วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 มี.ค. 66)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 มี.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบปรับลงหนัก เนื่องจากตลาดกังวลเศรษฐกิจถดถอยหลัง FED มีแนวโน้มปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยมากกว่าคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 4% ซึ่งเป็นการลดลงที่มากที่สุดในรอบสองเดือน หลังเจอโรม พาวเวลล์ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ  (FED) แสดงความเห็นในสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า FED มีความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% เพื่อกดอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ 2% ส่งผลให้ตลาดกังวลเศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นกว่า 1% สู่ระดับสูงสุดในรอบสามเดือน

- การส่งออกสินค้าจากจีนในเดือน ม.ค. และก.พ. ปรับลดลงกว่า 6.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของอุปสงค์จากทั่วโลก ซึ่งคาดว่าสภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐฯ และยุโรปเป็นปัจจัยหลักที่กดดันในภาคการผลิตของจีน

 + หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 3 มี.ค. 66 ปรับลดลงกว่า 3.835 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลงเพียง 0.308 ล้านบาร์เรล
 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดปริมาณการส่งออกจากจีน มีแนวโน้มลดลงในเดือนมี.ค. ขณะที่อุปทานในตลาดคาดว่าจะตึงตัวจากฤดูการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นหลายแห่งในช่วงกลางเดือน

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยุโรปอ่อนตัวลง จากความต้องการใช้ที่ปรับลดลง นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดจะเพิ่มขึ้น รวมถึงการส่งออกจากไต้หวันและตะวันออกกลางที่เพิ่มขึ้น

 


 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 มี.ค. 66)