BTS - ขนส่งมวลชนเป็นตัวหลักที่จะพลิกฟื้น

BTS - ขนส่งมวลชนเป็นตัวหลักที่จะพลิกฟื้น

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS แต่ปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 10 บาท จาก 11.30 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไรปี FY23 และ FY24 ลง 13% จากการที่ค่าใช้จ่าย SG&A สูงเกินคาด

อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าผลประกอบการน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปได้ในปีนี้ และจะพลิกมาเป็นขาขึ้นได้อีกครั้งในปี FY24 จากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของ BTSGIF และ VGI

 

แนวโน้มอาจดูไม่ดีนักในระยะสั้น แต่จะสดใสมากขึ้นในระยะยาว

BTS จัด conference call กับนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนเพื่อสรุปงบ 3QFY23 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เรามองบวกกับแนวโน้มของบริษัทในระยะกลางถึงยาว แต่ภาพในระยะสั้นยังเปราะบางเพราะบริษัทลูก โดยเฉพาะ VGI (BTS ถือหุ้น 52%) น่าจะกลับไปขาดทุนอีกครั้งใน 4QFY23 ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญที่เราได้จากงานนี้ได้แก่ i) บริษัทยังคงมองว่าจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าจะฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเส้นทางสายหลัก โดยจำนวนผู้โดยสารในเดือนมกราคม 2023 อยู่ที่ประมาณ 568K เที่ยว (ต่ำกว่าช่วงก่อน COVID ระบาด 23%)  ซึ่งบริษัทมั่นใจว่าจะกลับไปอยู่ระดับก่อน COVID ระบาดได้ภายในเดือนสิงหาคม เร็วกว่าที่บริษัทคาดเอาไว้ก่อนหน้านี้ถึงหนึ่งปี ซึ่งหากเป็นไปตามนั้นจริง ก็จะถือเป็นสัญญาณบวกสำหรับ BTSGIF ซึ่งจะทำให้มีการปรับมูลค่า NAV เพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีการประกาศออกมาในเดือนมีนาคมนี้  ii) รถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลืองมีกำหนดจะเริ่มเปิดดำเนินการในเดือนมิถุนายน และ สิงหาคม 2023 ตามลำดับ แต่ในช่วงสามเดือนแรกจะเป็นช่วงทดลองวิ่งเท่านั้น หลังจากนั้นจึงจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงปลายปี ทั้งนี้ BTS จะประกาศเป้าหมายทางการเงินของรถไฟฟ้าสองสายใหม่นี้หลังจากที่ประกาศผลประกอบการเต็มปีในเดือนพฤษภาคม 2023 iii) คดีความเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลยังไม่มีความคืบหน้ามากนักเพราะบริษัทยังคงรอคำตัดสินของศาลอยู่ต่อไป

 

 

ปรับลดประมาณการกำไรปี FY23-24 ลงเนื่องจากค่าใช้จ่าย SG&A สูงขึ้น

ค่าใช้จ่าย SG&A ของ VGI สูงกว่าที่เราคาดเอาไว้ก่อนหน้านี้ และส่งผลกระทบโดยตรงกับผลการดำเนินงานของ BTS ใน 3QFY23 เรามองว่า SG&A ของ VGI มีแนวโน้มจะทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องใน 4QFY23 เพราะค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในส่วนนี้เกิดขึ้นจากธุรกิจใหม่ของบริษัท ซึ่งจำเป็นต้องสร้างรากฐานโดยเฉพาะในส่วนของพนักงาน ดังนั้น เราจึงปรับลดประมาณการกำไรของ BTS ในปี FY23 ลง 22% เพื่อสะท้อนถึงค่าใช้จ่าย SG&A ที่เพิ่มขึ้นจาก VGI ทั้งนี้ สำหรับแนวโน้มในปี FY24 เราปรับลดประมาณการกำไรลง 13% เนื่องจากคาดว่า BTS น่าจะมีค่าใช้จ่ายด้านการตลาดเพิ่มขึ้นเพื่อโปรโมตการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลือง ทั้งนี้ เมื่ออิงตามประมาณใหม่ เราคาดว่าผลประกอบการของ BTS น่าจะพลิกมาเป็นขาขึ้นได้ตั้งแต่ปี FY24 เป็นต้นไป จากการพลิกฟื้นของ BTSGIF เพราะจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ในขณะที่สื่อ OOH ของ VGI ก็ฟื้นตัวได้อย่างแข็งแกร่งเช่นกัน

 

แนะนำซื้อ แต่ปรับลดราคาเป้าหมายเหลือ 10 บาท จาก 11.30 บาท

เรายังคงคำแนะนำซื้อ BTS แต่ปรับลดราคาเป้าหมายลงเหลือ 10 บาท จากเดิมที่ 11.30 บาท เพื่อสะท้อนถึงการปรับลดประมาณการกำไร เราชอบ BTS จากธีมการฟื้นตัวตามการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของผู้ใช้บริการรถไฟ