Investment Strategy - เล่นรอบการเลือกตั้ง

Investment Strategy - เล่นรอบการเลือกตั้ง

เนื่องจากกำหนดวันเลือกตั้งใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ นักลงทุนจึงมองหาหุ้นที่จะได้อานิสงส์จากการเลือกตั้ง ซึ่งจากสถิติในอดีตพบว่าตลาดหุ้นมีแนวโน้มวิ่งขึ้นจากการเก็งกำไรทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้ง

โดยหุ้นกลุ่ม Agri, finance, commerce and Construction services มักจะ outperform ตลาดโดยรวมในช่วงการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม เรามองว่าหุ้นธีมเลือกตั้งเป็นหุ้นสำหรับเก็งกำไรช่วงสั้นเท่านั้น ส่วนในระยะกลางถึงยาว นโยบายเศรษฐกิจมหภาคจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดแนวโน้มของตลาด ทั้งนี้ เรายังไม่เห็นแนวคิดใหม่ ๆ หรือ นโยบายเศรษฐกิจที่ดูมีอนาคตสดใสในขณะนี้           

 

ก่อน - หลังการเลือกตั้งในอดีต SET ปรับตัวสูงขึ้น 3%

เมื่อวันที่ 31 มกราคม ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ กกต. เรื่องจำนวน ส.ส. และ เขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัด จากเดิมจำนวน 350 คน เป็นจำนวน 400 คน เพื่อเตรียมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพ.ค. หลังจากรัฐบาลมีอายุครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค. นี้ ซึ่งทำให้เรามองว่าเข้าใกล้ช่วงของการลงทุนเพื่อรับประโยชน์จากการเลือกตั้งในรอบนี้ จากสถิติการเลือกตั้ง 8 ครั้งนับตั้งแต่ปี 1992 ตลาดหุ้นไทยสามารถปรับตัวขึ้น 4% ในช่วง 3 เดือนก่อนการเลือกตั้ง และ +3% หลังจากการเลือกตั้ง 1 เดือน แต่ถ้าเป็นการปรับตัวขึ้นในแทบทุกกลุ่มอุตสาหกรรมจะเกิดขึ้นในช่วงก่อน และ หลังเลือกตั้งไม่กี่สัปดาห์ (Figure 7)

Investment Strategy - เล่นรอบการเลือกตั้ง

 

 

 

การเลือกตั้งมักจะมาพร้อมนโยบายประชานิยม

นโยบายของพรรคต่างๆ มุ่งเน้นการกระตุ้นเศรษฐกิจในรูปแบบที่คล้ายๆ กัน นั่นทำให้เห็นว่าในหลายๆ ครั้งก่อน และ หลังการเลือกตั้งมักจะมาพร้อมกับการบริโภคในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น ครั้งนี้ก็เช่นกัน นโยบายของพรรคการเมืองยังมุ่งเน้น การสนับสนุนราคาสินค้าเกษตร, การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ, การพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงการลงทุนภาครัฐ (Table 1) ซึ่งจากสถิติพบว่ากลุ่ม Agri, finance, commerce และกลุ่มหุ้น Big cap ปรับตัวขึ้นได้ดีก่อน และ หลังการเลือกตั้ง ขณะที่กลุ่ม Construction (การก่อสร้าง) มักจะปรับขึ้นหลังจากการเลือกตั้งแล้วเสร็จ คาดว่าเกิดการปรับเปลียนเข้าสู่กลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากการเข้าสู่การอนุมัติโครงการก่อสร้างต่างๆ ได้เพิ่มขึ้นหลังจากจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

Investment Strategy - เล่นรอบการเลือกตั้ง