างชาติ และผู้ป่วยไทยชะลอตัวลงและการประหยัดต่อขนาดลดลง เรายังคงคำแนะนำ ถือ 

 

BH แนะรายได้จะเติบโต yoy ใน 2Q23F

BH แนะรายได้จะโต yoy ใน 2Q23F แต่อัตราเติบโตจะชะลอลงจากใน 1Q23 (+47% yoy) รายได้ผู้ป่วยต่างชาติจะชะลอตัวลงเพราะเทศกาลรอมฎอน 20 วันในเดือนเมษายน ผู้ป่วยตะวันออกกลางเป็นลูกค้าหลักของ  ราคาน้ำมันที่ปรับลงอาจกระทบผู้ป่วยตะวันออกกลางเนื่องจากรัฐบาลอาจตัดงบประมาณการรักษาพยาบาล  BH เปิดศูนย์ IVF (เพื่อรองรับลูกค้าจีน) และการเปิดตลาดใหม่ในอิรักน่าจะเริ่มมีรายได้ปลายปี 2023  จำนวนผู้ป่วยชาวไทยจะลดลงในเดือนเมษายนเพราะเทศกาลสงกรานต์ด้วย นอกจากนี้ ฐานรายได้ใน 2Q22 ยังสูงด้วย

 

 

 

เราคงมุมมองเดิมว่ารายได้และกำไรจะลดลง qoq ใน 2Q23F

เนื่องจาก i) อัตราเติบโตของรายได้ชะลอตัวลงทั้งผู้ป่วยต่างชาติ (+3% qoq ใน 1Q23 และเทศกาลรอมฎอน) และผู้ป่วยไทย (-1% qoq และเทศกาลสงกรานต์) ii) อัตรากำไรขั้นต้น, EBITDA margin และอัตรากำไรสุทธิจะลดลง เพราะรายได้จากผู้ป่วยโรคซับซ้อนซึ่งมีกำไรขั้นต้นสูงและการประหยัดต่อขนาดลดลง  BH ได้ดำเนินงานอยู่ในระดับสูงใน 1Q23 (occupancy rate สูง 70% จาก 538 เตียง) BH เพิ่มเตียง ICU 9 เตียงเป็น 547 เตียงในเดือนเม.ย. และจะเพิ่มอีก 50 เตียงภายในสองปีข้างหน้า

 

แผนสร้างโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชันแนล ภูเก็ต

BH จะลงทุน 4.3 พันล้านบาท เพื่อซื้อที่ดิน และก่อสร้างโรงพยาบาลแบบบูติคขนาด 150 เตียง คาดเปิดดำเนินการภายใน 1H25 โดยบริษัทตั้งเป้าจะให้บริการลูกค้าระดับบนทั้งชาวไทย expat และ นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพในภูเก็ต โดยบริการจะครอบคลุม i) VitalLife wellness และ เวชศาสตร์ชะลอวัย (anti-aging) ii)  เวชศาสตร์ครอบครัวและอายุรศาสตร์ (family and internal medicine) iii) โรคหัวใจ iv) ศัลยกรรมกระดูกและสันหลัง v) ศัลยกรรมเสริมความงาม และ vi) ระบบทางเดินปัสสาวะ (urology) BH เชื่อว่าจะไม่เป็นการแย่งลูกค้าจากโรงพยาบาล BH ที่กรุงเทพ เราเชื่อว่า  BH ภูเก็ต จะแข่งขันกับโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต (234 เตียง)