ADVANC - แค่ gimmick ทางการตลาด ยังไม่ใช่สงครามราคา

ADVANC - แค่ gimmick ทางการตลาด ยังไม่ใช่สงครามราคา

เรายังคงคำแนะนำซื้อ ADVANC โดยคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 250 บาท ซึ่งเมื่อมองลึกลงไปในแคมเปญทางใหม่ที่บริษัทมีแผนจะนำออกมาใช้

เราได้ข้อสรุปว่าแคมเปญทางการตลาดทั้งของบริการ FBB และมือถือดังกล่าวเป็นเพียง gimmick ทางการตลาดเท่านั้น ไม่ใช่สงครามราคา ดังนั้น ธีมของเราเรื่องการแข่งขันที่คาดว่าจะลดลงยังคงใช้การได้อยู่ ดังนั้น วัฏจักรการเติบโตของกำไรรอบใหม่จึงจะเริ่มต้นในปีนี้

 

มีความเข้าใจผิดอยู่บ้างเกี่ยวกับแคมแปญทางการตลาดตัวใหม่ของบริษัท

ADVANC จัดประชุมเมื่อวานนี้เพื่อชี้แจงแนวทางธุรกิจและกลยุทธ์ปี 2023 ซึ่งดูเหมือนว่าผู้บริหารได้เล่าถึงแนวทางการออกแคมเปญใหม่ของทั้งบริการ Fixed Broadband (FBB) และ มือถือ (ซึ่งยังไม่มีกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าจะออกเมื่อไหร่) โดยในส่วนของบริการ FBB ดูเหมือนกับว่าลูกค้า AIS Fibre ที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (เกิน 1Gbps) โดยจ่ายรายเดือนเกิน 1,090 บาท/เดือน จะได้รับโทรทัศน์ Samsung ฟรี ส่วนในฝั่งของบริการมือถือ ดูเหมือนว่าลูกค้าที่ใช้แพ็คเกจรายเดือนที่ราคาเริ่มต้น 850 บาท/เดือน จะได้รับเครื่อง iPhone 14 ฟรี

 

 

 

ADVANC จะได้ประโยชน์จากแคมเปญทางการตลาดใหม่นี้

จากแพ็คเกจดังกล่าวของทั้งบริการ FBB และมือถือ ทำให้ตลาดเริ่มเป็นกังวลว่าจะเป็นการจุดพลุสงครามราคารอบใหม่ เรามีโอกาสได้คุยกับผู้บริหารในประเด็นนี้ และพบว่าอาจจะยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับรายระเอียดของแพ็คเกจดังกล่าวอยู่ โดยในส่วนของบริการ FBB การที่จะได้รับโทรทัศน์ Samsung ฟรีนั้น ผู้ใช้บริการต้องสมัครแพ็คเกจที่ราคาเริ่มต้นเกิน 1,090 บาท/เดือน นาน 24 เดือน ในขณะที่สามารถหาบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง 1Gbps ในตลาดได้ในราคาเพียง 500 บาท/เดือน ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้บริการเองต่างหากที่เป็นผู้จ่ายค่าซื้อโทรทัศน์ Samsung เครื่องนั้น ไม่ใช่ ADVANC ส่วนในกรณีของบริการมือถือ ผู้ใช้บริการต้องซื้อ (ไม่ใช่ได้ฟรี) iPhone 14 ผ่านบริการ UOB CashPlus (ต้องยื่นสมัครใช้บริการ) และได้รับเงื่อนไขผ่อน 0% นาน 34 เดือน นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการยังต้องสมัครแพ็คเกจ 850 บาท/เดือน เป็นเวลา 34 เดือนด้วย ดังนั้นในกรณีนี้  ADVANC จึงไม่ได้อุดหนุนค่าเครื่องและได้ ARPU จากแพ็คเกจสูงขึ้น ต้นทุนที่ ADVANC ต้องแบกรับจึงมีแค่ค่าดอกเบี้ยที่จ่ายให้กับ UOB เท่านั้น ซึ่งเราเชื่อว่าจะไม่ได้สูงขึ้น ดังนั้น สุทธิแล้ว เราเชื่อว่า ADVANC จะได้ประโยชน์จากแคมเปญทางการตลาดนี้

 

คงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายเอาไว้ที่ 250 บาท

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ และคงราคาเป้าหมายที่ 250 บาท จากธีมการฟื้นตัวของผลประกอบการจากการแข่งขันที่ลดลง และอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ประมาณ 4%