ยังมีโอกาสเห็นแรงกดดันจากการปรับพอร์ตในช่วงประกาศผลประกอบการ

ยังมีโอกาสเห็นแรงกดดันจากการปรับพอร์ตในช่วงประกาศผลประกอบการ

ภาพรวมตลาดกลับมากังวลตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่จะประกาศ 14 ก.พ. ตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่ง และราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยที่ขยับขึ้นในช่วง ม.ค. ทำให้ตลาดคาดการณ์เงินเฟ้อรายเดือน (MoM) ของม.ค.อาจขยับเพิ่มขึ้น +0.50% หลังจากธ.ค. -0.1%

(ขณะที่เงินเฟ้อเทียบปี YoY ยังมีแนวโน้มเพิ่มในอัตราชะลอ ม.ค. +6.2% จาก ธ.ค. +6.5%) ซึ่งทำให้ตลาดเพิ่มคาดการณ์ความเสี่ยงจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งในสภาวะปกติอาจไม่ได้กระทบตลาดมากนัก แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ตลาดกังวลเกี่ยวกับทิศทางการปรับลดประมาณการกำไรบจ. จะทำให้ความสัมพันธ์ที่บ่งบอกความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้น (Earnings yield gap = Earnings yield – Bond yield) หดแคบลง ซึ่งจะเป็นลบกับภาพของการลงทุนในหุ้น โดยเฉพาะหุ้น หรือกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงของการปรับประมาณการ จะเป็นเป้าหมายของการปรับพอร์ตในช่วงนี้ได้

 

อินเดียยกเลิกการใช้ผลตรวจ RT-PCR เป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยว/ค้าปลีก และเป็นลบกับกลุ่มการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย ยกเลิกการแสดงผลตรวจ RT-PCR ในการเข้าประเทศ มีผล 11.00 น. วันที่ 13 ก.พ.นี้ ส่งผลบวกต่อแนวโน้มนักท่องเที่ยวอินเดียที่เดินทางเข้าไทย ซึ่งชะลอไปในช่วงประกาศใช้มาตรการดังกล่าวในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ดังกล่าวคาดเป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยวและค้าปลีก ขณะที่เป็นลบเล็กน้อยต่อกลุ่มการแพทย์ หลังโอกาสในการสร้างรายได้เสริมจาก RT-PCR ถูกระงับไป 
 

 

 

ประเด็นลงทุนที่น่าสนใจ 1) ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจและเปิดเมือง BBL, SCB, MINT, SPA, VRANDA, KISS, CPN, CRC, CPALL, MAKRO, MAJOR 2) หุ้นได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว (พลังงาน ปิโตรเคมี บรรจุภัณฑ์) ได้แก่ PTTGC, IRPC, SCGP, AJ, PTL, SCC, PTTEP, PTT 3) กลุ่มบริโภคและการย้ายฐานการผลิต ได้แก่ WHA, AMATA, ROJNA 4) การขายไฟพลังงานทดแทน 5200MW GULF, GUNKUL, BCPG, SSP, BGRIM, GPSC, EGCO 5) หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ DMT, TVDH, FLOYD, SORKON, ASW, S, CBG, AEONTS, SAMART, SDC 6) กลุ่มน้ำตาล เข้า high season และปริมาณการผลิตไทยสูงสุดในรอบ 3 ปี ดีกับ KSL, KTIS, KBS, BRR

ภาพรวมกลยุทธ์: ตลาดอาจจะผันผวนจากการปรับพอร์ตของต่างชาติและการรายงานงบรายตัวในระยะสั้น การเก็งกำไรระยะสั้นเน้น selective buy กลุ่มที่น่าจะเห็นการฟื้นตัวได้ชัดเจนในปี 2566 และยังมีการถือครองที่ต่ำ (Underowned) ได้แก่ กลุ่มเปิดเมืองที่ยังขึ้นน้อย, ค้าปลีก (ที่ได้ประโยชน์จากนักท่องเที่ยวกลับมา), ปิโตรเคมี, การเงิน, โภคภัณฑ์ (เฉพาะเหล็กและน้ำตาล) และหุ้นที่มีปัจจัยบวกรายตัว โดยหุ้นที่เรามองสามารถทยอยสะสม ได้แก่ MAJOR, CPALL, MAKRO, BJC, PTTGC, IRPC, TIDLOR, AMANAH, MILL, TSTH, KSL, SAMART, SDC เป็นต้น //หุ้นแนะนำ: BJC*, MAJOR*, ASW*, SAMART*

แนวรับ: 1,650-1,658 / แนวต้าน : 1,680 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
 

ประเด็นการลงทุน
 

สหรัฐเผยตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาด – เพิ่มขึ้น 13,000 ราย สู่ระดับ 196,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 190,000 ราย

สภาผู้แทนฯสหรัฐลงมติเอกฉันท์ประณามจีนส่งบอลลูนสอดแนม - สภาผู้แทนราษฎรลงมติด้วยคะแนนเสียง 419-0 สนับสนุนญัตติดังกล่าว

เยอรมนีเผยดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 9.2% – ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนีเดือนม.ค. เมื่อปรับค่าให้สามารถเทียบกับสหภาพยุโรป (EU) เพิ่มขึ้น 9.2% yoy ซึ่งน้อยกว่าที่คาดที่ 10%

Pepsico กำไรสูงกว่าคาดในไตรมาส 4/65 – EPS 1.67 vs 1.65 ดอลลาร์/หุ้น, รายได้ 2.80 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกคำแนะนำสวมหน้ากากอนามัยในอาคารตั้งแต่มี.ค. –  ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงทั่วประเทศและจะต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนในการเตรียมปรับเปลี่ยนการจำแนกหมวดหมู่ของโรคโควิด-19 พร้อมแนะนำว่าช่วงครึ่งแรกของเดือนมี.ค.นับเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม

เร่งชงมอเตอร์เวย์ M9 ทั้ง 2 โครงการ 8 หมื่นลบ.เข้าครม.ให้ทันรัฐบาลนี้ – ขณะนี้ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครฝั่งตะวันตก (M9) จำนวน 2 โครงการได้แก่ มอเตอร์เวย์ (M9) ทางยกระดับ ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง และมอเตอร์เวย์ ( M9 )ช่วงบางบัวทอง -บางปะอิน ซึ่งคณะกรรมการ PPP เห็นชอบแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอน กระทรวงคมนาคมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติโครงการ และเห็นชอบ

AIS เล็งตั้งกองทุนขายสินทรัพย์-เสาโทรคมนาคมร่วม 3 พันล้านดอลล์ –  ข่าวจาก Bloomberg รายงานว่า ธุรกิจเสาโทรคมนาคมนี้อาจมีมูลค่าระหว่าง 2-3 พันล้านดอลลาร์ 

MSCI ประกาศหุ้นเข้าออกในการคำนวณดัชนี - มีผล (Effective) สิ้นวัน 28 ก.พ. นี้ // MSCI Global Standard (+) เข้า : BANPU / (-) ออก : ไม่มี // MSCI Global Small Cap (+) เข้า : AURA, BTG, ONEE, SNNP, THCOM / (-) ออก : BANPU, COM7, TIDLOR, TISCO

 

ประเด็นติดตาม: 14 ก.พ. – US CPI / 15 ก.พ. – EU Core Retail Sales, US Retail Sales / 16 ก.พ. – US Building Permits, US PPI / 20 ก.พ. – TH GDP Q4 / 21 ก.พ. – US Existing Home Sales

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)